DINING LIBRARY / Dining Culture & Art

Dining Library – Thư viện của nghệ thuật ẩm thực cao cấp

Aug 24, 2023 | By Stephanie Nguyen

Nơi vẻ đẹp của ẩm thực được soi tỏ dưới con mắt của những kẻ-ngoài-cuộc, để nhìn vào ẩm thực dưới ánh sáng của một sân chơi rộng lớn hơn cả chính nó lúc đầu.

Ảnh: Nhà hàng P’ti Saigon

Ẩm thực từ xưa vốn đã là cái nôi nuôi sống loài người, giống như nhà văn của thế kỷ 20, Virginia Woolf đã nói: “Không ai có thể suy nghĩ rõ ràng, yêu đương nồng nhiệt và ngủ giấc êm ái nếu thiếu đi một bữa ăn ngon” (*). Hay nói cách khác, theo Tiến sĩ Alan D. Wolfelt: “Thức ăn là tiếng nói của tình yêu, khi mọi ngôn từ ngữ đã trở nên bất lực” (**).

Thưởng thức một bữa ăn ngon đầy ý vị cũng giống như được khui mở một hộp quà mà phải đến phút chót, người ta mới thấy món quà quý báu nhất, chính là tâm hồn người đầu bếp. Vậy nên mới nói, không có tình yêu nào chân thành hơn tình yêu dành cho ẩm thực.

Tuy nhiên, thế giới đang đổi thay.
Và điều đó đang ảnh hưởng đến cách chúng ta ăn uống.

Nếu ngày xưa, mỗi bữa ăn phải bao gồm việc hiện diện cùng nhau, những lễ nghi dùng bữa phức tạp, những món cao lương mỹ vị được chế biến và bày biện theo quy tắc trong những bộ dụng cụ cầu kỳ, thì ngày nay, việc sáng tạo ra một trải nghiệm ẩm thực có khả năng làm choáng ngợp người ăn dường như đang bị thử thách hơn rất nhiều, trước bối cảnh của những nhu cầu cấp thiết hơn trước mắt.

Tuy nhiên, khó khăn cũng là cơ hội. Khi nhiều nhà hàng lo lắng về nguy cơ phải đóng cửa, nhiều doanh nghiệp F&B đang cầm cự đến hơi thở cuối cùng, thì mặt khác, Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia ẩm thực của thế giới, với danh sách điểm đến thú vị không thua gì các nước bạn như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản,… Sự có mặt của Michelin Guide từ cuối năm 2022 đã khiến các cộng đồng hào hứng, từ giới chuyên gia, giới đầu bếp, chủ nhà hàng đến các thực khách mang trong mình tâm hồn ẩm thực phong phú,… Việc xuất hiện trên bản đồ thế giới vốn là ước mơ của những người làm ngành nhà hàng ở Việt Nam. Giờ đây, chúng ta đang nắm trong tay cơ hội “đứng dậy sáng lòa” (***) trước sự quan tâm của quốc tế.

Câu hỏi đặt ra: Chúng ta sẽ nắm bắt cơ hội này thế nào?

Đó là lý do Dining Library ra đời.

Ngay từ tên gọi, Dining Library đã ấp ủ khát khao trở thành một “Thư viện Ăn uống”, nơi mọi người có thể tìm đến để làm đầy nguồn cảm hứng và niềm đam mê dành cho ẩm thực. Dining Library là một “thư viện” hiện đại với đa dạng dữ liệu số, từ bài viết, podcast, video đến những trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực ở góc độ nghiên cứu, hứa hẹn trở thành sân chơi hấp dẫn cho giới mộ điệu, cũng như bất kỳ ai yêu thích thú vui ăn uống này.

Đến đây, bạn có thể tìm hiểu về văn hóa ẩm thực thế giới, hay những tinh hoa làm nên vẻ đẹp của ẩm thực Việt Nam. Bạn cũng có thể khám phá nhiều nhà hàng cao cấp lớn nhỏ đang làm nên bức tranh hương vị ở Việt Nam hiện tại, cùng nhiều câu chuyện “hậu trường” của những đầu bếp, thợ làm bánh, chuyên gia pha chế,… hay tầm nhìn khác biệt của các chủ nhà hàng.

Ngoài các nội dung về văn hóa và nghệ thuật ẩm thực, chúng tôi còn có những bài viết cập nhật về thị trường nhà hàng cao cấp hoặc sự phát triển của ngành, cũng như những báo cáo mới nhất về xu thế dining theo từng năm hoặc qua những cột mốc lớn của toàn cầu. Dining Library hy vọng sẽ cung cấp bức tranh toàn cảnh của lĩnh vực này theo góc nhìn kinh tế và bao quát về thị trường.

Trải nghiệm ẩm thực và giao lưu nghệ thuật cùng BON ARTPETIT

Đừng quên ẩm thực là một nghệ thuật, vì thế, nó không thể bị tách rời khỏi các loại hình nghệ thuật khác. Với chuỗi sự kiện Bon Artpetit, hãy sẵn sàng để nhìn ngắm ẩm thực trong một thế giới muôn màu khi được kết hợp hài hòa cùng với hội hoạ, điêu khắc, văn chương, kiến trúc, điện ảnh, âm nhạc, sân khấu,… tạo nên những trải nghiệm thỏa mãn thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác và tất nhiên, vị giác!

Bon Artpetit, hay Bon – Art – petit, chính là lời chào mừng, cũng như lời chúc ngon miệng  khi thưởng thức một bữa tiệc của mỹ vị, của sự tinh tế, trong một thế giới riêng biệt và hoàn hảo.

Về Luxuo Media

Dining Library được mang đến bởi Luxuo Media, đơn vị truyền thông với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xa xỉ tại Việt Nam. Luxuo Media sở hữu nhiều ấn phẩm về lối sống cao cấp như Business of Luxury, Yacht Style và World of Watches; các ấn phẩm chuyên ngành về thời trang và văn hóa như L’OFFICIEL Vietnam, Men’s Folio Vietnam hay Heritage Fashion. Đặc biệt không thể không nhắc đến chỗ đứng vững chắc của Art Republik, ấn phẩm nghệ thuật ra mắt chỉ hai lần một năm, trong lòng giới chuyên môn và bạn đọc yêu nghệ thuật. Với kinh nghiệm truyền thông và tổ chức nhiều sự kiện đặc sắc, độc quyền, Luxuo Media là đơn vị uy tín, đại diện cho phong cách sống của giới thượng lưu.

Chú thích:

(*) Câu gốc: “One cannot think well, love well, sleep well, if one has not dined well.” – Virginia Woolf

(**) Câu gốc: “Food is symbolic of love when words are inadequate.” – Alan D. Wolfelt

(***) Trích câu thơ “Nước Việt Nam từ máu lửa – Rũ bùn đứng dậy sáng lòa!” – Nguyễn Đình Thi


 
Back to top