BUSINESS OF LUXURY

Trở thành người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ nhờ kinh doanh quần áo thể thao

Jun 24, 2022 | By Ton Binh

Vốn là một vận động viên lướt sóng tại miền Nam California, Paige Mycoskie đã thành công khi chuyển sang lĩnh vực kinh doanh thời trang với sản phẩm quần thể thao hình mặt cười và áo hoodie sọc cầu vồng. 

Paige Mycoskie – 42 tuổi là người điều hành một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất tại Mỹ mang tên Aviator Nation. Được biết đến với chiếc quần thể thao hình mặt cười đắt tiền (160 USD) và áo hoodie zip-up sọc cầu vồng mang phong cách cổ điển (190 USD).  

Công ty đã tăng doanh thu từ 70 triệu USD vào năm 2020 lên 110 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến ​​tăng ít nhất gấp đôi con số đó vào năm 2023; tỷ suất lợi nhuận gộp của nó được ước tính là hơn 70%. 

Aviator Nation có trụ sở chính tại Los Angeles, đã làm tốt đến mức: Mycoskie, người sở hữu 100% cổ phần, đã trả cho mình 47,5 triệu USD cổ tức vào năm ngoái – khoản cổ tức đầu tiên của cô. Cô vừa mua tài sản thứ chín của mình là một ngôi nhà bên hồ trị giá 15 triệu USD ở Austin, bổ sung vào danh mục đầu tư bao gồm những ngôi nhà ở Malibu và Venice Beach, hai khu đất tại bãi biển ở Marina del Rey và một nhà gỗ trượt tuyết Aspen.

Phần lớn thành công tài chính của cô đến từ việc không đầu tư bên ngoài, thay vào đó dựa vào việc mở rộng hạn mức tín dụng từ các ngân hàng khác nhau bao gồm Wells Fargo và Frost Bank— 8.000 USD vào năm 2006, 35.000 USD vào năm 2007, 100.000 USD vào năm 2009 – để phát triển doanh nghiệp sớm. 

Tự thiết kế sản phẩm cho doanh nghiệp 

Mycoskie và anh trai Blake khi tham gia Cuộc đua kỳ thú

Mycoskie cho biết: “Khi thiết kế theo yêu cầu, tôi sẽ không cảm thấy được tự do. Để sáng tạo, bạn không thể có áp lực”. 

Mỗi bộ quần áo của Aviator Nation đều do Mycoskie phác thảo và được làm thủ công bởi con người, không phải máy móc, những người được trả tối thiểu 17 USD một giờ trong nhà máy Huntington Park của công ty. Việc duy trì hoạt động sản xuất tại địa phương cũng giúp Aviator Nation có thể cách ly gần như hoàn toàn khỏi cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đã kéo theo nhiều đối thủ cạnh tranh.

Nhưng với giá gấp ba lần số tiền bỏ ra để mua một đôi quần thể thao Adidas, giá của Aviator Nation khiến người ta phải kinh ngạc. Alixandra Barasch, phó giáo sư tiếp thị tại Trường Kinh doanh Stern của NYU, cho biết thương hiệu này thành công một phần là do giá cả kỳ lạ. Một vài mẫu được giới thiệu trên trang web của hãng — chủ yếu là màu trắng, cao lêu nghêu và rất vừa vặn — tự hào với phong cách lướt ván thể thao, nhẹ nhàng của Mycoskie.

Về phần mình, Mycoskie bảo vệ giá sản phẩm bởi cô chú trọng đến chất lượng khi sử dụng các loại vải tốt, các thiết kế khâu tay thể hiện kỹ thuật phức tạp và sản xuất 100% từ Mỹ. 

Ngay cả khi doanh số bán hàng tăng vọt, Mycoskie vẫn kiên trì với kế hoạch kinh doanh của mình. Cô đã nhìn thấy giải pháp thay thế. Anh trai của cô (Blake) 45 tuổi, bắt đầu thành lập công ty giày trả sau Toms vào năm 2006, cùng năm cô ra mắt Aviator Nation (trong một sự trùng hợp kỳ lạ, họ thậm chí đã đưa ra ý tưởng kinh doanh của mình trong cùng một ngày; Paige đã thiết kế Logo Toms). 

Mô hình quyên góp “One for One” áp dụng tặng một đôi giày cho mỗi đôi mà họ bán được, đã làm cho công ty rất nhanh chóng thành công. Bain Capital đã trả cho Blake 300 triệu USD để mua 50% cổ phần vào năm 2014, nhưng sự mới mẻ đã sớm mất đi và những nỗ lực đa dạng hóa đã thất bại. Vào năm 2019, các chủ nợ đã tiếp quản Toms, bao gồm cả cổ phần của Blake. Anh ấy xuất cảnh cùng năm đó. Cửa hàng hàng đầu của công ty trên đường phố trên Đại lộ Abbot Kinney của Venice Beach đã đóng cửa vào tháng Giêng, nhưng công ty vẫn hoạt động kinh doanh.

