NTK Hoàng Ngân: “Thời trang và hội họa làm nên con người tôi”
Hoàng Ngân là một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng kể từ những ngày đầu tiên bước vào nghề. Hơn 20 năm đi cùng thời trang, để giờ đây “lùi về” với nghệ thuật, Hoàng Ngân cho thấy sức sáng tạo của cô luôn vô cùng bền bỉ, dù là ở hình thức nào và với đối tượng khán giả nào.
Người ta không còn gì để nghi ngờ ở Hoàng Ngân một cá tính mạnh mẽ với những thiết kế thời trang đẳng cấp. Họ yêu thích thiết kế của cô bởi chúng mang cá tính hiện đại và những góc nhìn Âu châu đầy thanh lịch, được sáng tạo bởi một người phụ nữ Á Đông với tình yêu đơn thuần dành cho hội họa, mỹ thuật và cái đẹp nói chung.
Nghệ thuật vốn là điều dẫn dắt Hoàng Ngân ngay từ thuở thiếu thời. Môi trường xung quanh cô là vùng đất màu mỡ cho nghệ thuật được nảy mầm. Từ những quyển sách về nghệ thuật Tây phương sẵn có trong gia đình, đến niềm cảm hứng được khơi dậy từ người bố là nhà văn. Từ những lớp học vẽ đầu tiên cho đến khi cô chính thức được lựa chọn con đường đại học. Nghệ thuật chưa bao giờ bỏ rơi cô. Chỉ là, tùy vào thời điểm mà cô sẽ ưu tiên những hình thức thể hiện khác nhau. Hoàng Ngân kể lại những tháng ngày “sống chết” với thời trang của mình, còn hơn cả sự ngạc nhiên và phán đoán của tôi. Cô không chỉ cùng lúc kiêm hai vị trí là người sáng tạo và người kinh doanh cho thương hiệu thời trang riêng, mà còn là người sản xuất, người làm marketing, người chạy sự kiện, người bán hàng,… Cô đa tài, nhưng vì thế cũng đa đoan và lắm lúc tất cả mọi thứ khiến cô trở thành một con người khác, đến mức chính cô cũng phải ngạc nhiên vì sao thời điểm đó có lúc mình sống gấp và nóng nảy đến thế.
Cô đa tài, nhưng vì thế cũng đa đoan và lắm lúc tất cả mọi thứ khiến cô trở thành một con người khác
Tuy vậy, cô không bao giờ hối hận về bất cứ chặng đường nào đã qua, quyết định nào đã thực hiện, cũng như tất cả thời gian và công sức mà mình dành ra để có được chỗ đứng vững chắc với thời trang. “Tôi không hối hận với việc chọn thời trang làm điểm khởi đầu. Tôi cũng không cảm thấy mình phải đánh đổi, bởi vì khi làm bất cứ điều gì trong cuộc sống, mình cũng phải nỗ lực. Chắc chắn khi làm việc sẽ có những khó khăn nhất định, nhưng tôi thấy mình nhẹ nhàng vượt qua thôi.”
Sự khác biệt trên chặng đường hơn chục năm qua của cô với nghệ thuật, có chăng, nằm ở việc cô đã dần trở nên điềm tĩnh và bình thản hơn rất nhiều trước mỗi sáng tạo mới. Nếu như Hoàng Ngân trước đây khá gấp gáp, đề cao việc thay đổi hoặc phải “tạo trend” trong khi sáng tạo, thì Hoàng Ngân giờ đây đã trở nên chậm rãi hơn. Rất có thể vì cô đã chọn đi theo lối sống đơn giản hơn và bỏ đi những điều không còn cần thiết trong cuộc sống của mình, cũng có thể vì cô đã đến lúc có thể tự mình đưa ra quyết định quan trọng: khép lại con đường thời trang và dành toàn tâm, toàn ý cho nghệ thuật.
