ART & CULTURE

Tưởng ít mà nhiều, căn hộ đen của Alexander Wang

Dec 05, 2025 | By LUXUO

Căn hộ “năm mươi sắc thái đen” của Alexander Wang không chỉ là một tuyên ngôn phong cách. Sâu xa hơn, đây là nơi nhà thiết kế đối thoại với chính mình trong một chương mới của cuộc đời.

Alexander Wang – Nhà thiết kế thời trang người Mỹ gốc Đài Loan, nổi danh với thương hiệu cá nhân mang phong cách thành thị độc đáo và từng giữ vị trí Giám đốc Sáng tạo của nhà mốt Balenciaga

Khi nhà thiết kế thời trang Alexander Wang bắt tay cùng người bạn thân, nhà thiết kế nội thất Ryan Korban, để kiến tạo không gian sống mới tại West Chelsea, đó không chỉ là một yêu cầu về màu sắc. Đó là khởi đầu cho một tuyên ngôn về sự trưởng thành, một định nghĩa mới về sự xa xỉ thầm lặng, nơi vật liệu, kết cấu và cảm xúc lên ngôi. Bước vào thế giới đơn sắc của Wang để khám phá ra rằng, đôi khi, những điều tưởng ít lại phong phú đến không ngờ.

Alexander Wang tại căn hộ mới ở West Chelsea, Manhattan, New York. Nhiếp ảnh: Anthony Cotsifas

Tuyên ngôn của sự trưởng thành

“Năm mươi sắc thái đen”. Đó là cách Alexander Wang đã nói vui khi tóm tắt yêu cầu của mình cho nhà thiết kế Ryan Korban lúc họ bắt đầu dự án căn hộ mới của Wang ở khu West Chelsea, quận Manhattan, New York. Không có gì ngạc nhiên, bởi thương hiệu Alexander Wang vốn đã ghi dấu ấn sâu đậm trong ngành thời trang Mỹ khi kết hợp tinh thần thể thao thành thị và chủ nghĩa tối giản với một ưu ái đặc biệt cho gam màu đen.

Việc chuyển đến ngôi nhà ở West Chelsea diễn ra đúng vào thời điểm Alexander Wang dường như đang làm mới mình, cả về hình ảnh cá nhân lẫn sự nghiệp, khi anh hướng đến một phong cách có phần đĩnh đạc và sâu sắc hơn. Chính vì thế, ngôi nhà không chỉ là nơi ở đơn thuần mà còn là một tuyên ngôn không lời, một không gian vật chất hóa sự chuyển mình bên trong. Từ đây, yêu cầu “năm mươi sắc thái đen” không chỉ gói gọn trong lựa chọn đơn sắc mà còn mở ra một cuộc tìm tòi về khả năng tạo chiều sâu qua hình dáng đa dạng của vật dụng và sự tinh tuyển của vật liệu. Dự án này, do đó, có thể xem như một cuộc khảo sát về một hình ảnh sang trọng mới, nơi mà khái niệm sang trọng không được định nghĩa bằng màu sắc phô trương, mà bằng sự phong phú của xúc giác và của một bầu không khí được cân chỉnh một cách tinh vi.

Không gian phòng khách trong căn hộ của Alexander Wang. Nhiếp ảnh: Anthony Cotsifas

Cuộc đối thoại của hai tâm hồn đồng điệu

Để hiện thực hóa một không gian mang đậm dấu ấn cá nhân như vậy, thành bại thường khởi nguồn từ mối tâm giao giữa chủ nhân ngôi nhà và nhà thiết kế. Trong trường hợp này, Alexander Wang và Ryan Korban vốn là bạn bè lâu năm, lại có những nét tương đồng trong gu thẩm mỹ, và đó chính là lý do Wang hoàn toàn tin tưởng giao phó căn hộ cho Korban. Hơn thế nữa, Ryan Korban, nhà thiết kế nội thất nổi tiếng trong việc dung hòa những yếu tố tưởng chừng đối lập, đã kiến tạo một ngôn ngữ thiết kế rất riêng dù không qua đào tạo chính quy. Ngôn ngữ ấy có thể được mô tả như một thế giới nơi ông thường xuyên khám phá điểm giao thoa giữa vẻ đẹp cổ điển với hơi thở đô thị năng động, hay giữa nét mộc mạc nguyên bản và sự lãng mạn đầy chất thơ. Chính việc thấu hiểu lẫn nhau đã giúp Korban nắm bắt chính xác những mong muốn của Wang, từ đó kiến tạo nên một không gian không chỉ làm hài lòng chủ nhà mà còn mang dấu ấn của nhà thiết kế. Một minh chứng rõ ràng cho sự khởi đầu mới này là quyết định làm mới toàn bộ nội thất, không dùng lại bất kỳ món đồ nào từ ngôi nhà cũ, như một cách để nhấn mạnh một chương khác trong cuộc sống và hình ảnh của Wang.

