Nghệ thuật

“Mình nói gì khi nói về CHIẾN TRANH” – Heritage Space MAP 2022

Oct 21, 2022 | By Art Republik

“Nạn nhân đầu tiên của chiến tranh là sự thật” (Rudyard Kipling). “Từ bao đời nay, chiến tranh cũng là nỗi ám ảnh lớn trong nghệ thuật” (Trần Trọng Vũ). Tháng thực hành Nghệ thuật – Heritage Space MAP 2022: “Mình nói gì khi nói về CHIẾN TRANH”.

Tháng thực hành Nghệ thuật (MAP) là một dự án thường niên của Heritage Space được vận hành từ 2015, nhằm mục đích tạo ra một nền tảng thực hành, thể nghiệm và trao đổi về nghệ thuật đương đại như một Phòng thí nghiệm Nghệ thuật mở. Mỗi năm, MAP đặt ra một chủ đề làm việc chuyên biệt, mời sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế sang Hà Nội thực hành và trao đổi với các nghệ sĩ trẻ tài năng Việt Nam.

Tháng thực hành Nghệ thuật 2022 – phiên bản MAP mùa thứ tám tiếp nối với chủ đề CHIẾN TRANH. Thông qua thảo luận và thực hành nghệ thuật trong thời gian lưu trú tại Việt Nam từ tháng 10 đến tháng 12, các nghệ sĩ cùng suy tư, trao đổi và trình bày dự cảm của họ về những cuộc chiến trong quá khứ và thực tại, về những uẩn khúc chưa biết tới, những sự thật chưa được gọi tên, về tương lai bất định trong một thế giới đầy biến động. Kết quả của quá trình làm việc sẽ được trình hiện tới công chúng thông qua các buổi Trao đổi nghệ thuật mở và đặc biệt là trong Triển lãm nghệ thuật của MAP 2022 vào cuối tháng 11 tại Hà Nội.

Tháng thực hành Nghệ thuật 2022 có sự tham gia của 10 nghệ sĩ đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam: Oscar Lebeck, Miho Shimizu, Bae Byung Wook, Ryusuke Ito, Sodam Lim, Nguyễn Minh Hoàng, Mi Fa, Jo Ngô & Lê Minh Châu và Lê Tú Anh. Cùng sự đóng góp, cố vấn thông qua các bài giảng, trao đổi từ các chuyên gia: giám tuyển Haruka Iharada (居原田遥), Tiến sĩ-Nhà nghiên cứu nghệ thuật Pamela Nguyen Corey, giám tuyển Gahee Park, Giáo sư-Nhà nghiên cứu Nora Annesley Taylor và nghệ sĩ khách mời Lê Nguyễn Duy Phương.

Một sự kiện thuộc Tháng thực hành nghệ thuật MAP 2022. Lecture 01: Mục đích của ngoại sử tại Việt Nam thời kỳ Hậu xã hội chủ nghĩa. Sự kiện đã qua, xem lại tại đây.

Trích Concept Note của nghệ sỹ Trần Trọng Vũ:

Từ bao đời nay, chiến tranh cũng là nỗi ám ảnh lớn trong nghệ thuật. Nghệ thuật tố cáo cảnh kinh hoàng của chiến tranh, tố cáo phần thú vật và bản năng khiến con người muốn tiêu diệt hàng xóm của mình. Nghệ thuật làm chứng cho những kẻ hiếu chiến đang tự hủy hoại bản thân. Nghệ thuật ao ước xây dựng một thế giới công bằng hơn, đòi hỏi quyền tự do của các dân tộc phải được tôn trọng. Nghệ thuật cũng lên án chiến tranh như công cụ của những kẻ đi tìm quyền lực, những kẻ hầu như không quan tâm đến tính mạng những ai đã hy sinh cho họ. Như vậy, đối tượng của nghệ thuật dường như là mặt trái đầy uẩn khúc của chiến tranh, là tiếng kêu phản chiến chứ không phải những lời ca ngợi chiến tranh là vinh quang, là vinh dự cho những ai được tham gia nó.

“Nạn nhân đầu tiên của chiến tranh là sự thật” (Rudyard Kipling). Sự thật này luôn bị che giấu phía sau những gì được dựng nên bởi cả những kẻ gây chiến và tham chiến, được mệnh danh là “sự thật”, trong hàng năm dài, hàng thế kỷ, nếu như không mãi mãi.

Ngày hôm nay, chiến tranh ở mọi xó xỉnh nào trên thế giới đều có thể trở thành cuộc chiến chung của nhân loại toàn cầu, hơn bao giờ hết. Ngày hôm nay, chiến tranh có thể mang những hình hài khác, ở những lĩnh vực khác bên ngoài quân sự. Không chỉ còn trong ký ức, chiến tranh có thể sống lại bất cứ lúc nào, có thể xâm phạm vào cuộc sống và quyền lợi của tất cả những ai dù ở cách xa chiến tuyến. Cũng vậy, Việt Nam đã hòa bình từ 40 năm nhưng chiến tranh dường như chỉ mới chấm dứt ngày hôm qua, bởi vì hậu quả của nó quá đau đớn và cụ thể.

Tháng thực hành Nghệ thuật 2022 do Heritage Space tổ chức với sự bảo trợ của Trung tâm giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam, Quỹ giao lưu Quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation), cùng sự hỗ trợ từ Á Space, Matca, Trung tâm Bảo trợ và Phát triển Nghệ thuật APD, Nhà Sàn Collective, Viện Goethe, A sông, TÁCH space và đồng hành của Hanoi Grapevine, Artplas, Cổ Động và Art Republik Vietnam.

THÔNG TIN CHƯƠNG TRÌNH

30.10: Trò chuyện với Nghệ sĩ – “Mình nói gì khi nói về CHIẾN TRANH”, buổi 1.

05.11: Trò chuyện với Nghệ sĩ – “Mình nói gì khi nói về CHIẾN TRANH”, buổi 2.

12.11: Trò chuyện với Nghệ sĩ – “Mình nói gì khi nói về CHIẾN TRANH”, buổi 3.

19.11: Trò chuyện với Nghệ sĩ – “Mình nói gì khi nói về CHIẾN TRANH”, buổi 4.

27.11 – 17.12 (10:00 – 19:00 hàng ngày): “PHÒNG ĐỢI”, Triển lãm nghệ thuật đương đại MAP 2022.

03.12 – 17.12 (10:30 – 12:00 các ngày cuối tuần): Tour triển lãm “PHÒNG ĐỢI”

* Chú thích

“The first casualty when war comes is truth”, bởi Rudyard Kipling, nhưng cũng có ý kiến cho rằng đây là lời phát biểu của Hiram Johnson.


 
Back to top