Triển lãm “Siêu thị Hình ảnh”: Bối cảnh nền kinh tế hình ảnh trong thời đại ngày nay
Triển lãm Supermarket of Images (Siêu thị Hình ảnh) là nền tảng dành riêng cho nghiên cứu văn hóa thị giác của trung tâm nghệ thuật Jeu de Paume và thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Jaeger-LeCoultre. Sự kiện sẽ bắt đầu từ ngày 11/02 đến ngày 07/06 năm 2020.
Chúng ta đang sống trong thế giới ngày càng bão hòa với hình ảnh. Số lượng hình ảnh đang tăng lên theo cấp số nhân. Cụ thể, mỗi ngày, hơn ba tỷ hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, rằng không gian hiển thị dường như đang bị ngập ứ theo nghĩa đen. Điều này đưa chúng ta đến gần hơn với điểm mà Walter Benjamin tưởng tượng, gần một trăm năm trước, khi còn là một không gian hình ảnh một trăm phần trăm.
Đối mặt với việc sản xuất quá nhiều hình ảnh như vậy, các câu hỏi cần được đặt ra, hơn bao giờ hết, về lưu trữ, quản lý, vận chuyển (ngay cả khi là điện tử), tóm lại, là các câu hỏi liên quan đến nền kinh tế hình ảnh.
Triển lãm “Siêu thị Hình ảnh”: Phản ánh mạnh mẽ nền kinh tế hình ảnh trong thời đại hôm nay
Thể hiện sự phản ánh mạnh mẽ của nền kinh tế hình ảnh, Siêu thị Hình ảnh là triển lãm sáng tạo dành riêng cho nhiếp ảnh và nghiên cứu văn hóa thị giác của trung tâm nghệ thuật Paris Jeu de Paume phối hợp với các nghệ sĩ của thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ – Jaeger-LeCoultre.
Triển lãm diễn ra nhằm mục đích cộng hưởng với nhịp điệu của thời đại, phân tích hình ảnh trong thời đại chúng ta và những vấn đề hóc búa về siêu sản xuất và hậu quả của hàng hóa tất cả những gì có thể trông thấy – thông qua việc sáng tạo nên cuộc đối thoại về cách hình ảnh lan tỏa và thương mại hóa trên toàn cầu, nỗ lực của con người (hay không phải của con người) và biến động của các giá trị đại diện khi chúng lưu hành trên toàn cầu.
Ngoàivai trò là phòng trưng bày chính thống, trung tâm nghệ thuật Jeu de Paume còn là điểm hội tụ hàng đầu, tổ chức triển lãm, hội nghị, hội nghị chuyên đề, hội thảo và biểu diễn. Do đó, trung tâm tự hào cung cấp một không gian thoải mái cho những tín đồ nhiếp ảnh và truyền thông hậu hiện đại một cái nhìn thoáng qua về lực lượng sáng tạo và đôi khi “gây rối” trong xã hội.
Giống như cách một chiếc đồng hồ không chỉ nắm giữ thời gian, nhiếp ảnh giờ đây đã vượt ra khỏi khả năng cất giữ kỷ niệm trong khung hình cứng nhắc để biểu hiện chúng một cách nghệ thuật nhất và chính xác nhất.
Thế giới nghệ thuật cùng các vấn đề đi kèm không còn xa lạ gì với thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Jaeger-LeCoultre (được thành lập vào năm 1833). Đơn vị này thành công nhờ việc kết hợp nỗ lực, kiến thức và kỹ năng của vô số thợ đồng hồ, kỹ sư, nhà thiết kế, thợ thủ công. Đồng hành cùng trung tâm nghệ thuật Jeu de Paume từ năm 2006, Jaeger-LeCoultre nhận thức được tầm quan trọng của mối quan hệ này trong việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị.
Triển lãm “Siêu thị Hình ảnh” sẽ bắt đầu từ ngày 11/02 đến ngày 07/06 năm 2020.