Nghệ thuật

10 triển lãm không thể bỏ lỡ tại Venice Biennale 2022

Apr 19, 2022 | By Trang Ps

Hãy cùng LUXUO điểm qua 10 chương trình nghệ thuật không thể bỏ lỡ tại Venice Biennale 2022, nơi cung cấp những góc nhìn – sáng tạo mạnh mẽ trải dài từ quá khứ – hiện tại đến tương lai. 

1/ Louise Nevelson, “Persistence”

Procuratie Vecchie, Piazza San Marco, 23/4 – 11/9

Louise Nevelson, Untitled (Sky Cathedral), 1970-1975. © 2022 Estate of Louise Nevelson / Artists Rights Society (ARS), New York.

Louise Nevelson, Untitled (Sky Cathedral), 1970-1975.

60 năm kể từ khi đại diện cho Hoa Kỳ tại Venice Biennale, Louise Nevelson đã tạo ra bước đột phá mới khi các tác phẩm của bà chiếm một trong những không gian nổi tiếng nhất của thành phố: Viện kiểm sát Vecchie ở Piazza San Marco. Tòa nhà xuất hiện từ thế kỷ 16, nổi bật với những mái vòm theo phong cách Tân cổ điển, gần đây đã mở cửa cho công chúng ghé thăm lần đầu tiên.

Được trưng bày bởi Louise Nevelson Foundation và do Julia Bryan-Wilson giám tuyển, triển lãm “Persistence” sẽ lấp đầy 9 phòng trên tầng hai với 60 tác phẩm từ những năm 1950 đến những năm 80, bao gồm các tác phẩm điêu khắc bằng sơn đặc trưng của bà và các tác phẩm collage ít được biết đến.

2/ Stanley Whitney, “The Italian Paintings”

Palazzo Tiepolo Passi, San Polo; 23/4 – 27/11

Stanley Whitney, Untitled, 1993. © Stanley Whitney. Courtesy Lisson Gallery

Stanley Whitney, Untitled, 1993.

Triển lãm là “cuộc khảo sát” về công việc vẽ kéo dài trong 3 thập kỷ của nghệ sĩ Stanley Whitney. Được trưng bày bởi Bảo tàng Nghệ thuật Buffalo AKG và được giám tuyển bởi Cathleen Chaffee và Vincenzo de Bellis, triển lãm sẽ giới thiệu một loạt các bức tranh và sách ký họa ấn tượng.

3/ Marlene Dumas, “open-end”

Palazzo Grassi, Campo San Samuele; 27/3/2022 – 8/1/2023

Installation view, Marlene Dumas, “open-end” at Palazzo Grassi, 2022. Marlene Dumas, Betrayal, 1994, Private collection. Courtesy David Zwirner, New York. Photo by Marco Cappelletti con Filippo Rossi. © Palazzo Grassi © Marlene Dumas

Installation view, Marlene Dumas, “open-end” at Palazzo Grassi, 2022.

Marlene Dumas là một họa sĩ người Nam Phi được giới phê bình đánh giá cao với những bức chân dung xúc động truyền tải cảm xúc khó quên. Cung điện tuyệt đẹp sẽ trưng bày hơn 100 tác phẩm của nghệ sĩ, bao gồm cả tranh sơn dầu và tranh vẽ bằng mực được sáng tác từ năm 1984 đến nay.

4/ “Surrealism and Magic: Enchanted Modernity”

Peggy Guggenheim Collection, Palazzo Venier dei Leoni, Dorsoduro; 9/4 – 26/9

Leonora Carrington, The Pleasures of Dagobert, 1945. Private Collection © Leonora Carrington, by SIAE 2022.

Leonora Carrington, The Pleasures of Dagobert, 1945.

Mặc dù chủ nghĩa siêu thực không còn xa lạ nhưng triển lãm này vẫn mang đến những góc nhìn mới mẻ về phong trào, tập trung miêu tả thế giới ma thuật và huyền bí. Đây là cuộc triển lãm chung giữa Bộ sưu tập Peggy Guggenheim và Bảo tàng Barberini, quy tụ 60 tác phẩm từ hơn 40 bảo tàng quốc tế và bộ sưu tập tư nhân.

5/ Kehinde Wiley, “An Archaeology of Silence”

Fondazione Giorgio Cini, Sale del convitto, Isola di San Giorgio Maggiore, 30133; 22/4 – 24/7

Kehinde Wiley, Sleep (Jean-Bernard Restout), 2022. © Kehinde Wiley.

Kehinde Wiley, Sleep (Jean-Bernard Restout), 2022.

