ART & CULTURE

GenZ Issue: Grey D – Tôi ngắm vẻ đẹp của nỗi buồn

Jan 23, 2023 | By Nguyen Huu Hon

Có một năm 2022 hoạt động hăng say sau thời gian trở lại từ quân ngũ, Grey D bắt đầu định vị bản ngã nghệ sĩ và cái tôi cá nhân bằng những sáng tác gần với suy tư bản thân. Grey D cũng đang nung nấu nhiều ý tưởng cho đứa con tinh thần “to bự”, với tầm nhìn cao xa của một nhà sản xuất hơn là ca nhạc sĩ đơn thuần.

“Mảnh ghép quan trọng nhất” của Monstar là cách tôi ví von Grey D – “cậu út” sinh năm 2000 có ngoại hình nhỏ nhắn nhưng bề dày sáng tác đáng nể: hầu như các sản phẩm của Monstar đều một tay Grey D viết nên – những bản nhạc KPop bắt tai, tươi trẻ đúng với lứa tuổi và đối tượng mà nhóm nhạc và Grey D hướng đến. Rồi bẵng đi một thời gian, Grey D trở lại với vai trò hát đơn, tung ra một loạt sáng tác mà điển hình nhất là “vài câu nói có khiến người thay đổi” đứng hạng nhất nhiều tuần liền trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 Việt Nam.

Không chỉ “vài câu nói có khiến người thay đổi” mà những ca khúc khác của Grey D trong năm 2022 đều nhuốm màu buồn, khiến cậu như là hiện thân của “hoàng tử u sầu” tân thời thay vì cách gọi vui của người hâm mộ – “chú bé Xám”. Lý do Grey D thay đổi định hướng âm nhạc, từ một chút vui tươi sang Pop pha R&B sặc mùi chia ly, có lẽ đến từ việc tiếp cận công việc sản xuất âm nhạc: “Nó cho mình hiểu hơn nhiều khía cạnh, và mình thấy cái gì đang phù hợp thì sẽ làm”. Rất cẩn trọng để không phải “tự ti” như cách mà Grey D từng đối diện với chính mình, sau hai năm “đóng quân nghĩa vụ” để khi trở lại làng nhạc… “thấy cái gì cũng mới, cũng lạ!”

“Những suy nghĩ của tôi trước đây không còn đúng nữa!”

Từ Đoàn Thế Lân của Giọng Hát Việt nhí, Sing My Song đến Grey D của hiện tại, bạn đã có một bước tiến rất dài, với quá trình 8 năm không hề ngắn. Vậy thời gian đó, ai là người cổ vũ bạn và tạo động lực cho bạn nhiều nhất? 

Ba mẹ là người động viên mình nhiều, nói thật gia cảnh của mình không quá dư dả để theo đuổi công việc nghệ thuật thế này, nhưng gia đình vẫn luôn chấp nhận để tôi từ Sài Gòn ra Hà Nội thi, điều đó là sự hy sinh lớn lao và vì thế mình ngăn mình bỏ cuộc. Điều thứ hai là đến từ bản thân tôi, đam mê và thích âm nhạc mới đi đường dài với nó được. Ngày qua ngày, việc viết nhạc cho tôi nhiều niềm vui và tôi gắn bó với nó. Đơn giản như vậy.

Vào nghề gần 10 năm, chắc chắn suy nghĩ của bạn về ngành công nghiệp giải trí phải có thay đổi? 

Chắc chắn nó không phải màu hồng (Cười). Mới đầu tôi rất “trẩu” (Cười) rất mơ mộng, rất “cháy”, cực kỳ tự tin,cực kỳ “cháy” luôn, năng lượng tuổi trẻ hồi đó lớn lắm. Nhưng nhìn lại thì sự tự tin đó hơi…giống sự vô tư của một đứa trẻ lần đầu bước vào làng nhạc chứ không phải sự tự tin có rèn luyện. Tôi muốn sự tự tin của mình phải đến từ việc bản thân làm được gì, có cái gì, sự tự tin đó mới thực tế, có triển vọng chứ không phải viển vông.

