Dấu hỏi cho tương lai của Lamborghini và Bentley
Để phục vụ cho kế hoạch phát triển dài hạn và tạo lợi thế cạnh tranh cùng các đối thủ, Tập đoàn Volkswagen đang có những thay đổi nội bộ đáng kể.
Được dẫn dắt bởi Giám đốc điều hành Herbert Diess, nhà sản xuất ô tô đa thương hiệu của Đức đặt mục tiêu chuyển trọng tâm sang điện khí hóa và xe tự hành cũng như tất cả các công nghệ liên quan nhằm đáp ứng, và cuối cùng vượt qua sự thống trị của Tesla trong cả hai hạng mục. Ông tin rằng tương lai dài hạn của công ty đang bị đe dọa. Một số thay đổi được đồn đại liên quan đến việc bán các thương hiệu như Lamborghini và Bugatti. Ngay cả Bentley cũng được cho là một chủ đề thảo luận. Và giờ đây, tương lai của hai thương hiệu này đã được định đoạt.
Sau cuộc họp thường niên, Ban giám sát của Volkswagen AG đã thông báo rằng Audi, theo dự kiến, sẽ đảm nhận mọi trách nhiệm quản lý đối với Bentley bắt đầu từ ngày 1 tháng 3 năm 2021. Thay đổi cấu trúc này sẽ cho phép “sự hợp lực như một phần của chiến lược điện khí hóa của hai thương hiệu cao cấp. ”
Audi hiện đang phát triển một nền tảng chạy hoàn toàn bằng điện cực kỳ bí mật và rất tiên tiến được gọi là “Project Artemis” với khả năng tự hành ấn tượng. Mẫu sản xuất đầu tiên sẽ là Audi, ra mắt vào năm 2024 và Bentley dự kiến sẽ nhận được phiên bản riêng của mình vào một thời gian sau đó.
Trong khi đó, Lamborghini và thương hiệu xe máy Ducati sẽ vẫn là một phần của VW Group bất chấp những tin đồn rằng họ có thể bị bán hoặc tách ra. Không có thông tin chi tiết nào khác liên quan đến những thương hiệu Ý này được chia sẻ, chẳng hạn như tình trạng của người kế nhiệm Lamborghini Aventador, dự kiến sẽ ra mắt vào khoảng năm sau.
Volkswagen dự định giảm 5% chi phí cố định của tất cả các thương hiệu và khu vực hoạt động của mình vào năm 2023. Cũng theo kế hoạch giảm 7% chi phí nguyên vật liệu vào năm đó.
Điều thú vị là Volkswagen đã không cung cấp thông tin về Bugatti. Cách đây vài tháng, nhà sản xuất ô tô Rimac của Croatia được cho là muốn mua cổ phần kiểm soát thương hiệu hypercar này. Gần đây hơn, CEO Stephan Winkelmann của Bugatti đã được tái bổ nhiệm làm CEO của Lamborghini, công ty mà ông đã lãnh đạo trong 11 năm. Ông sẽ giữ chức vụ CEO cho cả hai thương hiệu.
Với tương lai của Lamborghini hiện đã được xác nhận, nhiều khả năng VW sẽ không chia tay Bugatti, mặc dù hãng vẫn có thể bán một phần đáng kể cổ phiếu cho một bên khác. Bất chấp sự thúc đẩy lớn về xe điện của VW, cả Bugatti và Lamborghini không dự kiến sẽ sớm đi theo tương lai này vì công nghệ này không thể đáp ứng nhu cầu về hiệu suất.