Nghệ thuật cho đi: Cần biết về 8 dự án nghệ thuật gây quỹ cho các tổ chức xã hội toàn cầu
Từ việc bán/đấu giá những bức ảnh hoang dã, tranh thu nhỏ, trang phục đến trang sức,… 8 dự án nghệ thuật dưới đây đã dành một phần đến 100% doanh thu để hỗ trợ các tổ chức xã hội trên toàn cầu.
1. Nghệ thuật cho đi – How to give it
Series những bài viết chuyên đề về các dự án/hoạt động hỗ trợ nghệ sỹ/nghệ nhân và đồng hành nguyện thiện cùng các tổ chức xã hội trên thế giới. Bạn có thể tìm đọc các bài viết với từ khoá “Nghệ thuật cho đi” tại LUXUO.VN
Với mỗi tác phẩm nghệ thuật được bán qua dự án Hỗ trợ Nghệ sĩ (Artists Support), 100% doanh thu sẽ được chuyển đến một tổ chức từ thiện do nghệ sĩ lựa chọn. Kể từ khi dự án ra mắt vào tháng 12/2020, hơn 75.000 USD đã được quyên góp cho các tổ chức địa phương xung quanh New York, một kỳ tích cùng thực hiện bởi nhiếp ảnh gia người Mỹ Lorna Simpson, kiến trúc sư Nhật Bản Hiroshi Sugimoto và nghệ sĩ Louise Lawler ở Brooklyn.
Tuần thứ 3 tháng 6 vừa qua, nền tảng này đã đến London. Người mua đang mong đợi sở hữu những tác phẩm gốc với giá cả phải chăng từ 600 đến 25.000 bảng Anh mỗi thứ 5 hàng tuần từ 15/07. Một số tác phẩm nổi bật bao gồm Rose Wylie collage nhằm hỗ trợ người trẻ mắc chứng tự kỷ, Cờ Perry Marriage nhằm hỗ trợ Koestler Arts (một tổ chức khuyến khích sáng tạo trong trại giam).
2. BST đồ trang sức do nghệ sĩ thiết kế nhằm hỗ trợ tổ chức Planned Parenthood and Everytown for Gun Safety
Vào đầu những năm 1970, một nhóm nghệ sĩ Hoa Kỳ kín tiếng, với tên gọi Pictures Generation, đã chuyển hướng hoạt động sang các phương tiện truyền thông đại chúng với loạt hình ảnh từ phim, truyền hình và quảng cáo nhằm phơi bày những định kiến trong văn hóa đại chúng. Đứng đầu là Robert Longo. Ông đã phát hành một bộ sưu tập trang sức Lizworks phiên bản giới hạn, được trưng bày tại Sotheby’s East Hampton, bao gồm nhẫn, hoa tai, mặt dây chuyền được làm thủ công từ sardonyx và dây tráng men. Giá bán dao động từ 15.000 USD đến 30.000 USD, trong đó 10% doanh thu sẽ được quyên góp cho tổ chức Planned Parenthood and Everytown for Gun Safety. Tìm hiểu thêm thông tin tại: https://lizworks.net/
3. BST giày dép của Christian Louboutin với thông điệp chống phân biệt chủng tộc
Tháng 6 năm ngoái, sau vụ giết hại George Floyd, nam diễn viên Idris Elba và vợ của anh – Sabrina đã thực hiện cuộc trò chuyện trực tuyến trên Instagram với đồng sáng lập Black Lives Matter – Opal Tometi để chia sẻ kinh nghiệm và góc nhìn về nạn phân biệt chủng tộc. Christian Louboutin đã theo dõi cuộc trò chuyện này, và gợi ý cộng tác trong một bộ sưu tập giày dép cho mục đích từ thiện.
Kết quả, một bộ capsule (giá từ 165 bảng Anh) với tên gọi Walk A Mile In My Shoes bao gồm giày cao cổ So Kate mang tính biểu tượng của thương hiệu cùng dép Dandelion đậm phong cách Venice. 100% số tiền thu được sẽ chia cho 5 tổ chức tập trung giải quyết bất công, trong đó bao gồm Immediate Theatre (tổ chức hỗ trợ người trẻ ở Đông London tiếp cận cơ hội nghệ thuật) và Somali Hope Foundation (hỗ trợ giáo dục tại Somalia).
