Nghệ thuật / Nghệ sĩ

Alan Tay của Formwerkz Architects – Niềm tin vào kiến trúc hiện đại

Jun 18, 2020 | By Hai Yen

Chúng ta thường xuyên khởi động lại máy tính để nó hoạt động nhanh khi không đủ kiên nhẫn với các phần mềm chạy chậm chạp, nhưng trong kiến ​​trúc, việc khởi động lại là bắt buộc phải có để luôn giữ cho mình tính đặc biệt. Không có gì sai với sự bình thường, ngoại trừ nó có thể làm thui chột dần óc sáng tạo. Và đó cũng chính là những gì Alan Tay – KTS tại Formwerkz xem như tôn chỉ hoạt động cho riêng mình. 

Kiến trúc sư tạo ra hình thức, hình dạng, không gian trải nghiệm, và những thứ này luôn đi liền với chức năng. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể được nâng cao hơn để gây ấn tượng. Tôi luôn hào hứng với các dự án hóc búa giúp giải quyết những vấn đề phức tạp.

Những vấn đề này có thể là về thành phố, cách chúng ta sống hoặc thậm chí là tạo ra sân chơi cho những người bị thiệt thòi hoặc không đủ điều kiện.

Kết nối thế giới linh thiêng và đời thực

Nhà thờ Hồi giáo Al-Islah

Năm 2013, chúng tôi có may mắn chiến thắng trong một cuộc thi kiến ​​trúc, nơi chúng tôi được trao cơ hội thiết kế Nhà thờ Hồi giáo Al-Islah ở Punggol. Sự khởi đầu lớn cho việc thiết kế các kiến trúc mang tính linh thiêng – so với hầu hết các loại hình mà tôi quen thuộc – là cảm giác siêu việt mà công trình cần truyền đạt.

Từ thời cổ đại, những nơi thờ cúng đã được thiết kế để làm sự tồn tại của con người trở nên bé nhỏ và tôn vinh các vị thần. Một số yếu tố phổ biến tiềm ẩn trong kiến ​​trúc tôn giáo là việc tạo ra các ngưỡng phân định ranh giới giữa thiêng liêng và trần tục, và cấu trúc không gian tạo điều kiện cho việc thực hiện các nghi thức và biểu tượng.

Tôi rất muốn phá bỏ những bức tường thường được tạo ra để bảo vệ sự tôn nghiêm với mục đích làm cho những người ngoại đạo có hiểu biết nhiều hơn về đạo Hồi. Ý tưởng về một “Nhà thờ Hồi giáo mở” đã ăn sâu vào tâm trí tôi từ ngày đầu tiên. Bản chất của sự cởi mở vượt ra ngoài những phạm vi của kiến ​​trúc hữu hình và thị giác, khả năng tiếp cận và không gian, bắt nguồn từ những nhu cầu sâu thẳm của cộng đồng Hồi giáo.

Tòa nhà sẽ không thể nhầm lẫn về bản sắc và nguồn cội của nó, nhưng nó cũng toát lên sự tự tin và sự kiềm chế thầm lặng giữa những ồn ào của thế giới. Ngoài việc hoàn thành chức năng chính là nơi thờ cúng, tôi muốn thiết kế của Nhà thờ Hồi giáo Al-Islah có tinh giao tiếp nhiều hơn nữa. Trong một thế giới ngày càng phân cực, tôi vô cùng may mắn có được một khách hàng đã giác ngộ, người cho phép tôi nhận một dự án để rao giảng về sự khoan dung và hòa giải sự khác biệt của thế giới.

Tìm về thiên nhiên

Nhà Veranda

Một phần khá quan trọng trong công việc của chúng tôi là thiết kế nhà ở cho các gia đình. Những ngôi nhà mới này thường quá khổ so với các lô đất mà họ chiếm giữ, một phần do khan hiếm đất và tính chất đầu cơ của tài sản ở Singapore.

Chúng tôi thường than thở về việc mất sự kết nối với “đất đai” và thiên nhiên. Thật là mỉa mai thay, sự tập trung cao nhất của cây xanh chỉ ở dọc theo lề đường trên các con phố. Có lẽ, thiên nhiên là thứ mà chúng ta đã cho là điều hiển nhiên khi chúng ta có nó trong thành phố.

