Nghệ thuật

“Rembrandt to Richter” 2020: 65 tác phẩm, 7 thập kỷ, 192,7 triệu USD và cuộc đấu giá livestream lịch sử của Sotheby’s

Aug 11, 2020 | By Trang Ps

Ngày 28/7 vừa qua, Sotheby’s tổ chức buổi đấu giá phát sóng trực tiếp với 65 tác phẩm nghệ thuật trải qua 7 thế kỷ. Có thể nói, đó là khởi đầu liều lĩnh đối với nhà đấu giá trong tình hình đại dịch căng thẳng, khi hoạt động bán hàng phải dựa vào nền tảng trực tuyến. 

Joan Miro, Peinture, giá bán cuối cùng: xấp xỉ 29,2 triệu USD

Theo truyền thống, cứ vào thời điểm này trong năm, cộng đồng nghệ thuật thế giới sẽ chứng kiến Sotheby’s tổ chức cuộc đấu giá lớn ở thủ đô nước Anh, nhưng cuộc đấu giá online này ra đời như một hình thức thay thế trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

Với tiêu đề “Rembrandt to Richter”, sự kiện đấu giá trưng bày những tác phẩm phô diễn sự phối trộn, kết hợp của một số phong cách nghệ thuật và thời kỳ. Nổi bật trong danh sách này là các tác phẩm của những họa sĩ bậc thầy thuộc trường phái ấn tượng, nghệ sĩ hiện đại và đương đại, tiêu biểu như Banksy.

Nhiều người nghĩ rằng sự kiện bán hàng trực tuyến sẽ không thu hút nhiều người xem, cũng như không có giá thầu đặc biệt cao.  Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, Philip Hoffman, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Fine Art Group (công ty có trụ sở tại London), cho biết: “Tuy chậm rãi nhưng nhà đấu giá sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí từ đi lại, giải trí, catalogue…”

“Self-portrait” năm 1632 của Rembrandt, có giá xấp xỉ 19 triệu USD

Và không phụ lòng mong đợi, một số mặt hàng đã được bán với mức giá đáng kinh ngạc. Một bức tranh nhỏ mang tên “Self-portrait” năm 1632 của Rembrandt là một trong ba bức chân dung tự họa còn sót lại trong bộ sưu tập tư nhân. Cuộc đấu giá chứng kiến khao khát điên cuồng để sở hữu tác phẩm từ những người tham gia, với 6 nhà đầu tư sẵn sàng trả 18,7 triệu USD, cao hơn nhiều so với mức giá ước tính 15 triệu USD.

Wolken (Fenster) (Clouds (Window)), giá bán cuối cùng: 13,7 triệu USD

Tương tự, Banksy là một trong những nhân vật quan trọng luôn ở trong tầm ngắm của các nhà đầu tư nghệ thuật. Xuất hiện trong phiên đấu giá, bức “Mediterranean Sea View 2017” của nghệ sĩ graffiti ẩn danh này nổi bật với những chiếc áo phao của người tị nạn trôi dạt lên bờ bãi biển theo phong cách thể kỷ 19. Số tiền từ họa phẩm sẽ được chuyển đến bệnh viện phi lợi nhuận Bethlehem Arab Society for Rehabilitation. Tác phẩm này từng được treo tại Walled Off Hotel (Bethlehem) của Banksy, từ đó mà giá trị tài sản càng trở nên hấp dẫn. Ban đầu, bức tranh được ước tính có giá 1 triệu USD, nhưng cuối cùng kết quả lại gấp 3 lần (2,9 triệu USD).

Giới chuyên gia nhận định đây là cuộc đấu giá đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng của Sotheby’s. “Rembrandt to Richter” thu về 192,7 triệu USD từ 65 lô.

“Mediterranean Sea View 2017” của nghệ sĩ graffiti ẩn danh Banksy.

Giới chuyên gia nhận định đây là cuộc đấu giá đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng của nhà Sotheby’s. “Rembrandt to Richter” thu về 192,7 triệu USD từ 65 lô. Trong một cuộc phỏng vấn với Guardian, Helena Newman, Chủ tịch Sotheby’s Europe, cho biết: “Khi bối cảnh nghệ thuật toàn cầu thay đổi, chúng tôi đã nắm bắt cơ hội để tạo nên những điều khác biệt.”


 
Back to top