Sau khi xuất ngũ, tôi có nhiều tự ti, chủ yếu đến từ việc mình quá tự tin. Trước khi nhập ngũ và sau khi xuất ngũ, nhiều lớp ca sĩ trẻ xuất hiện, âm nhạc đa dạng, mọi thứ thay đổi nhanh hơn… Tôi nhận ra có những thứ lúc trước mình cho là đúng, nhưng giờ nó không còn đúng nữa (Cười) nên tôi đã tạm quên những suy nghĩ trước đây, bắt đầu làm lại mới hoàn toàn. Sự tự tin tôi xây dựng dần dần từ thời điểm này.

Maxi Single “dự báo thời tiết hôm nay mưa” với tiêu chuẩn 4D “hiếm có khó tìm” ở thị trường nhạc Việt, có phải là dự án để bạn trở thành… kẻ tiên phong?

Tôi đã từng chia sẻ, lý do chọn mô hình 4D vì tôi muốn khán giả của mình cảm nhận và đồng điệu với cảm xúc tôi chất chứa trong lòng. Dĩ nhiên bây giờ mọi người nghe nhạc đã khác ngày xưa, nên tôi phải tìm cái gì đó khác biệt hơn nữa, chủ yếu để đem tới trải nghiệm đa chiều hơn. Không chỉ khán giả đến với “dự báo thời tiết hôm nay mưa” qua nhiều giác quan, mà những bài hát của nó cũng đa chiều cảm xúc, chẳng hạn như “Tỉnh thức sau giấc ngủ đông!”

Đúng là như vậy đấy, bản “Tỉnh thức sau giấc ngủ đông!” có thể hiểu theo nhiều cách, như tôi hiểu thì người con đang muốn nói lời xin lỗi với bố mẹ mình?

Khán giả có thể nghe và hiểu theo nhiều câu chuyện, khi viết ca khúc này tôi chỉ đang muốn bày tỏ cảm giác hối lỗi với ba mẹ, những người mà bạn biết rằng dù có sai, làm họ tổn thương thì họ vẫn mỉm cười, tình cảm của ba mẹ dành cho mình vẫn vậy. Tôi là một người trẻ, có lúc gắt gỏng hoặc phạm sai lầm, không thể một lúc tôi học được cách để sống tốt, hay đối nhân xử thế được ngay, tôi cần thời gian để tiếp thu và tự dạy mình. Khi nhận ra ngày trước mình có làm điều không hay, nó giống như gai đâm, cảm giác khó chịu lắm… Thông suốt được điều này, mình nghĩ bản thân đã tiến lên một bước, đã biết sẽ làm gì sau đó..

Bài hát ấy sầu muộn quá, mà hình như là bạn viết lời cùng Kai Đinh?

Tôi viết “Tỉnh thức sau giấc ngủ đông” khoảng hai năm trước nhưng tôi không muốn nó quá “dark” (tăm tối – PV), không có lối thoát, nên tôi đã nhờ anh Kai phụ viết lời và anh có thể nghe ở phần cuối của bài, có một chút le lói của tia sáng, để cho cái “vibe” (năng lượng) của bài hát này tích cực, phần kết có cái hậu, mang đến hướng giải quyết.

“Tôi thích mình ở trong nỗi buồn đó để ngắm nhìn vẻ đẹp của nó”

Mặc dù “Tỉnh thức sau giấc ngủ đông” có đề tài rất hay, song cá nhân tôi lại thích “dự báo thời tiết hôm nay mưa”, ca khúc không chỉ lãng mạn mà câu chuyện đằng sau của nó cũng… bi đát không kém?

(Cười) Ai cũng sẽ trải qua những lúc… thất tình như vậy . Khi viết ca khúc này, nó giải tỏa cho mình nhiều. Không hẳn tất cả bài hát của tôi buồn là vì dựa vào chuyện cá nhân mình, nỗi buồn có thể đến từ nhiều thứ khác nữa.

Bạn có phải một người sợ khoảng cách, giống như trong câu chuyện tình cảm, yêu xa cũng là một trạng thái bạn e ngại?