Nhiều thiết kế ngôi nhà của chúng tôi bắt đầu với mong muốn thực hiện lại sự kết nối này. Tôi quan tâm đến những không gian truyền cảm hứng và làm cho người ta cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên – một không gian sống chào đón những thay đổi và thích nghi như đón ánh nắng mặt trời thay đổi hoặc làn gió tươi mát. Ngoài ra, đó cũng có thể một ngôi nhà nơi gia đình nhẹ nhàng cảm nhận thiên nhiên như tiếng mưa hay chim hót.

Tôi sẽ thường tạo ra những khung cảnh mise-en-scène trong nhà với sự nhấn mạnh vào cuộc sống của một người đang thay đổi cùng với thiên nhiên. Sự giàu có trong cuộc sống mà không có thời gian để tận hưởng thì có nghĩa lý gì?

Cảm nhận Wabi-Sabi

Nhà Grotto

Có lẽ do tuổi tác, gần đây tôi ngày càng say mê khái niệm về “Sabi” (trong Wabi-sabi), được hiểu một cách đơn giản trong triết lý của Nhật Bản là chấp nhận những điểm không hoàn hảo.

Sabi, theo cách riêng của nó, mô tả cách thời gian làm hao mòn mọi thứ trong khi tôn vinh vẻ đẹp của sự già nua và sự vô thường. Khái niệm này là một sự phản biện trong kiến ​​trúc nơi chúng tôi được đào tạo để thiết kế chi tiết các tòa nhà mà không chấp nhận bất kỳ sự ảnh hưởng nào của thời gian, trong khi Sabi chấp nhận sự bảo trì vừa phải thay vì phải duy trì vẻ mới mẻ liên tục.

Tôi đặc biệt bị quyến rũ bởi ý tưởng gói gọn thời gian trong các dự án tôi làm. Nhà Grotto là một công trình mà chúng tôi đã hoàn thành một năm trở lại đây để tìm cách nắm lấy cuộc sống và tất cả các dấu vết khi nó già đi.

Một bảng màu của bê tông thô, ván ép, thép mạ kẽm và đồng thau. Đây là những vật liệu dễ bị ố, lão hóa và sự phát triển của một lớp “áo khoác thời gian vùng nhiệt đới” sẽ hoàn hảo để nắm bắt thời gian và minh chứng cho tuổi tác và những năm tháng sử dụng. Chất liệu đóng góp rất lớn vào cảm nhận về ngôi nhà, nhưng cách chúng tôi dự định chế tạo nó theo đúng tinh thần Sabi lại yêu cầu một sự thay đổi về quan niệm đối với kiến ​​trúc sư khi làm việc với các vật liệu này.

Đó là một hành trình tuyệt vời, làm việc cùng với một khách hàng đánh giá cao những gì chúng tôi đang tìm kiếm.

Cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn

Ngành kiến trúc đòi hỏi một lượng lớn tài nguyên, thời gian và lao động. Vì vậy, nó hoàn toàn hợp lý khi tôi cố gắng làm nhiều thứ hơn, để mở rộng giới hạn và khai thác triệt để mọi tiềm năng.

Đôi lúc khởi động lại cách chúng ta nhận thức và thiết kế sẽ gây gián đoạn cho quá trình làm việc của chúng ta nhưng kết quả lại cực kỳ thỏa mãn – đặc biệt nếu chúng ta có thể vượt qua và tạo ra một số khác biệt. Động lực để làm mọi thứ từ đầu dựa trên ý tưởng rằng chúng ta nên nắm bắt mọi cơ hội để thay đổi, và làm cho thế giới trở thành nơi tốt hơn thông qua thiết kế có chủ ý sử dụng sức mạnh tĩnh lặng gây ảnh hưởng của kiến ​​trúc.

Tôi đã dùng từ “chúng tôi”, vì tất cả những điều này đơn giản là không thể nếu tôi không có những đồng nghiệp trong nhóm của mình.

Vincent Pham | Mens-Folio 


 
Back to top