Gen Z Issue: Trọng Hiếu – Không ngừng tiến về phía trước
Mỗi người ở mỗi mốc thời gian sẽ có những thay đổi nhất định. Trọng Hiếu sau bảy năm hoạt động nghệ thuật năng nổ cũng vậy, và điều đáng lưu tâm nhất đó sự bứt phá trong tư duy âm nhạc lẫn phong cách thời trang của nam ca sĩ.
Trong 7 năm hoạt động nghệ thuật, đâu là cột mốc anh tự hào nhất? Vì sao?
Bảy năm hoạt động nghệ thuật vừa qua có nhiều cột mốc đáng nhớ. Nhưng tôi là người sống cho hiện tại, nên sẽ chọn thời điểm bây giờ là cột mốc đáng tự hào nhất. Hiện tại, tôi có công ty riêng. Hàng ngày, tôi được làm công việc mình yêu thích. Nhìn lại con đường đã và đang đi, tôi cảm thấy tự hào và không hối tiếc điều gì. Cuộc sống của tôi dễ chịu, thoải mái. Tôi hạnh phúc với những gì mình đang có và trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống. Tôi mang tinh thần, năng lượng và tình cảm đó vào những sản phẩm nghệ thuật của mình, để lan toả niềm tin và động lực cho mọi người. Với tôi, thời điểm mà bạn hạnh phúc và có thể thưởng thức trọn vẹn cuộc sống của chính mình, đó là cột mốc đáng trân trọng nhất.
Bảy năm không phải là một chặng đường làm nghề ngắn. Có bao giờ anh nghĩ mình cần tăng tốc để bắt kịp, hoặc dẫn đầu xu hướng âm nhạc nào đó chăng, khi lứa tài năng trẻ đang vươn lên rất nhanh?
Trong suốt những năm hoạt động nghệ thuật, tôi đã gặp và chứng kiến rất nhiều tài năng, những người đang làm rất tốt và đi rất nhanh trên con đường của họ. Điều đó đã truyền cảm hứng và thúc đẩy tôi cố gắng nhiều hơn nữa trên hành trình của riêng mình. Tôi nghĩ thành công của người khác, không phải là minh chứng cho việc chúng ta kém cỏi hay thất bại, mà nên là động lực để chúng ta học hỏi, hoàn thiện và phát triển bản thân hơn. Tôi tin là chiếc bánh thành công đủ lớn để mỗi người đều có phần của mình. Người này thành công, không có nghĩa là người kia thất bại. Tốc độ đi và thời điểm thành công của mỗi người căn bản cũng khác nhau.
Vậy mục tiêu ngắn hạn và dài hạn trên hành trình theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của anh là gì? Anh đã đạt được bao nhiêu phần trăm?
Tôi là người luôn đặt mục tiêu để phấn đấu, vì chúng giúp tôi có thêm động lực và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của tôi. Không có mục tiêu để nỗ lực, tôi sẽ thấy bản thân vô dụng và mất phương hướng. Khi đạt được mục tiêu này, tôi sẽ đặt ra mục tiêu tiếp theo. Tôi trưởng thành và hoàn thiện mình trong suốt hành trình hướng tới từng mục tiêu. Vì thế, tôi thường không tính toán phần trăm kết quả của mục tiêu. Cuộc đời luôn thay đổi, và điều tôi cần làm là không ngừng tiến về phía trước. Riêng mục tiêu bây giờ của tôi là tập trung làm nghệ thuật và có bài hit.
Bất kỳ một yếu tố hấp dẫn/bất ngờ nào cũng có thể là chiến lược hâm nóng tên tuổi của một nghệ sĩ. Thử thách mình trong phong cách thời trang crop top, thể hiện tinh thần tiên phong, xóa bỏ định kiến, có phải là “chiến lược” của Trọng Hiếu?
Nếu nói về chiến lược, đó là quyết định của quản lý cũng như ekip trong công ty, tôi chỉ tập trung cho nghệ thuật, âm nhạc mà thôi. Với tôi thì thời trang là nghệ thuật. Thời trang là cách chúng ta truyền tải thông điệp và thể hiện con người mình, chứ không phải để dán nhãn hay thay đổi tính cách của mình. Thử thách với phong cách thời trang crop top là cách để tôi thể hiện tư duy cởi mở và thông điệp về việc hãy xoá bỏ định kiến về giới, rằng sự nam tính không nằm trong trang phục chúng ta mặc, mà nó đến từ thần thái, tinh thần và cốt cách của mỗi người. Tôi muốn chứng minh, rằng dù diện crop top hay trang phục vốn vẫn được xem là dành riêng cho phái đẹp, bạn vẫn có thể làm bật lên sự đàn ông của mình. Tôi tin là bất kỳ ai cũng có thể toả sáng, miễn là chúng ta hiểu về cơ thể và bản thân mình, để tự tin và yêu thích những gì mình đang mặc.
