Nghệ thuật / Đấu giá

10 tác phẩm nghệ thuật NFT đắt giá nhất năm 2021

Dec 29, 2021 | By Trang Ps

2021 sắp sửa khép lại, đây có lẽ là quãng thời gian hoàn hảo nhất để nhìn lại thị trường nghệ thuật xuyên suốt năm qua, mà điển hình là sự bùng nổ của NFT. Dưới đây, chúng tôi cung cấp thông tin 10 tác phẩm nghệ thuật NFT đắt nhất năm vừa rồi, từ Everydays đạt trị giá khủng 69 triệu USD của Beeple đến bức chân dung Some Asshole 3,8 triệu USD của XCOPY.

10/ XCOPY, Some Asshole, 3,8 triệu USD, SuperRare

XCOPY, <em>Some Asshole</em>.

Có thể nói XCOPY là một trong những nhân vật đầu tiên ứng dụng NFT và đúc kết cơ sở nghệ thuật cá nân trên SuperRare kể từ khi trang web ra mắt vào năm 2018.

XCOPY là nhà tiên phong về crypto-art có trụ sở tại London. Some Asshole là NFT thứ 7 được cung cấp trên trang web và là chân dung đầu tiên do nghệ sĩ tạo ra.

Vào tháng 9 vừa qua, nhà sưu tập Cozomo de ‘Medici (được cho là rapper Snoop Dawg) đã thực hiện giao dịch mua đầu tiên của Some Asshole trên SuperRare.

9. Mad Dog Jones, Replicator, 4,1 triệu USD, 4/2021, nhà đấu giá PhillipsMad Dog Jones, REPLICATOR (2021). Courtesy of Phillips.

Theo chân hai nhà đấu giá lớn nhất là Christie’s và Sotheby’s, Phillips cũng mạo hiểm bước vào thế giới NFT thông qua việc bán tác phẩm của Mad Dog Jones.

Replicator mô tả một người tạo bản sao ở nơi làm việc, và giống như thiết bị văn phòng kiểu cũ đó, bản thân NFT cũng là bản sao. Tác phẩm được thiết kế để tạo NFT mới sau mỗi 28 ngày với tổng số 180 đến 220 NFT duy nhất, từ đó tạo ra nhiều giá trị bán lại bổ sung. Doanh thu 4,1 triệu USD cho tác phẩm này khiến Mad Dog Jones trở thành nghệ sĩ đang sống đắt giá nhất Canada.

8. Edward Snowden, Stay Free (Edward Snowden), 5,4 triệu USD, 4/2021, Foundation

Edward Snowden, Stay Free (Edward Snowden). Courtesy of the artist.

Một bức chân dung của cựu cố vấn trí tuệ máy tính được phủ lên một văn bản. Tác phẩm đã được bán để mang lại lợi ích cho Quỹ Tự do Báo chí của Snowden.

7. freeross, Ross Ulbricht Genesis Collection, 5,93 triệu USD, SuperRare, 12/2021

Ross Ulbricht, <em> Phối cảnh </em> từ bộ sưu tập <em> Ross Ulbricht Genesis của freeross.

Ross Ulbricht thành lập và điều hành trang web Silk Road từ năm 2011 đến năm 2013. Đây là thời điểm Ulbricht bị bắt và sau đó bị kết án chung thân với các tội danh rửa tiền, hack máy tính và buôn bán ma tuý. Nhưng vì trang web hoạt động trên bitcoin, Ulbricht được nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử ghi nhận là nhân vật đã thúc đẩy sự thành công của loại đồng tiền ảo này.

Với hy vọng quyên góp được tiền để giúp anh ta được trả tự do và hỗ trợ các thành viên trong gia đình của những người bị giam giữ, Ulbricht đã tạo ra một NFT dựa trên bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật và văn bản của anh ta. Nó bao gồm những bức vẽ thời thơ ấu và các tác phẩm được thực hiện trong thời gian anh ta bị giam giữ, chẳng hạn như bức Perspective vẽ bằng bút chì.