Tôi lo sợ đủ thứ (Cười). Yêu xa tôi sợ, mà yêu quá gần tôi cũng sợ. Như việc tỏ tình, sau khi tỏ tình xong tôi cũng lo không biết mọi thứ sẽ tiếp ra sao. Trong việc sáng tác cũng vậy, khoảng thời gian một năm trước, tôi không có nhiều cơ hội viết nhạc, khi mà mình không làm thì mình suy nghĩ, suy nghĩ nhiều đâm ra lo lắng…

Đang ở thế hệ Gen Z “máu lửa” nhưng sao Grey D vẫn quyết định cho ra toàn bài buồn? Thế hệ của Gen Z ưu tư vậy sao?

Tôi thấy thế hệ của mình nhận thức sớm, tiếp xúc nhiều thứ, có những việc nó đưa đẩy mình đến với nỗi buồn và bản thân tôi cũng thích ở trong đó nữa. Nỗi buồn hay niềm vui đều có vẻ đẹp riêng. Mình không muốn thì nỗi buồn cũng tự đến, tôi rơi vào khoảng trầm sớm hơn người khác nhưng tôi nhận ra buồn hay hạnh phúc thì con người đều phải trải qua, không sớm hay muộn, không chạy đi đâu được (Cười). Những lúc buồn, hoặc tâm trạng bất ổn tôi nghe thầy Minh Niệm, đọc những quyển sách nói về trường hợp mình gặp phải, những điều này giúp một phần nào đó để tôi cảm thấy bình tâm, và chấp nhận đối diện.

Hẳn bạn phải là người hay quan sát và đa sầu đa cảm? Liệu trong âm nhạc bạn sẽ mãi mãi là chàng trai hát nhạc tình man mác? Giả dụ lúc bạn vui quá, hạnh phúc quá thì âm nhạc sẽ ra sao?

Đúng là như vậy chứ không khác được (Cười). Cái cuối cùng tôi muốn có được từ nỗi buồn chính là mình mang đến sản phẩm. Khi hạnh phúc, chắc chắn tôi sẽ viết những bài hát vui, chứ mình không thế mãi hát nhạc buồn, nó vận vào người thì sao? (Cười)

Buồn với chán nó khác nhau thế nào, trong cuộc sống của Grey? Trong khi viết nhạc, đã bao giờ bạn thấy chán chường?

À, buồn sẽ lãng mạn và thú vị hơn là chán, đã gọi là chán thì sẽ… rất chán, không còn thích thú hay hào hứng bất kỳ điều gì. Chán nó mang ý nghĩa tiêu cực nhiều hơn một chút.

Khi viết nhạc, có nhiều lúc mình bỏ dở một bài vài ngày sau là thấy chán nó ngay, mình sẽ nghe lại thêm lần nữa để sáng suốt hơn và thêm lần nữa để xem cảm giác chán đó còn không? Nếu nó đã không còn, tôi sẽ tiếp tục viết. Nếu vẫn không thấy thích, tôi sẽ bỏ để viết một bài hát khác, điều này rất bình thường, vì tôi luôn giữ được cường độ sáng tác của mình.

“Tôi có một chút bên ngoài của Nhân Mã bên trong Ma Kết”

Grey có thấy may mắn khi bạn sinh ra trong thời đại 4.0 nơi mà mọi thứ bạn muốn đều có ở trên mạng. Bạn có nghĩ rằng việc sáng tác nhạc ở thời đại kỹ thuật số đã trở nên dễ dàng hơn nhiều so với trước đây?

Đầu tiên mình cảm thấy rất may mắn vì bây giờ mọi thứ có thể tìm kiếm dễ dàng, bạn cần thu âm thì có thể gọi nhạc công đến ngay lập tức để thu cho bạn. Việc làm beat nhạc bây giờ cũng dễ dàng, nhưng cái gì dễ quá cũng sẽ có vấn đề: đôi khi người ta quên đi cái cốt lõi của một bản nhạc. Theo tôi ngày xưa các nhạc sĩ thế hệ trước họ sáng tác thủ công, từ cây đàn guitar, bằng những giai điệu đầu tiên và mọi thứ đều phải rất cẩn thận, tỉ mỉ… như một nhà thiết kế thiết kế lên bộ quần áo. Còn bây giờ, khi tôi muốn viết nhạc, tôi muốn có những sound tiếng hay ho để bổ trợ cho mình thì rõ ràng thời đại này giúp ích rất nhiều.