Ryan Korban, nhà thiết kế nội thất, người hợp tác cùng Alexander Wang trong nhiều dự án, bao gồm căn hộ tại West Chelsea. Ảnh: Emily Assiran

Giữa thế giới đơn sắc

Việc chuyển từ TriBeCa đến West Chelsea cũng phần nào phản ánh sự thay đổi này. Dường như Wang muốn rời xa những không gian loft khoáng đạt đặc trưng của TriBeCa, nơi các khu vực sinh hoạt thường liên thông và nhịp sống mang đậm tính hướng ngoại, để tìm đến West Chelsea, với mong muốn một không gian có bố cục mạch lạc, đồng điệu với một nhịp sống trầm lắng và có chiều sâu nội tâm của giai đoạn mới.

Quả thực, khu vực này, với những phòng trưng bày nghệ thuật đương đại và các công trình kiến trúc mới nhìn ra sông Hudson, dường như mang đến một bầu không khí riêng tư và tĩnh tại hơn hẳn. Dựa trên tinh thần ấy, Korban đã hiện thực hóa chủ đề “năm mươi sắc thái đen” bằng cách tập trung vào sự đa dạng của vật liệu. Màu đen, dù xuyên suốt, nhưng không hề gây cảm giác đơn điệu hay nặng nề. Trái lại, nó trở thành một tấm phông lý tưởng để tôn lên sự khác biệt về sắc độ, độ bóng, độ lì và cảm giác khi chạm vào. Có thể nói, ở đây, vật liệu đóng vai trò chủ đạo, kể câu chuyện về sự sang trọng thông qua trải nghiệm xúc giác. Lấy ví dụ, những bức tường hiệu ứng da lộn làm mềm ánh sáng, giúp tạo nên không khí ấm cúng, mời gọi. Đáng chú ý là vẻ mềm mại này lại đối lập thú vị với sự cứng cáp và những đường vân tự nhiên của đá cẩm thạch trên mặt bàn, mặt quầy, một kỹ thuật tương phản thường thấy trong thiết kế của Korban nhằm tạo sự cân bằng giác quan.

Không gian phòng ngủ trong căn hộ của Alexander Wang. Nhiếp ảnh: Anthony Cotsifas

Tính kỹ lưỡng trong việc chọn vật liệu của Korban còn được thể hiện ở nhiều chi tiết khác. Điển hình là ghế ăn kinh điển của Mies van der Rohe được bọc lại bằng lông chồn cắt ngắn, một lựa chọn đắt giá, kết hợp giữa phom dáng hiện đại vượt thời gian của một món đồ biểu tượng công nghiệp với chất liệu hơi hướng thủ công. Tương tự, đèn tường Apparatus Horsehair Sconce dùng lông ngựa không chỉ làm phong phú thêm bảng kết cấu mà bản thân chúng cũng như một tác phẩm điêu khắc, vừa gần gũi vừa nghệ thuật. Ngoài ra, khung gương bọc giấy da thủ công (parchment) hay các chi tiết lưới kim loại cũng mang đến những trải nghiệm bề mặt khác nhau. Vải bọc chất lượng cao từ các thương hiệu như Dedar hay Loro Piana càng cho thấy sự chăm chút của Korban đến từng chi tiết hoàn thiện và cảm giác thoải mái. Rõ ràng, chìa khóa tạo nên chiều sâu và sự thú vị cho một không gian đơn sắc chính là sự phong phú của bề mặt vật liệu. Từ da lộn, lông ngựa, giấy da, lông chồn, đá cẩm thạch, cho đến những chất liệu đặc biệt hơn như da cá đuối (shagreen) hay vỏ sò trên vài món đồ chọn lọc, tất cả đã hiện thực hóa trọn vẹn ý tưởng “năm mươi sắc thái đen”. Có thể thấy, việc chọn lựa vật liệu đa dạng, từ những thiết kế mang tính biểu tượng công nghiệp với bề mặt kim loại, inox cho tới các bề mặt giàu chất cảm tự nhiên, chính là một chiến lược thông minh để làm phong phú không gian, vượt qua giới hạn của một bảng màu đơn sắc.

Ghế ăn kinh điển của Mies van der Rohe được bọc lại bằng lông chồn cắt ngắn kết hợp với đèn tường Apparatus Horsehair Scone. Nhiếp ảnh: Anthony Cotsifas

Từ công nghiệp đến thủ công

Song song với kỹ thuật phối vật liệu, cách chọn nội thất cũng cho thấy một định hướng rõ ràng trong việc kết hợp thiết kế hiện đại với các món đồ mang dấu ấn thủ công. Bên cạnh bàn ăn Oskar của B&B Italia, hay giường ngủ Baker, sự xuất hiện của sản phẩm từ R&Y Augousti là một điểm nhấn thú vị. Ngoài tủ đầu giường ở phòng ngủ chính, chiếc ghế Sylvie đặc trưng của hãng cũng góp phần định hình không gian. Chiếc ghế này thường được hoàn thiện bằng da cá đuối shagreen hoặc sơn mài đen, vốn là những vật liệu làm nên tên tuổi R&Y Augousti, với sự kết hợp cảm hứng Art Deco, kỹ thuật thủ công tinh xảo và pha một chút phong cách “tân cổ điển”. Kết quả là, cặp ghế trở thành một điểm nhấn thiết kế quan trọng cho khu vực hành lang nghệ thuật của ngôi nhà. Việc đưa vào những món đồ có giá trị thẩm mỹ và nhận diện cao như của R&Y Augousti, cho thấy một tư duy bài trí không gian có chủ đích, vượt lên giới hạn màu sắc bằng hình dạng phong phú và vẻ đẹp thủ công của vật dụng.

