BUSINESS OF LUXURY

The Olympic Paris 2024 Issue: Gã khổng lồ LVMH và chiến lược tại Olympic Paris 2024

Jun 20, 2024 | By Luxuo Vietnam

Xây dựng hình ảnh thương hiệu, mua lại các vị trí đắc địa và triển khai các sáng kiến ​​bền vững, Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) đang trở thành “kẻ chiến thắng” tại Olympic Paris như thế nào?

Vận động viên kiếm lá Enzo Lefort mặc Louis Vuitton.

Thế vận hội mùa hè 2024 tại Paris với ước tính sẽ thu hút khoảng 1 tỷ người theo dõi và 326 nghìn người tham dự trực tiếp, là sự kiện “thu hút mọi ánh nhìn” thời điểm hiện tại. Vào tháng 6/2023, Giám đốc điều hành LVMH, Bernard Arnault, đã công bố kế hoạch tài trợ khoảng 166 triệu USD cho Thế vận hội năm nay.

Xây dựng thương hiệu và hợp đồng quảng cáo

Là đối tác của một sự kiện thể thao hàng đầu thế giới, độ nhận diện của LVMH với khán giả là vô cùng lớn. Thông qua các chương trình phát sóng truyền hình, nền tảng kỹ thuật số, bảng hiệu tại các nơi thi đấu,… ông lớn ngành hàng xa xỉ Pháp dự kiến sẽ đạt được lượng tiếp cận lượng khán giả khổng lồ, từ giới thượng lưu đến đại chúng, qua đó gia tăng nhận diện thương hiệu và khẳng định vị thế đẳng cấp trên thị trường quốc tế.

Bước đầu tiên của LVMH trong hành trình đạt được mục tiêu đó là bố trí và tích hợp sản phẩm của mình vào Olympic. Tuy nhiên, trong khi Olympic là sự kiện thể thao hướng đến công chúng đại trà, thì đối tượng khách hàng và sự nhận diện của LVMH chỉ giới hạn ở nhóm khách xa xỉ. Dễ dàng thấy được có sự khác biệt giữa Olympic và LVMH. Vậy là thế nào để tạo nên sự liên kết?

 

LVMH quyết định sẽ mang “cốt cách” của nghề thủ công cao cấp lồng ghép và xuất hiện dưới dạng những thứ được xem là “danh giá” nhất Thế vận hội, như huy chương, ngọn đuốc,… Cụ thể, Maison Chaumet sẽ đảm nhận vai trò thiết kế huy chương cho Olympic và Paralympic (1) trong khi Louis Vuitton sẽ chế tạo những chiếc rương đặc biệt để đựng huy chương và ngọn đuốc.

Chiếc hòm “Medals Trunks”  do Louis Vuitton để đựng và bảo vệ các huy chương cũng như ngọn đuốc của Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024

Các huy chương vàng, bạc và đồng của Thế vận hội được thiết kế bởi nhà làm đồ trang sức nổi tiếng Chaumet

 

Đặc biệt, trong lễ khai mạc, người tham dự trên toàn thế giới có dịp được chiêm ngưỡng ​​các vận động viên và huấn luyện viên người Pháp mặc bộ tuxedo và giày từ thương hiệu Berluti, tất cả đều được thiết kế riêng để tôn vinh sự kiện này. Theo LVMH, việc chọn Berluti mang tính chiến lược đối với tập đoàn, đồng thời đây cũng là lời ca ngợi cho những “người thợ” đóng giày bậc thầy của thương hiệu này.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho Thế vận hội, LVMH đã hợp tác cùng với các đại sứ là những huyền thoại của mùa giải trước: Louis Vuitton đồng hành cùng vận động viên chạy nước rút Timothée Adolphe và thành viên đội bóng bầu dục Antoine Dupont;  Maison Dior sẽ đồng hành cùng vận động viên đua xe đạp đôi Marie Patouillet,… trong Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024.

Timothée Adolphe trong trang phục của LOUIS VUITTON

Sự kết hợp giữa Marie Patouillet và Dior trước thềm Olympic Paris 2024

Cửa hàng và vị trí đắc địa

Như một phần trong chiến lược của tập đoàn nhằm thúc đẩy lượng khách và doanh số bán hàng, LVMH tận dụng tối đa lượng khách du lịch trong Thế vận hội bằng cách đặt các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng flagship trên khắp Paris.

Chiếc vali LV đặc trưng bao phủ công trường xây dựng khách sạn mới của Louis Vuitton trên đại lộ Champs Elysee ở Paris

Trong cả Olympic và Paralympic Paris, đại lộ Champs-Elysees sẽ trở thành nơi tổ chức các cuộc thi thể thao đường phố, bao gồm BMX (2) tự do, trượt ván và các sự kiện bóng rổ 3×3. Theo Forbes, gần một tỷ đô đã được chi ra để các thương hiệu được xuất hiện tại vị trí đắc địa ở Paris. Bằng cách đó, LVMH sẽ củng cố dấu ấn của mình, đảm bảo khả năng hiển thị vô cùng mạnh mẽ.

