BUSINESS OF LUXURY

Smart Luxury: 04 lý do, 03 điều tránh để đầu tư túi xách hàng hiệu sinh lời

Jun 24, 2022 | By Ton Binh

Khi nói đến túi xách hàng hiệu, chúng đã là một mặt hàng được săn đón trong nhiều thập kỷ, điều này nhất quán thúc đẩy cung – cầu. Từ chiếc túi Dior Saddle, túi Balenciaga City, chiếc nắp gập cổ điển của Chanel đến Birkin cổ điển của Hermès, chiếc túi xách hàng hiệu không chỉ là một biểu tượng thời trang mà nó còn trở thành một khoản đầu tư. 

Bất kể bạn đang đầu tư theo hình thức nào, về cơ bản nó là quá trình bạn mua một món đồ với tầm nhìn tăng trưởng về giá trị theo thời gian, từ đó mang lại lợi nhuận cho bạn. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra lợi nhuận hoặc giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn so với giá bạn phải trả. 

Một khoản đầu tư tốt là khoản đầu tư không chỉ mang lại cho bạn lợi nhuận mà còn chịu được rủi ro và phù hợp với mục tiêu cá nhân của bạn. Bạn phải đánh giá rủi ro và biết khoản đầu tư của mình có bền vững hay không, nếu có quá nhiều rủi ro thì có thể khoản đầu tư đó cần được xem xét lại. 

Giống như nghệ thuật, đồng hồ và đồ cổ, túi xách hàng hiệu đã trở thành một tài sản sưu tập độc quyền, nhưng liệu điều này có khiến chúng trở thành một khoản đầu tư tốt? 

Những triển vọng của việc đầu tư vào túi xách hàng hiệu 

1. Tiềm năng lợi nhuận thông qua việc bán lại 

Khi mua một chiếc túi hàng hiệu, tùy thuộc vào độ hiếm, nhà thiết kế và giá trị thị trường, bạn có thể bán lại chiếc túi đó với giá cao hơn nhiều so với giá mà bạn đã mua. 

Thị trường bán lại chỉ sôi động với một số thương hiệu cụ thể như Hermès, Chanel và Louis Vuitton. Các trang web bán lại phổ biến như Ebay, Vestiaire và Grailed là những nền tảng tuyệt vời để sử dụng. Những chiếc túi xách ở đó đôi khi được bán với giá cao hơn 40% so với giá bán lẻ dựa trên độ hiếm của chúng và tình trạng tốt như thế nào. Các cuộc đấu giá cũng là những nơi tuyệt vời để bán lại, nghiên cứu cho thấy hơn 3.500 chiếc túi xách hàng hiệu đã được bán đấu giá chỉ trong năm 2019, thu về 26,4 triệu bảng Anh (32,9 triệu USD).

2. Giá trị về lịch sử 

Tùy thuộc vào độ hiếm của chiếc túi xách, bạn có thể trở thành một trong số ít chủ nhân của những mảnh ghép quý hiếm trong lịch sử thời trang. Nếu bạn là người yêu thích thời trang và lịch sử thời trang, việc mua những chiếc túi xách mang phong cách cổ điển hoặc độc quyền có nghĩa là bạn trở thành một trong số ít chủ sở hữu trên thế giới. Ví dụ, Hermes chỉ làm một số ít những chiếc Himalayan Birkin mà rất ít người sở hữu, một trong số đó thậm chí còn được trưng bày tại Sothebys.

3. Tuổi thọ cao, giá trị bền vững

Tùy thuộc vào chất liệu của những chiếc túi, chúng có thể sử dụng gần như suốt đời, đó là lý do tại sao rất nhiều người mua túi xách sang trọng. Ví dụ, Chanel sử dụng da cho những chiếc túi nắp gập cổ điển của họ, rất bền và có thể sử dụng được nhiều mà không bị hư hại đến phần cứng của nó. Nếu được bảo quản và chăm sóc đúng cách, những chiếc túi này có thể tồn tại trong nhiều năm và được truyền lại cho con cháu hoặc bạn bè của bạn như một vật gia truyền. Bạn thậm chí có thể mua dụng cụ làm sạch đồ da và đến gặp các chuyên gia về túi để sửa chữa những chiếc túi xách sang trọng của mình và giúp bảo quản tình trạng của chúng.