6. XCOPY, A Coin for the Ferryman, 6 triệu USD, SuperRare, 11/2021

XCOPY, <em>A Coin for the Ferryman</em>.

NFT bốn tuổi này là một trong những tác phẩm đầu tiên của XCOPY. Một người dùng SuperRare có tên @ 0xclipse đã mua tác phẩm nghệ thuật trực tiếp từ nghệ sĩ không lâu sau khi tác phẩm được tạo ra với giá chỉ 0,5 ETH, theo báo cáo của CryptoBriefing. Trong những tháng gần đây, XCOPY đã được công nhận là nhà tiên phong NFT đã gây ra sự bùng nổ thị trường.

5. Beeple, Ocean Front, 6 triệu USD, Nifty Gateway, 3/2021
Beeple, Ocean Front. Courtesy of the artist.

Beeple đã sáng tạo NFT này từ series “Everydays” của mình chỉ vài tuần sau lần đấu giá tại Christie’s. Tác phẩm phản ánh những thảm khốc do biến đổi khí hậu. Số tiền thu được từ đấu giá đã được chuyển đến quỹ từ thiện Open Earth Foundation. Chủ sở hữu của tác phẩm là Justin Sun, một nhà sưu tập NFT.

4. XCOPY, Right-click and Save As guy, 6,57 triệu USD, 12/2021, SuperRare

XCOPY, <em>Right-click and Save As guy</em>.

XCOPY đã tạo ra tác phẩm vào năm 2018 và tiếp tục chia sẻ nó trên Twitter vào tháng 8 năm 2020 khi giá NFT bắt đầu tăng. Gần đây, nó đã thu về 6,57 triệu USD.

3. Beeple, Crossroads, 6,6 triệu USD, 2/2021, Nifty Gateway

Beeple, Crossroads (2020). Courtesy of the artist.

Vào tháng 10/2020, bối cảnh nghệ thuật kỹ thuật số đã thay đổi mãi mãi khi Beeple giới thiệu NFT đầu tiên của mình và thực hiện việc bán trên Nifty Gateway với tiêu đề The First Drop.

Crossroads là tác phẩm gắn liền với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, khi Joe Biden được tuyên bố là người chiến thắng, hình ảnh Donald Trump xấu xí “bị vứt” như một đống rác bên lề đường với nhiều hình ảnh và chữ viết bậy trên thân thể.

2. Beeple, HUMAN ONE, 29,8 triệu USD, 11/2021, Christie’s

Beeple, <em>HUMAN ONE</em> (2021), sold for $29 million (estimate $15 million) at Christie's November 2021 "21st century art" evening sale in New York. Courtesy Christie's.

Tác phẩm điêu khắc tổng hợp HUMAN ONE bao gồm một khối nguyên khối bằng nhôm được đánh bóng xoay với màn hình LED và một NFT tương ứng. Tại thời điểm bán, nó có hình ảnh một phi hành gia đi ngang qua các cảnh quan đang thay đổi liên tục. Ryan Zurrer, một nhà đầu tư mạo hiểm và tỷ phú tiền điện tử có trụ sở tại Zurich, đang là chủ sở hữu của tác phẩm này.

1. Beeple, Everydays – The First 5000 Days, 69 triệu USD, 3/2021, Christie’s

Beeple, Everydays – The First 5000 Days NFT, 21,069 pixels x 21,069 pixels (316,939,910 bytes). Image courtesy the artist and Christie's.

Tác phẩm có tựa đề “Everydays: The First 5.000 Days” đạt giá gõ búa 69,4 triệu USD trong một cuộc đấu giá trực tuyến. Sau buổi đấu giá, Christie’s đăng trên Twitter dòng thông tin: “Con số biến Beeple lọt vào top 3 nghệ sĩ sở hữu tác phẩm giá trị nhất.”

Christie’s không tiết lộ người mua tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ 5.000 bức ảnh kỹ thuật số do Beeple ghép mỗi ngày một bức từ tháng 5/2017.


 
Back to top