“Để nói chính xác điều này diễn ra từ bao giờ thì hơi khó. Nhưng đến một ngày gần đây, tôi nhận thấy nó đã diễn ra. Bước vào hội họa, tôi thấy mình nhẹ nhàng và bình tĩnh hơn, so với khoảng thời gian trước đây làm thời trang, tôi hay bị nóng vội. Có thời điểm khi tôi hứng thú về sự giản đơn, tôi đã đọc liền một mạch gần chục cuốn sách và nghiền ngẫm trong suốt hai, ba tháng trời về phong cách tối giản. Tủ quần áo của tôi đã bỏ hết đi những món đồ nhiều màu và họa tiết, chỉ giữ lại những món có màu trung tính hay màu trắng, đen. Tôi đã định nghĩa lại một số khái niệm về hạnh phúc và những gì mình đang có, học được cách yêu cuộc sống của mình và bằng lòng với hiện tại.”
Thời trang và hội họa đều vô cùng quan trọng và làm nên con người Hoàng Ngân ngày hôm nay.
Khi được hỏi nếu có một ngày Hoàng Ngân không được đụng đến bất cứ thứ gì liên quan đến nghệ thuật, nghĩa là không vẽ, không viết, không cả việc nhìn ngắm những bộ trang phục lộng lẫy, thì cô sẽ làm gì. Cô trả lời, đơn giản và dứt khoát: “Thực ra nếu biết ngày hôm sau tôi vẫn tiếp tục được vẽ, làm thời trang hay sáng tạo thì hoàn toàn không sao cả”. Một câu trả lời hết sức giản dị và hồn nhiên, nhưng đủ để biết nghệ thuật đối với cô quan trọng như thế nào. Không phải kiểu quan trọng khiến người ta sống chết đến cùng để làm được nó, cũng không phải quan trọng theo cách khiến người ta làm những việc điên rồ. Mà nghệ thuật với Hoàng Ngân như hơi thở, không cần định nghĩa, chẳng cần nói về, bởi nó luôn ở đó và bao bọc lấy cô trong một nguồn năng lượng sáng tạo vô hạn.
Cô không bao giờ giới hạn bản thân ở bất kỳ thể loại hay phong cách nghệ thuật nào, cũng không cố định những nghệ sĩ và nhà thiết kế yêu thích. Hoàng Ngân có thể yêu quý hết, say mê hết mọi điều. “Cho tôi cả ngày để nấu ăn, tôi vẫn làm được. Đi dạy học tôi cũng thấy hứng thú. Tôi cũng hay tập thể thao nên dành cả ngày đi bơi hoặc tập yoga cũng tốt luôn. Nhưng một vài ngày thôi, nếu quá nhiều ngày không được vẽ thì tôi sẽ thấy nhớ. Được vẽ với tôi cũng rất dễ, đôi lúc chỉ cần một cuốn sổ tay hay bảng nhỏ là được rồi”.
Tuy vậy, Hoàng Ngân vẫn “bí mật” đưa thời trang vào cuộc sống của cô, không phải dưới các thiết kế, mà là thông qua bảng màu trong tranh. “Ở thời điểm hiện tại, tôi dùng hai bảng màu riêng biệt trong khi vẽ, một bảng màu ‘phù phiếm’, rất ‘thời trang’ cho đề tài vẽ chân dung những vẻ đẹp phụ nữ quanh tôi, và một bảng màu khác ‘tối giản’ hơn, cho thể loại giấy dó và lụa.” Mà phải luôn như thế mới được! Bởi nếu chỉ dùng một bảng màu, lựa chọn một cách vẽ, thực hiện một dự án vào mỗi thời điểm, Hoàng Ngân sẽ cảm thấy không đủ để bộc lộ con người nghệ thuật bên trong cô. Cứ như thế, cô chơi đùa với mọi thứ mà mình làm cùng nguồn cảm hứng nghệ thuật vô biên, dạt dào.