Hành lang nghệ thuật trong căn hộ của Alexander Wang. Bên phải là cặp ghế Sylvie, một thiết kế của R&Y Augousti. Ảnh: Ryan Korban

Gạch nối giữa không gian và thời trang

Trong một không gian được tính toán kỹ lưỡng về màu sắc và vật liệu như vậy, tác phẩm nghệ thuật và đồ trang trí hiển nhiên đóng vai trò rất quan trọng, bởi chúng tạo cá tính và hoàn thiện bầu không khí chung. Khi không thể “chơi” với màu sắc, người ta có thể “chơi” với hình thể và cấu trúc để tạo nên sự đặc sắc. Các tác phẩm nghệ thuật trắng đen khổ lớn hoặc những món đồ nội thất có phom dáng mạnh mẽ chính là một cách bổ sung hiệu quả các đường nét, hình khối để tăng sự hấp dẫn thị giác. Ở khu vực hành lang, bức ảnh ngựa của Steven Klein mang đến một điểm nhấn nghệ thuật đáng chú ý khác. Phong cách hình ảnh đặc trưng của Klein, vốn thường khám phá thế giới qua tông màu tối, đôi khi có chút khiêu khích, lại rất hợp với gu thẩm mỹ của căn hộ và có thể với cả hình ảnh thương hiệu của Wang.

Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Steven Klein được bài trí như điểm nhấn trong hành lang nghệ thuật của căn hộ

Ghế Sylvie lẫn tác phẩm nhiếp ảnh của Klein đều không phải là đồ trang trí thông thường. Đúng hơn, chúng là những lựa chọn có chủ ý, những điểm nhấn quan trọng, phản ánh một gu thẩm mỹ được cân nhắc kỹ. Một mặt, ghế Sylvie, với vật liệu và phom dáng đặc trưng, đại diện cho một phong cách thiết kế (“tân cổ điển”, cảm hứng Art Deco) và kỹ thuật thủ công cao cấp. Mặt khác, bức ảnh của Klein, với phong cách và mối liên hệ nghề nghiệp của tác giả, mang đến dấu ấn riêng và kết nối không gian với lĩnh vực thời trang. Việc đưa vào những tác phẩm có dấu ấn rõ ràng như vậy cho thấy sự đầu tư nghiêm túc vào việc sưu tập và trưng bày, qua đó góp phần tạo nên vẻ trưởng thành, nâng cao giá trị văn hóa và thẩm mỹ cho căn hộ.

Tác phẩm nhiếp ảnh và các món đồ trang trí đen trắng tại hành lang nghệ thuật trong căn hộ của Alexander Wang. Ảnh: Ryan Korban

Những điều tưởng ít mà nhiều

Tựu trung lại, tất cả những yếu tố này, từ cách xử lý vật liệu đến chọn đồ nội thất và nghệ thuật, cùng tạo nên một bầu không khí đúng như mong muốn: tinh tế, ấm cúng, kín đáo, đồng thời thể hiện một quan niệm về sang trọng dựa trên sự độc đáo trong đường nét trong không gian và qua bảng vật liệu kích thích các giác quan.

Không gian phòng làm việc trong căn hộ của Alexander Wang

Căn hộ đen của Alexander Wang, vì thế, không chỉ là một tuyên ngôn phong cách. Sâu xa hơn, nó dường như là nơi Alexander Wang đối thoại với chính mình trong một chương mới của cuộc đời. Giữa những lớp vật liệu giàu cảm xúc, trong sự tĩnh lặng của một thế giới gần như không màu, không gian này được tạo ra không phải để khoe với bên ngoài, đúng hơn, nó là một chốn riêng tư, phản chiếu sự trưởng thành trầm lặng. Ryan Korban, bằng sự thấu hiểu tâm giao, đã tạo nên không chỉ một căn hộ, mà một nơi trú ẩn đúng nghĩa, nơi mà Wang có thể tạm rời xa nhịp điệu gấp gáp của ngành thời trang để tái tạo năng lượng. Có lẽ, sự gắn kết sâu sắc nhất mà không gian này mang lại nằm ở việc nhận ra rằng, đôi khi, sự sang trọng không nằm trong vòng vây của muôn ngàn vật chất, mà nằm ở những món vật được tinh tuyển cho riêng ta, những điều tưởng ít mà nhiều.

Daniel Bui


 
Back to top