Lẽ tất nhiên, thông điệp tôi truyền tải sẽ có người thích, có người không hoặc chưa thích. Nhưng tôi muốn mang tới tư duy mới mẻ về thời trang, giúp mọi người nới rộng vùng an toàn của họ trong cuộc sống, để thấy được nhiều điều mới mẻ và màu sắc hơn.
Trọng Hiếu trong “Thú Vị Hơn Vậy” bứt phá, thú vị hơn so với hình ảnh trước giờ của anh là có. Nhưng trong giới ca sĩ, không thiếu người “chơi trội”, vậy bấy nhiêu đã đủ để anh tự tin về sự khác biệt của mình trong làng nhạc chưa?
Hình ảnh của tôi trong music video (MV) “Thú Vị Hơn Vậy” rất mới lạ và thú vị. Tôi cảm thấy bản thân đã dũng cảm, dám chơi, dám làm và dám thử thách trong MV lần này. Cuộc sống không chỉ có hai màu đen và trắng; vì thế, tôi muốn mang màu sắc cùng tư duy mới lạ tới khán giả, và tôi thấy mình đã làm được điều đó. Dù khán giả có nhiều luồng ý kiến nhưng tôi thấy hài lòng và thoả mãn với kết quả đạt được, vì tôi đã thực sự khiến mọi người suy nghĩ về thông điệp của mình.
Tuy chưa có bản hit nhưng với hình ảnh, nghệ thuật của mình, tôi đã xây dựng được một vị trí không ai có thể thay thế được. Sau 7 năm hoạt động, tôi là một “total package” – lạ và khác biệt. Tôi tự tin với sự khác biệt đó, và tôi thấy phải thực sự dũng cảm mới dám làm và tạo ra được sự khác biệt giống như mình đang làm đây.
Định nghĩa về một ca khúc nhạc Việt thành công ở thời này khá khó, khi thước đo được gắn với “Top trending trên YouTube”, với lượt view… trong khi phần lời có thể vô nghĩa, thậm chí không nghe rõ chữ. Vậy với anh, yếu tố nào làm nên thành công của một sản phẩm âm nhạc?
Tất cả những con số… chỉ là con số.
Một sản phẩm thành công với tôi là sau bao nhiêu năm nghe lại, khán giả vẫn thấy ca khúc ấy hay và không lỗi thời. Một sản phẩm thành công là chạm được vào trái tim và cảm xúc sâu bên trong của khán giả. Người nghe có thể liên hệ tới câu chuyện, trải nghiệm của chính họ hay được tiếp thêm động lực, niềm tin từ bài hát. Âm nhạc không nên khiến con người mệt mỏi hay bế tắc, mà nên là nguồn năng lượng tích cực và mang lại niềm vui cho người nghe. Nghệ thuật là để mọi người nuôi dưỡng hy vọng và niềm tin.
Từng vay hàng trăm triệu để làm nhạc trong quá khứ, nay làm một MV với số tiền có thể mua được hai căn hộ nhỏ. Anh đã nghĩ gì lúc mượn một món nợ lớn và lúc vung một khoản tiền đầu tư “khủng” như vậy?
Tôi là một người làm việc chăm chỉ. Tôi yêu thích công việc của mình và luôn biết ơn vì được sống với đam mê, làm âm nhạc, trình diễn và gặp gỡ mọi người. Tôi không xem công việc chỉ là công việc, vì tôi dành tình yêu lớn cho những gì mình đang làm.
Thật ra, tôi đầu tư cho tình yêu nghệ thuật của mình theo cảm xúc, chứ không tính toán quá nhiều. Vì thế, tôi làm việc chăm chỉ để được tự do với các sản phẩm của mình, được thoải mái làm điều mình muốn. Tôi đầu tư vào âm nhạc với mong muốn mọi người được xem và nghe những sản phẩm chất lượng; cũng là để cho chính kỳ vọng của bản thân tôi, vì khi xem lại những sản phẩm ấy, tôi đều thấy sướng kinh khủng khiếp.
Anh là người rất quan tâm và yêu thích thời trang, anh có nghĩ đến một ngày sẽ catwalk cho nhà thiết kế nào không?
Tôi thích lắm luôn. Tôi tập đi catwalk từ lâu rồi, chỉ chờ mọi người mời thôi (cười).
Món item nào đắt nhất anh từng mua? Câu chuyện về quyết định mua sắm đó có gì đặc biệt không?
Tôi nghĩ đắt hay rẻ không phải là yếu tố quyết định. Điều quan trọng là mình thấy thích, thoải mái và tự tin khi mặc trang phục đó; vậy nên, hầu như tôi không nhớ giá những món đồ đã mua (cười). Chỉ có đáng nhớ nhất là tôi đã từng làm rách một chiếc quần khá đắt khi đang trình diễn. Stylist làm việc với tôi ai cũng lo tôi sẽ làm rách quần vì… “quẩy” sung quá. Và thực sự là tôi đã làm rách nhiều quần vì nhảy lắm rồi.