Trầm tư mặc tưởng cùng triển lãm “Dzó Tháng Tư”
Triển lãm “Dzó Tháng Tư” của Đào Thành Dzuy trưng bày hơn 40 tác phẩm đặc sắc được sáng tác trong nhiều năm, hầu hết là thể loại Nude vẽ trên chất liệu giấy Dó bồi lên Toan, một kết hợp tài tình vừa mang đến hiệu ứng màu sắc ấn tượng vừa không làm ảnh hưởng đến độ bền của tác phẩm.
Sự kiện khai mạc vào hồi 17h00 ngày 15/04/2022 tại không gian nghệ thuật Huyen Art House – số 8A Đặng Tất, phường Tân Định, quận 1, Sài Gòn, và kéo dài cho đến hết 28/04/2022.
Mơ mộng và nhẹ nhàng
Có thể nói, chất liệu giấy Dó bồi lên toan đã khiến hồn nude của Đào Thành Dzuy trở nên duyên dáng, nhẹ nhàng và kín đáo hơn. Nói kín đáo không có nghĩa rằng tranh nude không ra nude, mà là nó đã vượt ra ngoài nude để chạm đến tinh thần thanh thoát, nhẹ nhàng, yêu kiều mà giản dị của người phụ nữ trong tranh. Nhưng xuyên sâu hơn những “gam từ” ấy, là nỗi niềm giấu kín của nhân vật, được thể hiện qua vẻ mặt không còn trực diện với khán giả xem tranh, mà quay lưng để ẩn đi, giấu diếm đi.
Hoa sen xuất hiện như một lối ẩn dụ về vẻ đẹp tinh khiết, thanh trong, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Còn ánh trăng, có lẽ, ấy là sự dịu dàng, đủ đầy và sáng tỏ. Sau tất cả, chúng ta đều cùng nhau trở về giá trị chân – thiện – mỹ không bao giờ là lỗi thời ấy.
Người phụ nữ trong tranh Dzuy có chút gì đó e ấp trong những nỗi niềm riêng. Vừa thanh thản, vừa giàu suy tư. Đó là những khoảng riêng, lặng lẽ, trong tâm khảm mỗi người. Và có lẽ, chất liệu giấy Dó bồi lên toan lại là lựa chọn hoàn hảo để toát lên hồn ta – hồn người giàu tính trầm tư mặc tưởng ấy.