Blake, người hiện đang sống ở Costa Rica, nói: “Mặc dù chúng tôi bắt đầu kinh doanh cùng lúc và là anh chị em, nhưng cô ấy thực sự đã làm tất cả những điều này một mình.”

“Mặc dù, khi doanh nghiệp đã lớn mạnh, nhiều người đều khuyên rằng nên thuê giám đốc điều hành, hay mời đầu tư. Nhưng Mycoskie chỉ sống đúng với những gì cô cảm thấy phù hợp với bản thân và bản năng của mình. Đó là điều mà tôi ước mình sẽ làm tốt hơn ở Toms”. 

Mycoskie – Hành trình đến với Aviator Nation 

Mycoskie sinh ra và lớn lên ở thành phố Arlington liền kề với Dallas, xuất thân là một vận động viên nhưng có khả năng sáng tạo đặc biệt. Mẹ cô, một cựu huấn luyện viên thể dục nhịp điệu, đã viết sách nấu ăn hướng tới sức khỏe; vào những năm 1980 và đầu những năm 90, cha cô là bác sĩ của đội bóng chày Texas Rangers. Cô phát hiện đam mê kinh doanh của bản thân khi làm việc bán thời gian tại một cửa hàng bán đồ lướt sóng dành cho mẹ và bé ở bãi biển Venice. 

Sử dụng món quà sinh nhật trị giá 200 USD từ ông bà và một loạt đĩa DVD hướng dẫn cách may, cô mua chiếc máy may đầu tiên và bắt đầu tách những chiếc áo sơ mi mua từ các cửa hàng tiết kiệm, sau đó lắp ráp chúng lại, kết hợp các thiết kế khâu tay của chính cô.

Vì không được đào tạo bài bản về thiết kế nên sản phẩm khá đơn giản. Cô sẽ cắt bỏ những đường sọc hoặc hoạ tiết tia nắng riêng lẻ trên áo và may chúng lên vải – kỹ thuật này được gọi là đính kết. Chúng được áp dụng cho hầu hết quần áo của Aviator Nation, bao gồm cả những đường sọc đặc trưng của thương hiệu. Mặc dù không phức tạp nhưng bộ quần áo đã gây được phản ứng mạnh mẽ khi Mycoskie mặc chúng ở nơi công cộng. “Tôi đi đến cửa hàng tạp hóa và mọi người sẽ hỏi, ‘Bạn đang mặc gì vậy? Không mất nhiều thời gian suy nghĩ, chỉ một tuần sau đó, tôi đã quyết định bán những thiết kế này”. 

Và cái tên Aviator Nation được hình thành, lấy cảm hứng từ những chiếc kính râm “mát mẻ” và “cổ điển” mà Tom Cruise đeo trong Top Gun. Sau nhiều tháng may vá trong nhà bếp và nhuộm quần áo trên bếp, vào tháng 9 năm 2006, Mycoskie thuê một gian hàng tại hội chợ đường phố Venice Beach với giá 500 USD. Cô ấy đã bán hết tất cả mọi thứ và kiếm được 8.000 USD trong một ngày. Cô ngay lập tức nghỉ việc tại cửa hàng bán đồ lướt sóng.

Đến năm 2009, với việc quần áo của mình liên tục bán hết trong các cửa hàng địa phương và tại các triển lãm thương mại, cô ấy bắt đầu tìm kiếm mặt tiền cửa hàng đầu tiên của mình, tìm một vị trí hoàn hảo trên đại lộ Abbot Kinney hiện là trục chính của Venice. Chủ sở hữu của tòa nhà, Wolter và Patti Mehring ban đầu đã từ chối lời đề nghị thuê nhà từ cô. 

Sau màn chào sân của Mycoskie, Wolter nhớ lại rằng vợ của anh ấy đã quay sang và nói: “Có điều gì đó thực sự đặc biệt ở cô gái này.  Bởi vậy, chúng tôi quyết định bán tòa nhà cho Mycoskie vào tháng 4 này với giá 5 triệu USD”. Wolter nói: “Đó là một trong những câu chuyện thành công thực sự của người Mỹ”. 

Vượt qua khó khăn 

Khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020, Mycoskie đã hoảng sợ. Cô vừa mở sáu cửa hàng mới so với năm trước, tăng gấp đôi số cửa hàng của Aviator Nation. Một ngày sau khi mở cửa hàng cuối cùng, tại khách sạn Wynn ở Las Vegas, cô nhận được cuộc gọi từ người quản lý cửa hàng Aspen của mình: Mọi thứ sẽ phải đóng cửa.

