Du thuyền cho thuê sau Covid: Ảm đạm Địa Trung Hải, châu Á nhiều tiềm năng
Năm 2020 đã đi qua một nửa chặng đường, nhưng các ngành công nghiệp trên khắp thế giới vẫn đang ì ạch ở vạch xuất phát. Đây là một trong những thời điểm khó khăn nhất của kinh tế toàn cầu. Du lịch, khách sạn và logistics là những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, và theo xu hướng hiện nay, tình hình năm 2020 sẽ còn nhiều khó khăn chồng chất.
Cho thuê du thuyền cũng là hoạt động bị ảnh hưởng lớn do đại dịch Covid-19. Số lượng thuê và mua lại du thuyền đã giảm mạnh trong nửa đầu năm 2020 và dự kiến còn tiếp tục giảm đến nửa đầu năm 2021. Hiện tại, người tham gia thị trường đang đề cao các hướng dẫn và quy định an toàn do WHO và Hiệp hội Sức khỏe Hàng hải Quốc tế ban hành. Việc hạn chế đi lại ở hầu hết các nơi trên thế giới cùng với sự tăng trưởng theo cấp số nhân của số lượng COVID-19 có thể cản trở triển vọng của ngành công nghiệp thuê du thuyền trong tương lai gần, đặc biệt là ở các quốc gia bao gồm Ý, Tây Ban Nha, Mỹ. Các nhà khai thác du thuyền cần phải có những chiếc lược phù hợp để thúc đẩy doanh số, giúp khách hàng nhận biết du thuyền là một trong những lựa chọn nghỉ dưỡng an toàn và tập trung vào các khu vực có tiềm năng.
Khu vực Địa Trung Hải – Ít thay đổi được mong chờ
Trong thập kỷ vừa qua, cho thuê du thuyền đã dần phát triển và trở thành xu hướng chủ đạo tại nhiều khu vực trên thế giới. Từ năm 2018, lượng khách thuê du thuyền lần đầu đã tăng đáng kể cho đến khi dịch Covid-19 bùng phát.
Báo cáo của nhiều công ty cho thuê du thuyền cấp 1 và cấp 2 như Ocean Independence, Fraser, Northrop & Johnson cho thấy sự tăng trưởng ổn định về số lượng đặt thuê từ năm 2017, trước khi bị chặn đứng bởi Covid-19.
Những năm qua, các cơn bão ở biển Caribbean đã khiến xu hướng thuê du thuyền dịch chuyển về bờ biển Địa Trung Hải, đến mức chúng có xu hướng phát triển ra ngoài các loại hình thuê truyền thống. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, các bến du thuyền đắt giá tại Địa Trung Hải sẽ phải ngậm ngùi nhìn các điểm đến tiềm năng khác phát triển, dựa trên tình hình đáng báo động của dịch trên khắp nước Ý, Tây Ban Nha và các quốc gia dọc vành đai Địa Trung Hải. Không ai muốn sự cố như du thuyền Princess, Nhật Bản lặp lại.
Những nhà cho thuê du thuyền ở Địa Trung Hải không trông mong vào nhiều hoạt động lắm trong thời gian này. Một số công ty đã buộc phải hủy hoặc hoãn đặt chỗ hiện tại và doanh thu dự kiến vẫn tiếp tục ảm đạm. Các chủ sở hữu và các công ty du thuyền ở đây sẽ phải theo dõi sát sao để đưa ra chiến lược phù hợp.
Khối Liên minh Châu Âu – Áp dụng quy định nghiêm ngặt
Các hạn chế của chính phủ cùng nhiều yêu cầu pháp lý đối với tàu biển ra vào các vùng biển quốc gia dự kiến sẽ khiến hoạt động thuê tàu du lịch lâm vào tình trạng bế tắc. Tuy nhiên, nhu cầu thuê du thuyền của các tỷ phú với mong muốn tự cách ly an toàn ở châu Âu có khả năng tạo nguồn thu nhập cho công các chủ sở hữu du thuyền từ trung bình đến cao cấp.
Mặc dù vậy, chính quyền các quốc gia vẫn yêu cầu chủ du thuyền trình diện nhiều tài liệu và các tuyên bố khác nhau để cho phép nhập cảnh. Chẳng hạn, chính quyền Monaco và Ý yêu cầu các công ty và chủ sở hữu du thuyền phải có bản tường trình sức khỏe hàng hải trong giai đoạn trước tháng 3 năm 2020 khi đến nước họ. Trong khi chính quyền Tây Ban Nha đã áp dụng lệnh cấm đối với du thuyền du lịch trên biển, cấm tàu thuyền ra vào các cảng trên Quần đảo Balearic.
Trước tình trạng Covid-19 vẫn chưa lắng xuống, các chủ sở hữu và công ty du thuyền cần phải theo dõi chặt chẽ xu hướng phát triển lớn nhỏ trong ngành. Những công ty đang có khả năng duy trì hoạt động cần phải chú ý tuân thủ đúng các quy định về phòng chống Covid-10 tại quốc gia sở tại, cảng và khu vực ven biển hoạt động.
Châu Á Thái Bình Dương – Một thị trường tiềm năng
Mặc dù như Địa Trung Hải và Caribbean được biết đến là các trung tâm du thuyền nhộn nhịp từ trước đến giờ, trong vài năm trở lại đây, Đông Nam Á đã bắt đầu nổi lên như một điểm đến hấp dẫn trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Những người tham gia trong thị trường sẽ nhanh chóng tận dụng các tiềm năng chưa được khai phá trên khắp các bờ biển của Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan để củng cố vị thế trên thị trường.
