Tác phẩm điêu khắc của Takashi Murakami x Pharrell Williams chạm mức đấu giá 2,6 triệu USD
Tác phẩm điêu khắc đầy sắc màu “The Simple Things” là kết quả của sự hợp tác ăn ý và lâu năm giữa Takashi Murakami – nghệ sĩ nổi tiếng thuộc phong cách nghệ thuật Superflat của Nhật Bản và nhạc sĩ lừng danh người Mỹ Pharrell Williams. Tác phẩm vừa được đấu giá 2,6 triệu USD tại Christie’s Hồng Kông vào hôm 23/11.
Trong những năm gần đây, giới mộ điệu liên tục chứng kiến những cuộc hợp tác làm nên thành công lớn, từ Supreme x Rimowa đến Uniqlo x Kaws… Những mặt hàng thuộc phiên bản giới hạn này thậm chí đạt giá cao hơn mức giá ban đầu khi xuất hiện ở thị trường đồ đã qua sử dụng. Thị trường nghệ thuật dường như cũng bắt kịp trào lưu này, khi Christie’s đưa lên bục đấu giá tác phẩm điêu khắc của Takashi Murakami x Pharrell Williams.
Rapper, nhạc sĩ và doanh nhân nổi tiếng Pharrell là một người đam mê nghệ thuật, thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện đình đám như Art Basel. Anh sở hữu nhiều tác phẩm nghệ thuật đương đại của Keith Haring và KAWS trong bộ sưu tập cá nhân, khi tìm thấy sự đồng điệu và rung cảm hạnh phúc trong tác phẩm của họ. Trong một cuộc phỏng vấn, Pharrell từng cho biết ba nghệ sĩ yêu thích của anh là Jeff Koons, Marc Newson và Takashi Murakami, anh nhấn mạnh: “Murakami là vua của các vị vua”.
Mang tên gọi “The Simple Things” (Những điều đơn giản), tác phẩm này khắc họa nhân vật đặc trưng Mr. DOB của nghệ sĩ Nhật Bản, là sự kết hợp giữa những quái vật và hình tượng văn hóa dân gian truyền thống của “xứ sở hoa anh đào” trong tiểu thuyết đương đại.
Tác phẩm nằm trong cùng bộ sưu tập tư nhân kể từ khi ra mắt tại Art Basel năm 2009, được chào bán lần đầu tiên vào ngày 23 tháng 11 tại Christie ở Hồng Kông với giá gõ búa 2,6 triệu USD.
Mr. DOB hiện lên nổi bật với cái miệng mở to, bên trong trưng bày 7 vật được lựa chọn cẩn thận mà Williams sử dụng hàng ngày. Trong đó có lon Pepsi, chiếc bánh cupcake, Heinz Tomato Ketchup, túi chiop Doritos, bao cao su Trojan Magnum và giày sneaker Billionair Boys Club. Những đồ vật tiêu dùng hàng ngày này được thắp sáng bởi 14 ánh đèn rọi bên trong miệng Mr. DOB, được chế tác từ 26.000 viên đá quý và kim cương của thợ kim hoàn Jacob & Co.
“Trong đó, lon Pepsi được trang trí khéo léo theo cách mà một loại soda bình thường không thể làm được, thử thách chúng tôi về việc tái xem xét những niềm hân hoan và vui vẻ nhỏ bé trong cuộc sống” – Asia Chiao, chuyên gia của Asian 20th Century và Contemporary Art tại Christie’s Hong Kong, cho biết.
Tác phẩm điêu khắc này được mở bán trong buổi tối Hi-Lite của hãng đấu giá Christie’s, cùng các tác phẩm của những nghệ sĩ đương đại là Yoshitomo Nara, Alex Israel, Nicolas Party và Ronald Ventura. Phiên đấu giá này lấy cảm hứng từ việc bán thành công ICONOCLAST trước đây, nhằm mục đích thu hút thế hệ nhà sưu tập millennials.
Evelyn Lin, người đứng đầu bộ phận nghệ thuật đương đại của Christie’s, chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là trưng bày những tác phẩm nghệ thuật thử thách các quan niệm truyền thống về nghệ thuật, và khám phá ranh giới giữa các thể loại như truyện tranh Nhật Bản, văn hóa đường phố, thiết kế thương mại và thời trang trong việc tìm hiểu nghệ thuật trong thời kỳ hiện đại”.