Nghệ thuật

Mở cửa triển lãm “Bầy Cô Đơn” của họa sĩ Lương Lưu Biên

Jul 13, 2020 | By Trang Ps

Những tác phẩm trong Bầy Cô Đơn tiếp tục phám khám phá sự ám ảnh của hoạ sĩ Lương Lưu Biên về sự cách ly và bất mãn xã hội, nhưng các tranh Góc Riêng và Trên Những Nẻo Hành Hương cũng toả ra những cảm xúc yêu đương, sự ấm áp và hài hước, dường như phản ánh sự phát triển cá nhân của họa sĩ sau hơn một thập niên.

Trên Những Nẻo Hành Hương, The Way Of The Pilgrims, 2020, Chất liệu tổng hợp trên vải, Mixed media on canvas, 200 x 200 cm x 2 pieces

Có một sự căng thẳng giữa hi vọng và tuyệt vọng trong các tranh của bộ sưu tập lần này, chúng nói sâu hơn về các tình trạng của con người.

Từ những không gian trầm mặc riêng tư, từ những cơ thể độc lập gào thét trong cô đơn, họa sĩ Lương Lưu Biên tiến tới những bố cục đông người hơn, có tính bầy đàn, cộng đồng con người, xã hội. Tuy vậy, đây chỉ là cách nhìn thoát khỏi cái tôi độc lập và mô tả chúng trong trong một bối cảnh cùng tồn tại với nhau.

Góc Riêng, Private Corner, 2020, Chất liệu tổng hợp trên vải, Mixed media on canvas, 200 x 200 cm

Mỗi người vẫn là một thế giới, và nó càng đơn độc hơn khi xếp cạnh nhau. Những bố cục lớn cũng là những nghi hoặc về ý nghĩa sống, ý nghĩa của tự do và chung sống. Những vận động, dịch chuyển, tranh chấp để đạt được những mục đích sống thực dụng nào đó, hay những lạc lối, hoang mang trên con đường tìm kiếm những niềm tin tôn giáo dẫn đến những nơi chốn vĩnh cữu, thường hằng và chân thật. Chúng ta, xét cho cùng, vẫn chỉ là những sinh vật thông minh nhất trong các loài và bắt đầu xa rời dần tự nhiên trong kiêu ngạo và hoang mang.

Bầy Cô Đơn, Tribe of Loneliness, 2020, Chất liệu tổng hợp trên vải, Mixed media on canvas, 200 x 200 cm x 2 pieces

Những bố cục lớn cũng nhắc nhớ đến những bức tranh thời kỳ Phục hưng đông đúc người và những sân khấu múa hoành tráng, những giao thoa, chuyển động trong một nhạc điệu bất tận được trỗi lên từ riêng mỗi cá thể.

Tính nhạc điệu không chỉ thể hiện ở bố cục tổng thể, nó ở trong những hình dáng cơ thể diễn đạt nhiều cảm xúc như những vũ công, nó nằm ở những chuyển động cơ thịt vặn xoắn đầy sinh lực hoặc buông chùng, cô đặc. Một cách nào đó, con người vẫn chưa thoát khỏi cái hang động tăm tối của mình để thấy được ánh sáng mặt trời.

Dòng Chảy, Currents, 2020, Chất liệu tổng hợp trên vải, Mixed media on canvas, 150 x 200 cm

Không chỉ dừng lại ở những chất liệu tổng hợp quen thuộc, bộ tác phẩm còn là sự tổng hợp về phương thức làm việc. Cách đắp nổi tạo chất ảnh hưởng từ cách nhìn phù điêu, điêu khắc, cách sắp xếp bố cục tạo hình hay đi nét gần với sơn mài, đồ hoạ in khắc, cách phủ màu mỏng nhiều lớp giống như sơn mài hay lụa và những nhát bay vẽ dày sơn của sơn dầu…

Triển lãm sẽ được chính thức khai mạc tại Craig Thomas Gallery (27i Trần Nhật Duật, Tân Định, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) vào ngày 17 tháng 7 năm 2020 từ 18 – 21 giờ.

Thời gian triển lãm: 17/7 – 6/8/2020.


 
Back to top