BUSINESS OF LUXURY

The Quiet Luxury Issue (Kỳ 8): Một trào lưu nhất thời, hay một lối sống đã hình thành?

May 07, 2023 | By Ton Binh

Mặc dù giới mộ điệu đều đồng ý với quan điểm “Quiet Luxury” hay “Sự sang trọng thầm lặng” đang trở thành xu hướng nhờ sức hút từ series “Kế nghiệp”, nhưng chủ nghĩa tối giản đã tồn tại từ rất lâu. Chỉ cần điểm qua những thương hiệu như Loro Piana, Hermes hay Jil Sander có thể thấy các nhà mốt đã định hướng phong cách này một cách bền vững, thay vì chạy theo xu hướng nhất thời. 

Nữ chính Chiara Boni trong series Kế nghiệp

Karolina Zmarlak, Giám đốc sáng tạo của một thương hiệu thời trang dựa trên nguyên tắc sang trọng, tối giản và bền vững. Thay vì ồ ạt chạy theo lợi nhuận với những bộ sưu tập theo mùa, cô đã chọn lọc sản xuất những sản phẩm tốt nhất với giá trung bình từ 1.250 USD – 1.945 USD.

Theo Zmarlak, “sự sang trọng thầm lặng” phát triển từ việc người phụ nữ thành đạt đã định hình được phong cách cá nhân, thay vì biến hoá với nhiều món đồ nhưng chỉ dùng được vài lần. Cô cho biết: “Thói quen mua hàng của người Mỹ cũng dần thay đổi, họ quan tâm nhiều hơn đến phong cách tối giản của những cô gái Pháp. Mua ít hơn nhưng đổi lại giá trị cao hơn”.

Ngoài ra, khi các công ty thiết kế theo xu hướng, sau hai mùa các sản phẩm sẽ tồn đọng trong kho, gây tình trạng lãng phí. Với phong cách tối giản và sự sang trọng thầm lặng, các thiết kế được chăm chút từ chất liệu đến phom dáng thiết kế bởi vậy nó sẽ không tác động tiêu cực tới môi trường, Zmarlak cho biết thêm.

Venk Modur, stylist cho diễn viên của series “Kế nghiệp” lại nhận định: “Để các thiết kế đạt được cảnh giới sự sang trọng thầm lặng, chúng phải được chế tác và gia công tỉ mỉ với chất lượng tốt nhất.

Trong khi đó, Ivanka DeKonning, chuyên gia trong ngành thời trang xa xỉ với kinh nghiệm 10 năm cho rằng: “Những thương hiệu cao cấp của Mỹ có rất ít nhãn hiệu và logo xuất hiện trên sản phẩm của họ. Các khách hàng thuộc tầng lớp “Old Money” sẽ không đến và mua những sản phẩm theo xu hướng mặc dù chúng được bán rất chạy. Họ tìm đến những món đồ tối giản, sang trọng mà giữ giá trị đầu tư lâu dài”.

DeKoning cũng bác bỏ suy nghĩ rằng “Sự sang trọng thầm lặng” là xu hướng thời trang mới, đó là giá trị thẩm mỹ tồn tại lâu đời.

Vậy nếu muốn một diện mạo theo đúng tinh thần “Quiet Luxury”, bạn có những lựa chọn về thương hiệu như thế nào?

The Row

Diễn viên Gwyneth Paltrow rời tòa án ở thành phố Park, bang Utah, ngày 21/3. Ảnh: AP

Thương hiệu này được biết đến khi tạo ra những sản phẩm không logo và mang vẻ đẹp thanh lịch vượt thời gian. Một trong những khách hàng trung thành bao gồm Jennifer Lawrence và Zoe Kravitz (theo tạp chí Vogue). Margaux Tote là sản phẩm được yêu thích nhất, nó có giá từ 3.800 USD đến 6.600 USD.

Brunello Cucinelli

Nhà thiết kế người Ý Brunello Cucinelli đã thành lập thương hiệu cùng tên vào năm 1978, tại Solomeo. Thương hiệu nổi tiếng với chất liệu vải cashmere cao cấp với thiết kế áo, quần tối giản. Nó trở thành những items yêu thích của nhiều ngôi sao nổi tiếng thậm chí cả ông trùm Amazon Jeff Bezos hay mẹ của tỷ phú Elon Musk (Maye Musk).

Maye Musk gần đây đã mặc một bộ trang phục Brunello Cucinelli ở Milan, Ý. Ảnh: @mayemusk

Theo Pymnts, sự tăng trưởng của xu hướng “sang trọng thầm lặng” thời gian gần đây đã thúc đẩy doanh số bán hàng của thương hiệu đạt 290,6 triệu USD trong quý đầu năm 2023.

Loro Piana

Meghan Markle đọc cuốn sách thiếu nhi The Bench. Ảnh:@_meghanmarkle_belgique

Thương hiệu thuộc tập đoàn LVMH nổi tiếng với chất liệu hiếm có như len vicuna (chất liệu làm từ lông loài lạc đà hoang dã ở Nam Mỹ). Nữ công tước xứ Susexx (Meghan Markle) đã gây chú ý khi mặc bộ trang phục cashmere màu đỏ từ thương hiệu Loro Piana có giá trị khoảng 7.000 USD.

Khaite 

Katie Holmes trông sang trọng khi gọi taxi ở trung tâm Manhattan. Ảnh: BrosNYC/Backgrid

Mặc dù chỉ mới thành lập từ năm 2006, Khaite dẫn đầu trong xu hướng “sang trọng thầm lặng”, thu hút lượng khách hàng trung thành là ngôi sao hạng A như Markle hay Kendall Jenner.

Chiếc áo bra vải cashmere gợi cảm và áo cardigan cùng màu của Khaite đã được bán hết gần như ngay tức khắc khi Katie Holmes dạo bước trên đường phố Manhattan.

Jil Sander

Bộ sưu tập thời trang nam và nữ xuân hè 2023 của Jil Sander tại Tuần lễ thời trang ở Milan, vào tháng 9 năm 2022. Ảnh: AFP

Được yêu thích bởi những người theo chủ nghĩa tối giản, Jil Sander được thành lập từ năm 1960, phục vụ chủ yếu cho tầng lớp Old Money. Thương hiệu cung cấp tới khách hàng những bảng màu rõ ràng với tính thẩm mỹ cao.

Tổng hợp từ WWD, SCMP

 


 
Back to top