Nghệ thuật / Văn hóa

Trào lưu #huytsaoseetinh – Khi âm thanh biến thành âm nhạc

Mar 04, 2022 | By Art Republik

Chẳng cần là một người sử dụng mạng xã hội thường xuyên, chắc hẳn bạn sẽ không còn xa lạ với âm điệu huýt sáo cùng vũ đạo đôi tay “thả thính” của nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh. Nhờ vào sự thành công của bài hát See tình mà trào lưu #huytsaoseetinh đã ra đời và tạo nên cơn sốt trên nền tảng trực tuyến.

Chỉ cần thực hiện lại vũ đạo trên nền nhạc huýt sáo của ca khúc và đăng tải trên nền tảng TikTok, người dùng đã có thể tham gia trào lưu này. Nhờ yếu tố dễ thực hiện, âm thanh bắt tai, vũ đạo cuốn hút đã giúp #huytsaoseetinh đem về hơn 195 triệu lượt xem trong vỏn vẹn 48 tiếng ra mắt trên nền tảng TikTok. Đặc biệt, việc sử dụng chất liệu âm thanh quen thuộc là tiếng huýt sáo để làm chủ đạo cũng khiến cho trào lưu tạo được sự độc đáo hiếm có. Sự hỗ trợ của TikTok cho phép việc chỉnh sửa video trở nên dễ dàng cũng góp phần giúp người dùng không khó để “bắt trend”, thỏa sức sáng tạo và thể hiện bản sắc chỉ trong vài phút.

Tiếng huýt sáo – khi âm thanh biến thành âm nhạc

Với người Việt, âm thanh huýt sáo ngân lên là âm sắc của niềm vui, tiếng cười và đôi khi là sự gây chú ý trong lúc giao tiếp. Tiếng huýt sáo tưởng chừng đơn giản lại có thể mang đến cảm xúc khác nhau trong mỗi trường hợp nhất định.

Bản chất của âm thanh bắt tai này khá giống với âm nhạc của Hoàng Thùy Linh: vừa có bản sắc riêng, vừa có sự “thả thính” đôi tai người nghe. Trước Hoàng Thùy Linh, có rất nhiều nghệ sĩ khác trên thế giới cũng đã sử dụng âm thanh này trong sản phẩm của mình. Chẳng hạn như tiếng huýt sáo mang gió biển ngày hè đến bên tai người nghe của Flo Rida cùng ca khúc “Whistle”, hay tiếng huýt sáo nóng bỏng trong “Trouble Maker” của Hyuna & Hyunseung… Tùy vào màu sắc của sản phẩm mà tiếng huýt sáo được biến hóa khôn lường nhằm mang đến trải nghệm âm thanh mới lạ cho người nghe.

Thủ thỉ bên tai

Đâu cần bồ câu đưa thư hay vài cuộc điện thoại ở máy bàn vào tối muộn, giới trẻ ngày nay tỏ tình chỉ với vài nốt nhạc đơn giản. Đây cũng là điểm mà các thương hiệu cần lưu ý khi tiếp cận nhóm đối tượng “trẻ người” nhưng không hề “non dạ” này, bởi GenZ biết rõ bản thân muốn gì, cần gì và có thể làm được gì.

Thông qua trào lưu #huytsaoseetinh, ta thấy được sự hiệu quả khi sử dụng âm thanh quen thuộc để kết nối với giới trẻ. Và quan trọng không kém chính là việc lựa chọn nền tảng giải trí phù hợp để gửi đến những nội dung cần người dùng sáng tạo (User generated content). Sự đơn giản, dễ thực hiện và mới mẻ đã đem lại những con số ấn tượng cho #huytsaoseetinh trên TikTok, và sẽ là một trong những tiền đề cho việc phát triển nội dung trực tuyến trên nền tảng đầy tiềm năng này.


 
Back to top