Nghệ thuật

Nghệ thuật tại Âu châu: 18 triển lãm đáng mong đợi nhất vào năm 2022

Jan 07, 2022 | By Trang Ps

Thị trường nghệ thuật Âu châu trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết với một loạt triển lãm trong nửa đầu năm 2022, bắt đầu với Venice Biennale thứ 59 của giám tuyển Cecilia Alemani vào tháng 4, và tiếp đó tại Kassel của đội ngũ giám tuyển Indonesia. Ngoài hai triển lãm mang tính bước ngoặt này, hãy cùng chúng tôi điểm qua những cuộc trưng bày không thể bỏ lỡ khác trên toàn châu Âu trong năm nay. 

1/ Georgia O’Keeffe Fondation Beyeler, Basel, 23/1 – 22/5 

Oriental Poppies (1927), Georgia O’Keeffe. Sammlung des Frederick R. Weisman Art Museum at the University of Minnesota, Minneapolis, Ankauf, 1937
© Georgia O’Keeffe Museum / 2021, ProLitteris, Zurich.

Còn nhớ câu nói vào năm 1926 của nữ danh họa Georgia O’Keeffe: “Người ta hiếm khi dành thời gian đủ để chiêm ngưỡng một bông hoa. Và giờ đây, tôi vẽ chúng đủ lớn để họ không muốn cũng phải thấy.”

Triển lãm Fondation Beyeler giới thiệu những tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp 6 thập kỷ của O’Keeffe. Sự kiện kéo dài 5 tháng này là cơ hội hiếm hoi để thực hiện một cuộc khảo sát kỹ lưỡng vào hành trình sáng tạo nói chung và vũ trụ hoa nói riêng của O’Keeffe.

2/ Hito Steyerl: “I Will Survive”, Stedelijk Museum, Amsterdam, 29/01 – 12/06

Hito Steyerl, <i>SocialSim</i> (2020). Courtesy the artist, Andrew Kreps Gallery, New York and Esther Schipper, Berlin. © VG Bild-Kunst, Bonn, 2021. Film still © Hito Steyerl

“I Will Survive” là cuộc triển lãm hồi tưởng lớn nhất từ ​​trước đến nay của nghệ sĩ Steyerl tại Hà Lan. Cuộc trưng bày trải rộng từ các tác phẩm video được cô thực hiện vào đầu những năm 1990 đến chùm sắp đặt kiến ​​trúc đã trở nên nổi trội trong thập kỷ qua.

Rein Wolfs, Giám đốc Bảo tàng Stedelijk, mô tả sự kiện này chính là “tổng quan bao quát”, tập hợp 20 tác phẩm biểu tượng cho từng giai đoạn hoạt động nghệ thuật của Hito Steyerl, trong đó có một số tác phẩm ban đầu nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Stedelijk.

3/ Francis Bacon: Man and Beast, Royal Academy, London, 29/01 – 17/04

Francis Bacon, Head VI (1949). Arts Council Collection, Southbank Centre, London. © The Estate of Francis Bacon. All rights reserved, DACS/Artimage 2021. Photo by Prudence Cuming Associates Ltd.

Royal Academy sẽ tổ chức một cuộc triển lãm quy mô lớn về các tác phẩm mô tả động vật của họa sĩ người Ireland thế kỷ 20.

Là con trai của một nhà chăn nuôi ngựa, niềm đam mê với động vật của Francis Bacon đã định hình cách tiếp cận của ông với hình người. Đôi khi, thật khó để phân biệt những sáng tác trừu tượng với những ẩn ức, lo lắng, đầy bản năng, động lực sâu sắc này miêu tả một con người hay một con thú.

Triển lãm bao gồm 45 tác phẩm được danh họa sáng tạo suốt 50 năm, từ những bức ban đầu về các sinh vật hình dạng sinh học từ những năm 1930 và 40 đến một bộ ba tác phẩm về đấu bò tót từ năm 1969… Những bức tranh về sau được trưng bày cùng nhau lần đầu tiên, bên cạnh tác phẩm cuối cùng, một nghiên cứu về một con bò đực, được vẽ vào năm 1991.

4/ Louise Bourgeois: The Woven Child, Hayward Gallery, London, 09/02 – 15/05

Louise Bourgeois, Người mẹ tốt (2003). Chi tiết. © Quỹ Easton / VAGA tại ARS, NY và DACS, London 2021. Ảnh của Christopher Burke.
Cuộc hồi tưởng lớn này sẽ tập trung hoàn toàn vào hành trình sáng tác sau cùng của Bourgeois với những tác phẩm điêu khắc được làm bằng vải vóc và đồ dệt may nội địa.