Sáng tác của Wiley được xây dựng dựa trên bạo lực, đau buồn, sự sống còn, khả năng phục hồi và tính dễ bị tổn thương. Anh đặc biệt tập trung vào cái chết của những người da màu trẻ tuổi bị cảnh sát bạo hành đã được phát sóng trên toàn cầu trong những năm gần đây.

6/ Claire Tabouret, “I am spacious, singing flesh”

Palazzo Cavanis, Dorsoduro 920; 23/4 – 27/11

Claire Tabouret, The Spell, 2018. © Claire Tabouret. Photo by Marten Elder. Courtesy of the Artist and Almine Rech.

Claire Tabouret, The Spell, 2018.

Claire Tabouret là một họa sĩ trẻ đang được săn đón mạnh mẽ trong thời gian qua. Triển lãm này của cô do Kathryn Weir giám tuyển và Fundación Almine y Bernard Ruiz-Picasso para el Arte tổ chức. Sự kiện tập hợp 25 tác phẩm của nghệ sĩ, chủ yếu được tạo ra trong thập kỷ qua, đặc biệt là những bức chân dung thanh tao của cô về hình dáng con người trong cuộc đối thoại với những đồ vật được rút ra từ các bộ sưu tập khảo cổ và tôn giáo của Ý. Phần trưng bày cũng bao gồm một số tác phẩm điêu khắc, video và tác phẩm trên giấy.

7/ Anish Kapoor

Gallerie dell’Accademia, Campo della Carità; 20/4 – 9/10

Anish Kapoor, Symphony for a Beloved Sun, 2013. Photo by Dave Morgan. ©Anish Kapoor. All rights reserved SIAE, 2021.

Anish Kapoor, Symphony for a Beloved Sun, 2013.

Triển lãm giới thiệu những tác phẩm quan trọng trong suốt sự nghiệp của nghệ sĩ Anish Kapoor, đối thoại với bộ sưu tập cổ điển của Accademia, đồng thời ra mắt những tác phẩm mới được làm bằng công nghệ nano carbon của ông. Chương trình sẽ tiếp tục mở rộng trưng bày đến địa điểm Palazzo Manfrin, hiện thuộc sở hữu của Kapoor.

8/ Lita Albuquerque, “Liquid Light”

Olivolo, San Pietro di Castello 65/A; 23/4 – 27/11

Lita Albuquerque, Liquid Light (film still), 2022. Courtesy of the artist.

Lita Albuquerque, Liquid Light (film still), 2022.

Buổi trình diễn này của nghệ sĩ Alberquerque đánh dấu màn ra mắt bộ phim mới mang tên Liquid Light (2022) của cô. Trải dài trên các mặt phẳng thiên thể và mặt đất, Liquid Light dựa trên những câu chuyện thần thoại và tưởng tượng ra một tương lai thế giới khác, khi theo chân một nữ phi hành gia đang khám phá ra Trái đất. Được giám tuyển bởi Elizabeta Betinski và Neville Wakefield, triển lãm cũng ám chỉ cuộc điều tra của nghệ sĩ vào vũ trụ.

9/ Bosco Sodi, “What Goes Around Comes Around”

Palazzo Vendramin Grimani, San Polo; 9/4 – 26/9

Bosco Sodi, Untitled, 2021. Photography by Sergio López. Courtesy of Studio Bosco Sodi.

Bosco Sodi, Untitled, 2021.

Triển lãm cá nhân của Sodi do Daniela Ferretti và Dakin Hart giám tuyển, sẽ mang đến một cái nhìn toàn diện về quá trình thực hành của nghệ sĩ. Các tác phẩm đặc trưng của Sodi bao gồm những khối cầu và hình khối bằng đất sét nặng, cũng như nhiều bức tranh đơn sắc trong chất liệu thô, bột màu…

10/ “PLANET B, Climate Change and the New Sublime”

Palazzo Bollani, Castello; 20/4 – 27/11

Alex Cerveny, A Máquina do Mundo, 2022. © Photo Ding Musa. Courtesy of the artist.

Alex Cerveny, A Máquina do Mundo, 2022.

Còn khung cảnh nào tuyệt vời hơn Venice – một thành phố đang bị đe dọa bởi mực nước biển dâng cao – để trưng bày một triển lãm đặt câu hỏi việc biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến nghệ thuật đương đại như thế nào?

Với sự tham gia của 27 nghệ sĩ đến từ 17 quốc gia, triển lãm xoay quanh triết lý của Edmund Burke: “Cảm giác khoái lạc, thẩm mỹ bị pha trộn với nỗi sợ hãi và cận kề hiểm nguy.”


 
Back to top