Xe & Du thuyền / Xe hơi

Car review: Mercedes-Benz CLA200 – Lướt êm đường trường, nội thất cao cấp

Aug 06, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Theo sau gót A-Class và B-Class là mẫu thứ ba được xây dựng trên nền tảng thế hệ thứ hai của Mercedes-Benz cho các dòng xe dẫn động cầu trước – dòng CLA mới.

Mercedes-Benz CLA200.

Thiết kế bên ngoài của CLA khá giống với dòng CLS lớn hơn, nó dài hơn và rộng hơn (nhưng thấp hơn) so với mẫu CLA đầu tiên được giới thiệu vào năm 2013. Vì rộng hơn, nó cho phép chiều rộng cơ sở của bánh trước và sau  được tăng thêm lần lượt là 63mm và 55mm, khiến nó nhìn hơi bị chúi xuống. Mặc dù chiều rộng cơ sở tăng lên, chiếc xe vẫn đạt được hệ số kéo với giá trị 0,23 – chỉ đứng thứ hai sau chỉ số 0,22 của hiếc Sedan hạng A tốt nhất thế giới dòng A-Class.

Một thành viên của nhóm thiết kế cũng chỉ ra rằng khoảng cách từ táp-lô đến trục trước đã kéo dài thêm 30 mm để tạo cho phía trước một vẻ ngoài kiểu xe thể thao hơn so sánh với mẫu CLA trước đó.Tuy nhiên không mấy khác biệt.

Những gì bạn có thể nhận ra là những thay đổi ở mũi, hai bên và phía sau xe. CLA là mẫu xe thứ ba thể thao với mũi kiểu cá mập – hai chiếc đầu tiên là CLS và S Coupe. Cùng với các vòm điện trên nắp ca-pô, chiếc xe trông hung dữ hơn khi nhìn từ phía trước.

Các sườn của chiếc xe mượt mà hơn và đã bỏ đi các đường nét làm cho mẫu tiền nhiệm của nó trông khá cầu kỳ, trong khi vai phình ra nhiều hơn. Tuy nhiên, đó là chiếc xe mà đội ngũ thiết kế đã dành được nhiều lợi khen ngợi.

Mặt sau của CLA trước đây đơn giản, với đuôi xe không đẹp và đèn sau kỳ lạ, hình dạng cốp sau quá cong. Với lần này, bằng cách kết hợp đèn hậu hai mảnh, cốp sau trông gọn gàng hơn. Và nó cũng được làm phẳng với cản sau, đuôi chiếc xe bây giờ trông đồng bộ hơn với phần còn lại của ngoại thất.

CLA200 sử dụng hệ truyền động tương tự như A200 – động cơ 4 xi-lanh 1,3 lít tăng áp kết nối với hộp số ly hợp kép 7 cấp. Nó cho công suất 163 mã lực và momen xoắn 250Nm. Khả năng tăng tốc của CLA200 nhanh hơn, đạt tốc độ 0-100km/h mất 8.2 giây. Đổi số nhanh và trơn tru.

CLA200 cũng được trang bị hệ thống ngắt xi lanh. Các van nạp và xả của xi lanh thứ hai và thứ ba có thể được đóng trong khoảng từ 1250 đến 3800 vòng / phút để tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống chống ồn tốt, ở tốc độ 180km/h có thể nghe thấy tiếng gió vụt qua xe, cho cảm giác khá thoải mái.

Mặc dù chiếc xe thử nghiệm được trang bị bánh xe 19 inch và lốp cấu hình thấp, thanh chống MacPherson và hệ thống treo đa liên kết đã làm rất tốt khi chạy trên đoạn đường dằn. Trên những con đường nông thôn, CLA200 xử lý tốt, vào cua ngọt ngào.

CLA200 có chút hụt nhẹ khi tăng ga đột ngột, nhưng chỉ mất một khoảng lặng ngắn để tăng tốc và bốc trở lại. Hệ thống lái chủ động, nhưng thiếu sự phản hồi.

CLA200 an toàn hơn trước, với vô số thiết bị hỗ trợ lái xe và an toàn, một số trong số đó được kế thừa từ S-Class. Active Lane Keeping Assistant là một trong những chức năng như vậy. Khi xe đi vào dải phân cách trung tâm trên một con đường hai làn, nó tự động phanh và đưa xe trở lại vào làn đường.

Giống như A-Class, cabin của CLA200 là một nơi ấm cúng với không gian nội thất cao cấp. Chiều dài cơ sở dài hơn 30 mm so với người tiền nhiệm nhưng khoảng để chân phía sau chỉ tăng thêm 1mm. Trong khi chỗ tựa khuỷu tay phía sau đã được cải thiện 35mm, tối ưu chỉ nên có hai hành khách ở phía sau nếu sự thoải mái là ưu tiên hàng đầu. Nếu hành khách cao hơn 1,8m thì tóc có thể chạm trần của xe.

Nổi bật nhất trong cabin là hệ thống Trải nghiệm người dùng thông mình của Mercedes-Benz, gọi tắt là MBUX. Lần đầu tiên được giới thiệu trong dòng xe A-Class, hệ thống sử dụng phần cứng và phần mềm đặc biệt để biến chiếc xe thành một trợ lý cá nhân thông minh. Hãy nghĩ rằng chiếc xe này là điện thoại thông minh mới nhất của bạn nhưng lớn hơn và thông minh hơn.

Bổ sung MBUX trong CLA200 là Gói điều hướng cao cấp bao gồm hai màn hình hiển thị 10,25 inch – một cho cụm thiết bị của trình điều khiển và cái còn lại là màn hình giải trí đa phương tiện. Bên cạnh việc có thể học thói quen của người lái, việc tương tác với MBUX rất dễ dàng – chỉ cần gọi  “Hey Mercedes” và sau khi nó trả lời, hãy hỏi bất cứ điều gì bạn cần. Theo yêu cầu, MBUX cũng có thể đi kèm với thực tế tăng cường. Một hình ảnh video về môi trường xung quanh được chụp bằng camera trước cung cấp thông tin điều hướng hữu ích.

Bài: Vincent Phạm


 
Back to top