4. Trường Nghệ thuật mùa Hè dành cho các nghệ sĩ dị tật thần kinh
Được thành lập vào năm 2018, Hart Club là phòng trưng bày, không gian làm việc sáng tạo kiêm tổ chức cộng đồng có trụ sở tại London hướng đến mục đích hỗ trợ các nghệ sĩ dị tật thần kinh. Trong tháng này, công ty đã gây quỹ để khởi động Hart School, một chương trình mùa hè kéo dài 3 tháng cung cấp giáo dục miễn phí cho những người thường không thể tiếp cận các cơ sở truyền thống do rào cản tài chính và thiếu hỗ trợ chuyên biệt.
Auction Collective đang tổ chức đợt bán các tác phẩm của các nghệ sĩ nổi tiếng như Harley Weir và Sara Berman cũng như tour diễn với Eleanor Nairne tại Barbica. 100% doanh thu sẽ chuyển đến Hart School. Bạn có thể truy cập https://theauctioncollective.com/ để xem các tác phẩm.
5. Mở bán thời trang nhằm ủng hộ Quỹ học bổng L’Wren Scott
Nổi tiếng toàn cầu với những sáng tạo quyến rũ trên thảm đỏ, L’Wren Scott là lựa chọn hàng đầu của những người phụ nữ ảnh hưởng như Sarah Jessica đến Michelle Obama. Tháng này, một số sản phẩm của nhà thiết kế quá cố được trưng bán trong cuộc đấu giá trực tuyến tại Christie’s London.
Trải dài 55 lô, những món nổi bật bao gồm váy slip sequin từng diện bởi Nicole Kidman, và một chiếc áo choàng lông vũ của Naomi Campbell. Mỗi lô được ước tính khoảng 20.000 đến 30.000 bảng Anh. Toàn bộ doanh thu sẽ tài trợ Quỹ học bổng L’Wren Scott.
6. Chùm ảnh động vật hoang dã nhằm gây quỹ cho các Công viên Châu Phi
Ước tính có đến 24 triệu người trên khắp châu Phi phải dựa vào du lịch để kiếm sống. Vì thế, kể từ khi đại dịch hoành hành, ngành du lịch rơi vào trình trạng khốn đốn và không có kinh phí để bảo vệ các loài động vật.
Trở lại với phiên bản thứ 2, Prints For Wildlife là một chương trình gây quỹ nhằm hỗ trợ động vật hoang dã trong đại dịch Covid. Hơn 150 nhiếp ảnh gia đã đóng góp các bản in, với hy vọng số tiền quyên góp đủ 1 triệu USD. 100% doanh thu từ mỗi bản in đạt 100 USD sẽ được chuyển đến Công viên Châu Phi, một tổ chức bảo tồn phi lợi nhuận đang nhận quản lý 19 khu bảo tồn khắp lục địa.
7. Doanh thu BST capsule Helmut Lang x Hank Willis Thomas hỗ trợ cho Incarceration Nations Network
Từ lâu, Helmut Lang đã hợp tác với các nghệ sĩ khác trong nhiều bộ sưu tập, mới nhất là BST capsule gồm 10 món đồ cộng tác cùng nghệ sĩ người Mỹ Hank Willis Thomas.
Với tiêu đề It’s All About You/It’ss Not About You, BST bao gồm một loạt chiếc áo hoodie và áo phông unisex phiên bản giới hạn (giá 135 bảng Anh). 15% số tiền thu được sẽ chuyển đến Incarceration Nations Network, tổ chức cải cách nhà tù toàn cầu.
8. Những tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ
Những tác phẩm thu nhỏ của Anish Kapoor, Jordan Wolfson và Marina Adams sẽ được bán đấu giá nhằm hỗ trợ hoạt động chữa bệnh viên gan C của tổ chức The Hepatitis C Trust nhân kỷ niệm 20 năm thành lập.
Để đánh dấu sự kiện này, một loạt tác phẩm nghệ thuật khổ A6 của 165 nghệ sĩ sẽ lên sàn đấu giá đến 8/7 này. Xem chi tiết tại: artonapostcard.com.
Hoặc đọc thêm: Khi các nghệ sĩ dùng Miniature Art để khắc họa vẻ đẹp và quyền tự do của người phụ nữ