Giữa vô vàn sự lựa chọn của thời đại, Grey D sẽ làm gì để mình chọn đúng như cái không chệch hướng với mình?

Tôi sẽ chọn theo cái lõi bên trong, từ tâm hồn, đong đầy cảm xúc là cái tôi muốn giữ vì những điều này không biết nói dối. Đó là ban đầu, việc sáng tác một bản nhạc cần phải cảm xúc đầu tiên. Sau đó mình phải dùng trí óc để “bày biện” thứ cảm xúc mình muốn, trông nó ra sao, như thế nào. đặt để ở đâu… Việc trình bày một bài hát, với cảm xúc, nó quan trọng không kém.

Tôi cũng muốn thử nghiệm nhiều thứ khác nữa, bây giờ các sound designer (thiết kế âm thanh) rất giỏi, họ hoàn toàn có thể kết hợp nhiều thể loại âm nhạc với nhau. Rất đã!

Grey D thuộc cung thiên yết – một người mạnh mẽ và không ngại gian khó? Vậy điểm yếu nhất của Grey mà bạn có thể chia sẻ là gì? 

Không hẳn là cung bọ cạp, tôi có một chút bên ngoài của Nhân Mã bên trong Ma Kết. Tôi chỉ mạnh mẽ một phần thôi, lúc này lúc kia, có lúc rất là “chiến” nhưng có lúc “mềm”.

Điểm yếu nhất của Grey D chính là dễ xúc động, nhiều khi mọi người nhìn vào nghĩ tôi hơi “cương” một chút xíu nhưng thỉnh thoảng lại thấy tôi hơi tâm trạng, hơi một chút lạ… thì là tôi đang xúc động, hoặc tổn thương gì đó và đó là biểu hiện mọi người có thể dễ nhận ra.

Nghe như bạn đang có “ốc đảo” riêng mình, hỏi vui nhé, nếu chọn sống ở một hòn đảo, một ngọn núi, và một thị trấn gần biển thì bạn sẽ chọn sống ở đâu?

Tôi sẽ lên núi sống, vì tôi thích mùi gỗ, mùi cỏ cây, mùi đất… Thích không khí ở trên cao và thích cảm giác không bị tác động ở bên ngoài.

Nếu được ví mình như một thức uống?

Tôi nghĩ nó sẽ là Soda, uống vào có một chút gas hơi gắt một chút ở cổ họng, tưởng chỉ là một loại nước lọc, nước sạch nhưng không phải vậy. Cũng như cá tính của tôi, bề ngoài thì trông đàng hoàng nhưng bên trong “quậy quậy” một chút (Cười). À… sẽ có thêm một chút vị ngọt ngào và mùi hương của xoài. Soda xoài đi! (Cười).

Thị trường nhạc Việt đang rất rộng mở, Grey D muốn tâm niệm điều gì để gửi gắm chính mình và đồng nghiệp?

Bây giờ các bạn rất “cháy”, tôi nghĩ các bạn nên giao lưu với nhau nhiều hơn để có thể tạo ra nhiều tác phẩm tuyệt vời hơn. Chúng ta là những nghệ sĩ độc lập và riêng lẻ, nhưng không vì thế mà không thể kết hợp hoặc cùng nhau làm nhạc, cái chính vẫn là đưa âm nhạc đi lên.

Tôi hay… tưởng tượng, ví dụ như bạn này rất giỏi và bạn kia cũng rất giỏi thì không biết khi “đụng” nhau, họ sẽ tạo ra điều gì (Cười).

Đó là một trong những ý tưởng thú vị mà tư duy của một nhà sản xuất âm nhạc cần có, có lẽ đấy là lý do vì sao Grey D bảo rằng anh sẽ dành 2023 làm việc nhiều hơn trong phòng thu, song vẫn đều đặn ra mắt sản phẩm đơn lẻ, duy trì tần suất trên bản đồ nhạc Việt. Với những gì làm được trong 2023, Grey D đang khiến người yêu nhạc hết sức tò mò về các tác phẩm “mới và lạ” ra mắt thời gian tới!

Photo Đức Noise
Stylist Nam Phùng
MUA Đức Võ Minh


 
Back to top