Hơn 90 tác phẩm từ giữa những năm 1990 cho đến khi bà qua đời vào năm 2010 sẽ được giới thiệu rộng rãi đến công chúng, tái hiện nhiều chủ đề mà nghệ sĩ bận tâm trong suốt sự nghiệp đã đi qua của bà. Một số chủ đề trọng yếu như danh tính, tình dục và mối quan hệ gia đình được khám phá trong “The Woven Child”, cũng như các mô típ người nhện và tác phẩm điêu khắc tượng hình về cơ thể phụ nữ. Dùng cây kim, vải vóc, Bourgeois muốn lan tỏa triết lý về việc tu sửa những sai lầm trong kiếp sống con người.

5/ Revolusi! Indonesia Independent Rijksmuseum, Amsterdam, 11/02 – 05/06

<i>Affiche met opschrift ‘Perlawanan seloeroeh rakjat pokok kemenang revolusi</i> (1945-1949). Museum Bronbeek

Indonesia là một trong những quốc gia tiên phong trong cuộc chiến phi thực dân hóa. Một cuộc triển lãm ở Amsterdam, do các giám tuyển người Hà Lan và Indonesia đồng phụ trách, khám phá con đường giành độc lập của thuộc địa cũ của Hà Lan từ năm 1945 đến năm 1949. Hơn 200 tác phẩm của 20 nghệ sĩ đáng được chiêm ngưỡng và nghiên cứu, nhằm mang đến nhiều góc nhìn chính trị và đời sống khác biệt.

6/ Rachel Jones: Say Cheeeeese Chisenhale Gallery, 12/03 – 12/06 

Rachel Jones, Production Image (2021). Commissioned and produced by Chisenhale Gallery. Courtesy of the artist.

“Say Cheeeeese”, triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ mới nổi Rachel Jones, trưng bày một tác phẩm mới được ủy quyền tại Chisenhale Gallery. Jones hiện đang sáng tác những bức tranh sơn dầu, phấn dầu trên vải và giấy, khám phá mô típ của bộ phận răng và miệng bị che khuất như một ẩn dụ về hành trình đi vào nội tâm.

7/ Carrie Mae Weems: The Evidence of Things Not Seen, Württembergischer Kunstverein, Stuttgart, 12/03 – 03/07 

Carrie Mae Weems, <i>Constructing History (Mourning)</i>, (2008). © Carrie Mae Weems. Courtesy of the artist, Jack Shainman Gallery, New York

Mượn tựa đề từ một cuốn sách của nhà văn James Baldwin, triển lãm giới thiệu 40 nhóm tác phẩm bao gồm ảnh, video và một tác phẩm sắp đặt nhập vai đang được hình thành cho triển lãm. Weems cũng đang tạo ra một bộ ảnh mới có tên “Monuments” (Tượng đài) đề cập đến vấn đề nóng bỏng của chủ nghĩa thực dân và các đài tưởng niệm công cộng.

8/ Donatello: the Renaissance Palazzo Strozzi and Museo del Bargello, Florence, 19/03 – 31/07

Donatello, Madonna col Bambino (Madonna Pazzi) c.1420-1425. Photo Antje Voigt

Được xem là triển lãm chỉ có một lần trong đời, sự kiện này trưng bày công việc của bậc thầy Phục hưng thế kỷ 14 Donatello, từ đó minh họa di sản và ảnh hưởng của ông. Được giám tuyển bởi Francesco Caglioti, triển lãm sẽ đặt các tác phẩm của nhà điêu khắc cùng nhiều tác phẩm của những bậc thầy thời Phục hưng khác như Brunelleschi, Masaccio, Andrea Mantegna, Giovanni Bellini, Raphael và Michelangelo.

9/ Gaudí (1852-1926), Musee d’Orsay, Paris, 12/04 – 17/07

Gaudì Mirror. Courtesy Musée d'Orsay

Triển lãm này là một lễ kỷ niệm và tôn vinh hiếm hoi về kiến ​​trúc sư kiêm nhà thiết kế mang tính biểu tượng của Tây Ban Nha, tái khám phá những gì ông và đội ngũ đã sáng tạo không ngừng nghỉ ở Catalonia vào thời điểm Tây Ban Nha đang xảy ra nhiều biến động.

Qua lăng kính của không gian và màu sắc, bao gồm các bản vẽ, mô hình và đồ nội thất, sự kiện sẽ dẫn đưa du khách lạc vào những sáng tạo tuyệt vời của Gaudí, từ công viên đến nhà thờ, trong đó phải kể đến nhà thờ Sagrada Familia.

10/ Barbara Kruger Neue Nationalgalerie, Berlin, 20/04 – 28/08 

Neue Nationalgalerie vừa mở cửa trở lại ở Berlin. Đây là một bảo tàng nghệ thuật đương đại và hiện đại được thiết kế vô cùng chỉn chu và tinh tế bởi Mies van der Rohe. Một triển lãm đang diễn ra một cách đầy bí mật ở bên trong không gian này, mà từ bên ngoài nhìn vào, người ta cũng không thể nhìn thấy dù tường lắp kính.

11/ “Meriem Bennani: Life on the CAPS”, Nottingham Contemporary, Nottingham, 07/05 – 04/09
Meriem Bennani, Party on the CAPS (still), 2018–19, eight-channel video installation, 30 min. Courtesy the artist and Clearing, New York & Brussels.