4. Không sợ “lỗi mốt” 

Khi thời trang nhanh lên ngôi, những thương hiệu thời trang giá rẻ, hợp mốt cạnh tranh với những sản phẩm cao cấp lâu đời, bạn cần cân nhắc đến giá trị sử dụng lâu dài của sản phẩm. Những chiếc túi xách sản xuất theo mô hình công nghiệp dễ bị đào thải, trở nên lỗi mốt sau 2 năm. 

Trong khi những chiếc túi hàng hiệu, giá trị không chỉ nằm ở chất liệu, thương hiệu mà còn ở thời gian và công sức của người thợ để tạo ra chúng. Một điều quan trọng hơn hết là chúng luôn giữ được phong cách bởi không chạy theo sở thích, thị hiếu của thị trường. 

Những rủi ro cần cân nhắc 

1. Khó để thu hồi vốn 

Thị trường bán lại hàng xa xỉ còn tồn tại nhiều trở ngại khiến bạn gặp khó khăn trong việc thu hồi vốn. Bạn phải chứng minh tính xác thực và trải qua các cuộc kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo túi của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn bán lại, thậm chí, việc tìm mua có thể mất nhiều năm. 

Các khoản đầu tư cho túi xách sang trọng là duy nhất và thực tế là chúng khác với các khoản đầu tư kinh doanh thông thường. Với các khoản đầu tư kinh doanh, bạn có thể phát triển các chiến lược và kỹ thuật để tăng doanh số bán hàng của mình như tiếp thị hoặc phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, với những chiếc túi xách sang trọng, cơ hội thu được lợi nhuận của bạn rất khó. Bởi bạn không thể làm gì nhiều để tăng cơ hội kiếm lời. Tùy thuộc vào chiếc túi bạn đã đầu tư vào, tình trạng của nó, cách tiếp thị của chiếc túi đó, danh tiếng của thương hiệu, giá trị thị trường và độ quý hiếm, tất cả đều góp phần vào khả năng bạn bán lại để thu lợi nhuận.

Xu hướng thời trang thay đổi liên tục, đó là lý do khiến thị trường mua đi bán lại trở nên náo động. Một ngày nào đó, chiếc túi của bạn có thể nằm trong danh sách yêu thích của mọi người và ngày hôm sau nó được thay thế bằng một chiếc túi có thiết kế khác. Điều này có nghĩa là bạn cần có đủ tiền để chịu thua lỗ và có thể duy trì bản thân sau khi mua hàng đó. 

2. Quá trình chờ đợi để “săn” được chiếc túi độc bản 

Nếu bạn để mắt đến một chiếc túi xách quý hiếm hoặc độc quyền, bạn phải chuẩn bị đợi một thời gian trước khi có thể mua nó. Tùy thuộc vào tính độc quyền của mặt hàng, thường có một danh sách chờ cho túi, những danh sách chờ này có thể kéo dài đến 4-10 năm. Để tăng cơ hội vượt qua danh sách chờ, bạn cần có một số loại tư cách người nổi tiếng hoặc một số danh tiếng để vượt lên. Hermes Birkins nổi tiếng là có danh sách chờ đợi dài tới 10 năm, ngay cả những người nổi tiếng cũng khó vượt qua danh sách này. 

3. Chi phí bảo quản đắt đỏ 

Nếu bạn là một trong số ít may mắn mua được một chiếc túi xách sang trọng quý hiếm, công việc khó khăn chỉ mới bắt đầu. Nếu bạn muốn bán lại chiếc túi trong tương lai, bạn phải đảm bảo chiếc túi được bảo quản rất tốt, bất kỳ hư hỏng phần cứng hoặc sự suy yếu nào của cấu trúc có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá trị bán lại của nó lên tới hàng nghìn chiếc. 

Đây là lý do tại sao những nơi như Sotheby’s và các nhà sưu tập túi xách cất giữ túi của họ trong két sắt và hầm để ngăn chặn mọi thiệt hại và trộm cắp. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là bạn sẽ không thể sử dụng chiếc túi theo đúng mục đích của nó, bạn sẽ không thể sử dụng nó hàng ngày hoặc thậm chí sử dụng nó như một chiếc túi, thay vào đó nó sẽ trở thành một phần của hình ảnh nghệ thuật được quan sát và không được sử dụng.  

Tóm lại, việc đầu tư vào bất kỳ thứ gì đều tồn tại những rủi ro không chỉ riêng túi xách hàng hiệu. Bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tiến tới quyết định bỏ ra 40.000 euro chỉ để mua vui.

Thu Thảo – Tổng hợp


 
Back to top