ART & CULTURE

Theo đuổi những phiền toái – Triển lãm đầu tay của nhà thơ ng.anhanh

Dec 11, 2021 | By Trang Ps

Lấy tên “Theo đuổi những phiền toái”, triển lãm đầu tay của nhà thơ ng.anhanh mang đến một ý niệm thật hay. Nó làm ta nhớ tới câu “phiền não tức bồ đề”, ám chỉ rằng mọi thứ rắc rối trên cuộc đời này lại chính là nền tảng để người ta phải vững bước đi qua cho đến khi chạm đến cái gì đó gọi là tự tại rốt ráo.

ng. anhanh là một nhà thơ, có tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Anh, sinh 1984 tại Sài Gòn. Cô đã sáng tác thơ được hơn 15 năm với các bút hiệu Tiểu Anh, Anh Anh…, và đã in một tập thơ song ngữ Đã là một phiền toái (2019) với bút hiệu ng. anhanh.

Theo đuổi những phiền toái là triển lãm đầu tay của nhà thơ ng.anhanh. Cuộc trưng bày sẽ diễn ra từ ngày 09/12/2021 đến hết 26/12/2021 tại Rei Bar & Artspace (371/4 Hai Bà Trưng, Q.3, TP.HCM).

Nhớ mới hồi tháng 4 vừa qua, trong triển lãm Xúc Cảnh, nhà thơ ng.anhanh chia sẻ với tôi: “Chị đang học vẽ!” Vậy mà chỉ sau khoảng 7 tháng, chị đã có triển lãm đầu tay. Con số thời gian nhiều khi không thực sự quan trọng, và không phải là yếu tố cốt lõi để dựa dẫm vào mà đánh giá năng lực của một người.

Đến một thời điểm, khi đã hội tụ đủ nhân duyên, tiềm năng của người đó tung tẩy một cách kỳ lạ đến khó hiểu. Không phải vì họ may mắn, mà nhiều khi ta không biết đó thôi, họ đã trải nghiệm và đã chuẩn bị cho thời điểm này cả một quãng thời gian dài dằng dặc ở phía trước. Chẳng qua là ta không nhìn thấy họ đã chuẩn bị như thế nào! Cho đến một khi, bản năng vẽ xuất thần được lộ diện, và nếu bỏ qua yếu tố chuẩn bị này, người ta sẽ khó mà tin được.

Quá trình chuẩn bị cho việc vẽ tốt không đơn thuần là phải vẽ một thời gian dài trước đó, mà những trải nghiệm lẫn chiêm nghiệm của riêng họ đã là một sự chuẩn bị. Chưa kể, đó là một thiên hướng đã được chuẩn bị sẵn từ rất nhiều hành trình sống. Và đây là thời điểm đúng để nó chớp lấy thời cơ trở lại, để khiến họ phải sống với chính thiên hướng bên trong của mình thêm một lần nữa. Để họ phải học ra bài học của mình trong chính thiên hướng này. Đó là một bí ẩn của cuộc sống, mà nhiều khi ta khó lòng lý giải.

Mới một vài tháng trước, khi nhà nghiên cứu Lý Đợi chia sẻ tranh của chị lên Facebook, và với một bản năng sẵn có bấy lâu là tôi ít khi nhìn tên tác giả trước khi xem xanh. Tôi click vài ba bức và thấy khá thích thú. Tôi tò mò về tác giả, rồi lại càng “bật ngửa” trước cái tên đập vô mắt mình. Là một người thưởng tranh khá bản năng, tôi ít khi chú tâm quá nhiều vào các kỹ thuật, tôi chỉ đơn thuần cảm thấy một thế giới khá thú vị, vừa tính nữ mà cá tính được thể hiện qua tranh của ng.anhanh.

Có khi một số bức mang đến sự nhạt nhòa mơ hồ đến bình thường, nhưng cũng chính thế mà ta lại tự cân nhắc bản thân để xem chúng lại một lần nữa, để thấy hóa ra đánh giá trước của mình lại khá cẩu thả. Có bức lại thể hiện sự tương phản rõ nét trong cảm xúc hay tâm hồn vốn dĩ luôn mâu thuẫn một cách quá nguyên thủy của loài người. Các mảng màu rất hòa quyện, đôi khi là đằm thắm nhẹ nhàng, đôi khi chiều sâu thể hiện trong bề nổi,… Nếu nói về sự mới lạ, thì tôi không thấy gì gọi là mới lạ ở đây. Điều tôi thấy là một thế giới khá độc đáo khi nói về một tâm hồn con người qua tranh.

“Theo đuổi những phiền toái” là một ý niệm rất hay. Nó làm tôi nhớ đến câu “phiền não tức bồ đề”, ám chỉ rằng mọi thứ rắc rối trên cuộc đời này lại chính là nền tảng để người ta phải vững bước đi qua cho đến khi chạm đến cái gì đó gọi là tự tại rốt ráo.

Chẳng ai có thể gạt bỏ những phiền toái trong cuộc sống này khi mà nơi đâu nó cũng hiện diện. Vậy thì tại sao không “theo đuổi” nó đến cùng để thấy ra bài học trong đó. Như thế việc theo đuổi này hóa ra lại là một cuộc chơi quá thú vị để có thể nói lời từ chối!


 
Back to top