Cuộc triển lãm sẽ trình chiếu tác phẩm video 8 kênh Party on the CAPS (2018/19) của nghệ sĩ Maroc – Meriem Bennani.

Series theo chân sự di chuyển của cư dân trên một hòn đảo hư cấu có tên là CAPS ở giữa Đại Tây Dương qua ba thế hệ. Đó là một trại tập trung dành cho những người tị nạn và di cư nuôi hy vọng đến Châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

12/ Etel Adnan, Van Gogh Museum, Amsterdam, 20/05 – 04/09
"Le poids du monde" exhibition from 2016 by Etel Adnan at the Serpentine Gallery. Photo: Tristan Fewings/Getty Images for Serpentine Galleries.

Bảo tàng Van Gogh sẽ giới thiệu triển lãm đầu tiên của Etel Adnan kể từ khi bà qua đời ở tuổi 96 vào tháng 11 năm 2021. Đây cũng như triển lãm lớn đầu tiên của bà tại Hà Lan. Nghệ sĩ kiêm nhà văn sinh ra ở Beirut được ca ngợi và biết đến rộng rãi với những bức tranh phong cảnh trừu tượng sống động.

Triển lãm này giống như một cuộc đối thoại giữa Van Gogh và Adnan. Bằng cách giới thiệu những tác phẩm giàu chất thơ của cả hai, công chúng có thể tìm thấy niềm đam mê màu sắc và thiên nhiên trong tâm hồn lãng mạn của họ.

13/ A Century of the Artist’s Studio 1920–2020, Whitechapel Gallery, London, 12/02 – 29/05 

Lisa Brice Untitled (2019). Courtesy © Lisa Brice Courtesy the artist; Stephen Friedman Gallery, London; Salon 94, New York; and Goodman Gallery, South Africa. Katrin Bellinger Collection

Triển lãm đầy tham vọng này trưng bày 100 tác phẩm của 80 nghệ sĩ trên toàn cầu, điển hình như Francis Bacon, Louise Bourgeois, Pablo Picasso, Lisa Brice và Kerry James Marshall.

14/ Anish Kapoor, Gallerie dell’Accademia, 20/04 – 09/10

Anish Kapoor Black Within Me (2021). Photo Dave Morgan ©Anish Kapoor. All rights reserved SIAE, 2021

Được giám tuyển bởi Taco Dibbits, Giám đốc của bảo tàng Rijksmuseum, triển lãm hồi tưởng về Kapoor này hứa hẹn sẽ là một trong những sự kiện nghệ thuật bom tấn của năm 2022.

15/ “The Milk of Dreams” The Venice Biennale, 23/04 – 27/11

Venice's Basilica of San Maria de Salute and a gondolier at sunset. Photo by Michel Baret/Gamma-Rapho via Getty Images.

Sau bao lần trì hoãn vì Covid, Venice Biennale cuối cùng cũng có thể diễn ra vào tháng 4 này, hứa hẹn mang đến cuộc cách mạng lớn cho thị trường nghệ thuật thế giới. Chủ đề trung tâm của triển lãm sẽ dựa trên The Milk of Dreams, một cuốn sách của nghệ sĩ siêu thực Leonora Carrington.

16/ Tony Cokes: ”Some Munich Moments 1937-1972″ Haus der Kunst, Munich, 10/6 – 23/10

Tony Cokes. Photo: Stan Narten

Tony Cokes sẽ có triển lãm cá nhân đầu tiên tại Bảo tàng Haus der Kunst lịch sử của Munich vào mùa hè này. Những tác phẩm video của Cokes, thường dựa trên văn bản, tập trung vào trải nghiệm của người Mỹ gốc Phi, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa tư bản.

17/ ‘I Call It Art’ National Museum, Oslo, 11/06/2022 

Bảo tàng Quốc gia ở Oslo sẽ trở thành viện nghệ thuật lớn nhất của Scandinavia khi chính thức mở cửa vào tháng 6 này. Với hơn 150 nghệ sĩ và nhóm nghệ sĩ, “I Call It Art” là một trong những triển lãm đầu tiên đã được mong đợi từ lâu của tổ chức. Sự kiện trưng bày nghệ thuật đương đại ở Na Uy, đồng thời đặt ra câu hỏi lâu đời là “Nghệ thuật đích thực là gì?”

18/ Documenta Fifteen Various Locations, Kassel, 18/06 – 25/9 

© documenta fifteen 2022

Documenta sẽ được dẫn dắt bởi ruangrupa, một tập thể các nghệ sĩ và nhà sáng tạo đến từ Jakarta, Indonesia. Triển lãm bao gồm 51 nghệ sĩ và nhóm nghệ sĩ, hứa hẹn sẽ mang đến một cuộc trưng bày không chỉ đa dạng về nội dung mà còn sâu sắc về ý tưởng.


 
Back to top