Nghệ thuật / Nghệ sĩ

“thư nhàn” của Lê Phi Long – Một khái niệm về thư giãn và bình tâm 

Mar 12, 2024 | By Art Republik

“thư nhàn | leisure” – một triển lãm mới của nghệ sĩ Lê Phi Long, tượng trưng cho một thời điểm then chốt trong thực hành nghệ thuật của anh.

Lê Phi Long, “The end of Time“ (2020–2023), acrylic, bạc và vàng trên canvas.

“thư nhàn” là triển lãm ra mắt loạt tác phẩm cùng tên của nghệ sĩ Lê Phi Long, giới thiệu bởi Vin Gallery, diễn ra từ ngày 18 tháng 3 đến 16 tháng 4 năm 2024.

Loạt tác phẩm mới này là phần mở rộng từ dự án “Đông Dương Lãng Du” cho chính Lê Phi Long khởi xướng từ năm 2016, lấy cảm hứng từ sứ mệnh lịch sử và hiện đại của Hội thừa sai Paris ở phương Đông, cũng như dựa trên đức tin Công giáo của nghệ sĩ. “thư nhàn” được Lê Phi Long hoàn thiện hình thức từ năm 2020 đến nay, sáng tác với chất liệu acrylic trên canvas, gỗ thông và giấy, nổi bật với màu lapis lazuli (xanh lưu ly) phối cùng lá kim loại. Trong bối cảnh văn hóa tôn giáo của thế giới đang đổi thay cuồng nhiệt hiện thời, đối với nghệ sĩ, “thư nhàn” như một khái niệm về sự thư giãn và bình tâm, là vốn quý, là chốn tựa nương.

Lê Phi Long, “crown leisure #1″ (2020–2023), acrylic, bạc và vàng trên canvas.

Trong “thư nhàn”, Lê Phi Long đơn giản hóa hình thức nghệ thuật của mình, tập trung vào việc khám phá ý tứ từ màu lapis lazuli và sử dụng kim loại, đan xen với những trải nghiệm cá nhân về tinh thần. Trong cảm hứng với Kitô giáo và học hiểu về năng lượng, người nghệ sĩ một lần nữa nhấn mạnh sự “định-chọn” ban đầu trong quy trình niềm tin cấu thành vật chất. “thư nhàn” mở ra hoàn thiện trên ý tưởng về “thái độ nền” trong các tác phẩm của anh, xuyên suốt các trưng bày từ năm 2020, từ Pháp đến Việt Nam.

Lê Phi Long mời gọi người xem trải nghiệm cảm giác thư thả khi nằm trên thảm cỏ nơi rừng thông, mơ mộng với bầu trời xanh, rộng ra trên địa lý và quay về thân tâm sâu rộng. “thư nhàn” tượng trưng cho một thời điểm then chốt trong thực hành nghệ thuật của anh, đánh dấu sự gắn kết sâu sắc hơn của người nghệ sĩ với những yếu tố thiết yếu trong sự tồn tại, cách ứng xử với lẽ sinh tồn cập nhật.

VỀ LÊ PHI LONG

Lê Phi Long (sinh năm 1988) là một nghệ sĩ thị giác sống và làm việc giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt, Việt Nam. Thực hành của anh bao gồm hội họa, site-specific art (nghệ thuật sắp đặt đặc thù địa điểm) và conceptual object (đồ vật ý niệm). Hoạt động thực tiễn của anh dựa trên những lập luận và ám ảnh về sinh tồn cập nhật. Lê Phi Long sáng tác trên nền kiến thức lịch sử và địa lý, sự can thiệp vào quá trình chuyển đổi văn hóa và những ảnh hưởng trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ của anh.

Giữa các hoạt động đa ngành để nhận thức thế giới và sự đúng đắn của lẽ tồn tại, thông qua địa lý, lịch sử và tôn giáo, Lê Phi Long so sánh các tài liệu trong nước và quốc tế để hoàn thiện thực hành nghệ thuật của mình. Từ năm 2016, nghệ sĩ tập trung vào dự án “Đông Dương Lãng Du”, nghiên cứu các kho lưu trữ Đông Dương thuộc Pháp (cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20) để giải thích tính bản địa hoá các văn hoá (ngoại lai / nhập cư / di cư) biểu hiện ở Việt Nam hiện đại. Sau năm 2020, các thực hành nghệ thuật của Lê Phi Long lập luận sâu sắc hơn với một thái độ cụ thể về năng lượng sống và nhận thức thế giới.

Lê Phi Long cũng là đồng sáng lập Trung tâm Nghệ thuật Lưu trú Nghệ sĩ eNAME tại Hà Nội (2012) và MOIland (Lamvien Art Project, một trung tâm nghệ thuật tại Đà Lạt (2017–2020). Anh đã tham gia lưu trú tại Sàn Art ở Việt Nam (2013), Bamboo Curtain Studio ở Đài Loan (2015), Asian highway tại Hàn Quốc (2018) và Cité Internationale des Arts ở Paris (2020). Nghệ sĩ đã trưng bày và tham gia các chương trình tại Anh, Mỹ, Bỉ, Singapore, Bồ Đào Nha, Pháp, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.


 
Back to top