Hiện tại, Singapore đang là quốc gia dẫn đầu cho du thuyền hạng sang, tuy nhiên Covid-19 đang cân bằng tình hình và đem lại nhiều cơ hội cho các quốc gia khác ở Đông Nam Á. Một số yếu thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành du thuyền tại đây bao gồm: cộng đồng người nước ngoài lớn, sự xuất hiện của ngày càng nhiều câu lạc bộ du thuyền, du lịch phát triển mạnh và tốc độ phát triển ngoạn mục của các hòn đảo hấp dẫn.
Mặc dù các quy định nghiêm ngặt của chính phủ những quốc gia ở đây có thể tạo rào cản cho thị trường, nhưng tốc độ khám phá của các quốc gia trong thị trường mới mẻ này cũng là đà đẩy không kém cho sự phát triển kinh tế. Do đó, thị trường cho thuê du thuyền ở đây có tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong tương lai.
Từ cuộc Đại suy thoái – Con đường phục hồi
Hiện tại, do chi phí neo cao cùng nhiều quy định hạn chế của chính phủ, nhiều du thuyền cho thuê đang được bán lại, làm xuất hiện một lượng khách hàng mới quan tâm đến việc sở hữu du thuyền riêng. Vài thập kỷ qua, việc sở hữu siêu du thuyền ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu đã tăng rất mạnh. Và chúng ta có thể soi lại quá khứ để xem cách ngành công nghiệp này phục hồi sau cuộc đại khủng hoảng kinh tế – xã hội năm 2008.
Lúc bấy giờ, giữa lúc doanh số siêu du thuyền tăng đáng kể tại Mỹ, Tây Ban Nha, Ý và các khu vực khác, cuộc khủng hoảng tài chính ập đến kéo theo sự sụp đổ của thị trường cho thuê đang phát triển nhộn nhịp. Chỉ sau khi khủng hoảng tài chính chấm dứt, ngành du thuyền mới hồi sinh trở lại, bắt đầu ở hai phân khúc – siêu du thuyền và thuyền đi ban ngày (day boat).
Do đó, lượng du thuyền dài 100m trở lên bắt đầu tăng sau năm 2008, và các công ty cho thuê/quản lý đã phát triển khá tốt. Dự kiến nhu cầu trong tương lai sẽ vô cùng mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi thị trường cho thuê du thuyền. Sự gia tăng đội siêu du thuyền có thể mang đến hy vọng cho thị trường, trong khi số siêu du thuyền đang được bán ra trong thời kỳ Covid-19 sẽ là một cách giảm áp lực cho thị trường.
Xem xét tình huống bất khả kháng, đánh giá các khía cạnh pháp lý
Mặc dù rõ ràng việc cho thuê du thuyền đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, nhưng để đáp lại, những người tham gia thị trường có thể dùng các điều lệ bất khả kháng để giảm thiểu tác động tài chính. Nhiều quốc gia và khu vực đã ra chỉ thị cho phép các công ty cho thuê, chủ sở hữu du thuyền áp dụng điều kiện bất khả kháng, bên cạnh đó, chúng ta vẫn có thể đánh giá tất cả các khả năng pháp lý của điều lệ này để áp dụng trong các thỏa thuận bán hàng, cho thuê, sửa chữa, tái trang bị hay hợp đồng xây mới du thuyền.
Các khía cạnh pháp lý liên quan đến bất khả kháng có thể sẽ thu hút sự chú ý của các công ty/ chủ sở hữu du thuyền trong thời gian dài. Do đó, người tham gia thị trường cần phải xem xét và đánh giá kỹ lưỡng các điều khoản thích hợp, điều chỉnh các chính sách, điều khoản và điều kiện để đưa ra giải pháp tốt nhất có thể cho từng trường hợp.
Tăng các đơn hàng có hoàn trả và Quyền sở hữu siêu du thuyền – Chìa khóa cho tương lai
Thị trường cho thuê du thuyền phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua là nhờ sự gia tăng đáng kể trong nhận thức và thu nhập khả dụng của người tiêu dùng, cùng khả năng tiếp cận với nhiều loại du thuyền khác nhau được mở rộng. Tuy nhiên, trong thời điểm khủng hoảng về an toàn sức khỏe như hiện tại, các công ty và chủ sở hữu du thuyền được khuyến khích tập trung cải thiện các biện pháp vệ sinh và an toàn cho du thuyền trong tương lai, sẵn sàng đón đầu làn sóng mới sau khi dịch bệnh lắng xuống, đem đến các cơ hội hoạt động trở lại.
Tương lai của du thuyền và thuê tàu dự kiến sẽ chứng kiến sự thay đổi mô hình theo hướng áp dụng tăng cường các biện pháp sức khỏe và vệ sinh. Bên cạnh đó, nhu cầu về đặt chỗ có hoàn lại và sửa đổi các điều khoản truyền thống của hợp đồng sẽ tăng cao. Ngoài ra là sự phát triển của du lịch bằng du thuyền tư nhân thay thế cho nhu cầu đi tàu tuần dương trên biển hoặc thuê du thuyền nhóm.
Những người tham gia thị trường dự đoán các hoạt động du thuyền có thể sẽ khởi động trở lại vào khoảng tháng 10 năm nay.