Đồng thời, LVMH cũng công bố chiến dịch “The Rooftops” giới thiệu hình ảnh các vận động viên trên nền biểu tượng của Paris như: Bảo tàng Fondation Louis Vuitton, điện Panthéon, Tháp Eiffel,… Chiếc video “À nous deux, Paris !” giới thiệu chiến dịch này được hiển thị lại trên các bảng quảng cáo lịch thi đấu Olympic & Paralympic Paris 2024, mạng xã hội, và cả các bản in. 

Đại diện của LVMH chia sẻ: “Paris, Kinh đô ánh sáng, thành phố của nghệ thuật và văn học, nơi giao thoa giữa lịch sử và đam mê… sẽ trở thành nơi các vận động viên của chúng tôi đạt được những thành tích ấn tượng nhất”.

Nữ diễn viên Hy Lạp Mary Mina (phải) thắp sáng ngọn đuốc trong buổi tổng duyệt ở Olympia cổ đại ngày 15/4/2024.

Theo Forbes, những triển lãm nghệ thuật cũng sẽ được tổ chức bởi những thương hiệu hàng đầu như Guerlain, Berluti, Dior và La Samaritaine. Trong thời gian diễn ra Thế vận hội, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức các triển lãm độc đáo kết hợp giữ thể thao với nhiếp ảnh, nghệ thuật và thời trang. Đồng thời, LVMH cũng đã đầu tư vào việc mở rộng bán lẻ bằng cách chuyển đổi các cửa hàng truyền thống sang cửa hàng trải nghiệm như một cách để mở rộng hệ sinh thái thương hiệu, tạo ra những trải nghiệm cao cấp phong phú. 

Sự bền vững

Tính bền vững tuy không phải là một điều mà người ta nhớ về khi nhắc đến LVMH, nhưng đây là cơ hội để tập đoàn thể hiện “tình yêu với môi trường” của mình và nhấn mạnh rằng họ đang đi trước các đối thủ cạnh tranh khi nói đến tính bền vững. 

Trong các sự kiện lớn như Thế vận hội, LVMH có thể triển khai các sáng kiến ​​bền vững liên quan đến hoạt động, chuỗi cung ứng và sản phẩm của họ. Chủ tịch & Giám đốc điều hành của LVMH Inc. Anish Melwani đã tuyên bố sự thành công lâu dài của các hãng LVMH phụ thuộc trực tiếp vào việc bảo tồn và tôn trọng các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong quá trình sản xuất các sản phẩm.

Chủ tịch & Giám đốc điều hành của LVMH Inc. Anish Melwani

Khi được hỏi về những nỗ lực bền vững của LVMH, Melwani trả lời rằng: “Chúng tôi không thể tạo ra rượu sâm panh chất lượng hàng đầu nếu không có nho, không thể sản xuất nước hoa mà không có hoa hồng và quần áo mà không có bông. Chúng tôi đã tạo ra chương trình “LIFE”  – một sáng kiến ​​vì môi trường, mà ở đó sự bền vững là phần được chú trọng hàng đầu”. LIFE được tạo ra với mục đích bảo vệ đa dạng sinh học, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và mang lại sự minh bạch trong sản xuất và tìm nguồn cung ứng.

Con đường tương lai

Lịch sử sẽ ghi nhớ Olympic Paris 2024 như một sự kiện thể thao toàn cầu và chắc chắn họ cũng sẽ nhớ đến LVMH như vậy. Với sự bảo trợ lần này, LVMH đã đưa hình ảnh của mình vào những điều mang tính biểu tượng của giải đấu: huy chương, ngọn đuốc và đồng phục. Cùng việc mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ, hoạt động thương hiệu và sự hiện diện tại các vị trí đắc địa của Paris, LVMH đã tận dụng những cơ hội này để phát triển lâu dài sau khi Olympic kết thúc. 

Có thể nói, Olympic là mảnh ghép cuối cùng của cả LVMH và Bernard Arnault để khẳng định bản thân là một trong những tập đoàn và doanh nhân thành công nhất trong lịch sử.

Chú thích:

  1. Paralympic: Thế vận hội dành cho người khuyết tật
  2. BMX: Viết tắt của Bicycle Motocross, môn đua xe đạp thể thao. 

Nguồn: LVMH’s Strategy for a Paris 2024 Summer Olympic Takeover

Bài dịch: Vân Anh | Ảnh: Tổng hợp

 


 
Back to top