Hành động tiếp theo của cô là theo bản năng. Mycoskie kể lại: “Tôi đã nói chuyện với người đứng đầu bộ phận thương mại điện tử của mình và nói rằng chúng ta phải kiếm được nhiều tiền nhất có thể trong 24 giờ tới. Không còn cửa hàng nào mở cửa và nhà máy đóng cửa, cô nhận ra rằng mình sẽ sớm hết tiền để trả lương cho gần 300 nhân viên của mình, nhiều người trong số họ đã gắn bó với cô trong nhiều năm.

Mycoskie đưa tất cả hàng tồn kho cho các cửa hàng mới lên trang web, sau đó gửi email cho bất kỳ ai từng tiếp xúc với Aviator Nation để quảng cáo về một đợt giảm giá hiếm có — giảm giá 20% cho tất cả các mặt hàng — với tất cả tiền thu được sẽ thuộc về nhân viên của họ. Công ty đã thu về khoảng 30.000 USD thông qua trang web của mình một ngày trước khi bán. Ngày hôm đó nó đã bán được 1,4 triệu USD.

Theo Mycoskie, việc mua bán còn mang lại nhiều lợi ích hơn là chỉ gây quỹ lúc khó khăn để hỗ trợ nhân viên của cô (họ có thể mở lại nhà máy khoảng một tháng sau đó, vào tháng 3 năm 2020, ban đầu để bắt đầu sản xuất khẩu trang Covid-19). Cô cho rằng đó là lý do chính cho sự phát triển gần đây của Aviator Nation. 

Trong khi Mycoskie có thể đoán trước được rằng công ty của cô ấy không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp— “Chúng tôi đang ở trong một thế giới của riêng mình” —thực tế là có rất nhiều người khác làm quần áo thể thao sang trọng. Thương hiệu thời trang đường phố Supreme bán áo hoodie với giá hơn 150 USD, trong khi FREECITY có trụ sở tại LA, được thành lập vào năm 2001, cũng chuyên về quần thể thao được may thủ công và sản xuất trong nước với giá 250 USD.

David Swartz, một nhà phân tích bán lẻ của Morningstar cho biết: “Đó là một thị trường cực kỳ cạnh tranh – một nơi mà mọi người có thể sao chép một cách dễ dàng. Rất nhiều người đang bắt đầu xây dựng thương hiệu trực tuyến và hầu hết trong số họ sẽ thất bại”. 

Ngoài việc phải cạnh tranh trong thị trường luôn biến động, Aviator Nation còn gặp một số rắc rối liên quan đến các thiết kế của mình. Công ty đã bị kiện bởi Adidas về việc sử dụng ba sọc trên quần áo của mình; cả hai đã đạt được thỏa thuận với một số tiền không được tiết lộ vào năm 2012. Tuy vậy, Adidas vẫn tiếp tục cáo buộc Aviator Nation đã vi phạm cho đến năm 2019.  

Công ty của Mycoskie cũng đã khiến các nhóm bản địa tức giận, họ đã cáo buộc thương hiệu chiếm đoạt văn hóa bằng cách sử dụng các mẫu bản địa truyền thống trong quần áo của nó. Họ cũng không thích việc thương hiệu sử dụng tepees để tiếp thị tại các lễ hội âm nhạc như Austin City Limits. Khi được yêu cầu trả lời, Mycoskie nói, “Chúng tôi yêu và tôn trọng văn hóa của người Mỹ bản địa. Tôi có nhiều bạn bè và nhân viên là hậu duệ của nền văn hóa người Mỹ bản địa. 

Sắp tới, Mycoskie sẽ tiếp tục mở rộng sản phẩm của công ty như kính râm và đồ gia dụng, bao gồm cả khăn tắm sẽ lên kệ vào mùa hè này, cùng với dụng cụ chơi quần vợt và chơi gôn. Mycoskie chia sẻ: “Tôi muốn thương hiệu mình trở nên phổ biến hơn với đa dạng sản phẩm. Khi khách hàng đi nghỉ dưỡng cả túi xách, đồ bơi, giày tennis và hàng lý của họ đều thuộc thương hiệu Aviator Nation. 

Công ty cũng đang thử nghiệm việc mở rộng “trải nghiệm” bán lẻ của Aviator Nation, mỗi trải nghiệm phù hợp với 17 địa điểm thực tế của thương hiệu. Chẳng hạn, cửa hàng mới ở Nashville sẽ tăng gấp đôi với một địa điểm biểu diễn nhạc sống. Aviator Nation Dreamland, trong Malibu Inn cũ, là sự kết hợp giữa không gian hòa nhạc và quán bar. Tháng 4 này Mycoskie đã ra mắt phòng tập thể dục đầu tiên của Aviator Nation, một phòng tập kết hợp đạp xe, đấm bốc và yoga, chỉ cách bãi biển Venice Beach của nó một quãng lái xe ngắn.

Thu Thảo – Theo Forbes


 
Back to top