BUSINESS OF LUXURY

GRAND HOUR SS4 EP.003 | General Manager Sofitel Saigon Plaza, Mario Mendis: “Hãy Bắt Đầu Từ Vị Trí Thấp Nhất Để Học Cách Tôn Trọng Công Việc”

Apr 21, 2024 | By Luxuo Vietnam

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành Du lịch và Khách sạn, ông Mario Mendis đã truyền tải toàn bộ niềm đam mê và tầm nhìn chiến lược của mình vào Sofitel Saigon Plaza. Dưới sự dẫn dắt của mình với vai trò General Manager, Saigon Plaza không chỉ là một khách sạn 5 sao đẳng cấp mà còn là điểm đến mang đến những trải nghiệm độc đáo, kết hợp hoàn hảo giữa sự sang trọng tinh tế của Pháp và nét tinh hoa văn hóa Việt Nam.

Khởi đầu từ những vị trí nhỏ trong ngành khách sạn, nhờ sự nỗ lực, học hỏi không ngừng và đam mê mãnh liệt, ông Mario Mendis đã từng bước khẳng định năng lực và gặt hái nhiều thành công trong ngành công nghiệp không khói. Ông từng đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại nhiều khách sạn cao cấp trên thế giới, trước khi gia nhập Sofitel Saigon Plaza vào năm 2022 với vai trò General Manager. 

Tại Sofitel Saigon Plaza, ông Mario Mendis đã và vẫn đang liên tục tạo ra những dấu ấn tượng. Ông tập trung phát triển khách sạn theo hướng bền vững, đồng thời hướng Sofitel Saigon Plaza trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách, nơi những doanh nhân có thể vừa tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng tuyệt vời, vừa kết hợp công tác hiệu quả.

“HÃY THÍCH NGHI VỚI VĂN HOÁ CỦA ĐẤT NƯỚC MÀ BẠN ĐANG LÀM VIỆC”

Xin chào ông Mario Mendis! Ông đã làm việc trong ngành du lịch khách sạn bao lâu rồi?

Chính xác là tôi đã theo đuổi ngành nghề này hơn 24 năm rồi! Tôi là thế hệ thứ 2 vì bố tôi cũng là một ông chủ khách sạn làm việc ở Châu Âu, Trung Đông và Nam Á. Từ khi còn nhỏ, tôi đã lớn lên bằng việc ghé thăm các khách sạn vào mỗi kỳ nghỉ. Như một lẽ tự nhiên, tôi đã bén duyên với công việc này năm 17 tuổi khi trở về Úc. Tôi đã bắt đầu với vị trí thấp nhất trong khách sạn – nhân viên rửa bát. Bố tôi cũng bắt đầu nghề này ở vị trí lễ tân ban đêm và dần thăng tiến đến chức vị phó chủ tịch. Lời khuyên mà tôi vẫn nhớ rõ đến hôm nay từ bố mình, đó là hãy nắm rõ những điều cơ bản từ vai trò nhỏ nhất, để học cách tôn trọng công việc của mình. 

Vậy ông có thể chia sẻ một bài học quan trọng mà ông đã mang theo trong suốt khoảng thời gian làm việc vòng quanh thế giới?

Hãy thích nghi với văn hóa của đất nước mà bạn đang làm việc. Tôi đã từng làm việc ở Dubai, Bermuda, Thái Lan và Việt Nam. Đây đều là những quốc gia rất tuyệt vời. Nhưng bạn cần phải hiểu một điều, đó là làm như thế nào để thích nghi về mặt văn hóa ở mỗi đất nước bạn đặt chân đến và gắn bó vì công việc. Hãy quan sát để hiểu suy nghĩ của những người ở quốc gia đó cũng như lĩnh vực mà bạn đang làm. Chìa khóa để thành công là nắm bắt các yếu tố có tính thuyết phục người dân bản địa. Bằng cách kết hợp đam mê, ý chí và nghị lực, đồng thời hiểu được văn hóa, giá trị và tư duy của những người địa phương, bạn sẽ đạt được tất cả mục tiêu. 

“BỀN VỮNG LÀ MỘT YẾU TỐ QUAN TRỌNG VỚI SOFITEL SAIGON PLAZA”

Khi nhậm chức General Manager của Sofitel Saigon Plaza, ông đặt ra tầm nhìn như thế nào?

Tái định nghĩa Sofitel Saigon Plaza là kế hoạch của tôi. 2 năm qua, khi kinh tế đang dần phục hồi sau Covid-19, chúng tôi đã có cơ hội hợp tác với rất nhiều đối tác trong nước. Sự thay đổi khác biệt nhất mà chúng tôi thực hiện cho khách sạn này là xây dựng một hệ sinh thái như quán bar Ministry of Men, barber shop House of Barbaard, shop rượu và xì gà Habanos Specialist cùng Spa Bremiere – nơi bạn có thể tận hưởng những liệu trình đặc biệt bởi các kỹ thuật viên được đào tạo tỉ mỉ bởi Biologique Recherche. Ngoài ra, chúng tôi còn có nhà hàng ST25 by KOTO phục vụ ẩm thực Việt Nam đương đại, được quản lý và vận hành bởi đội ngũ KOTO – nơi đào tạo những thanh thiếu niên Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn về nghiệp vụ nhà hàng khách sạn. Mỗi bữa ăn của bạn tại đây đều có thể mang lại những điều tốt đẹp, khi bạn trao cho những bạn trẻ này cơ hội để họ thay đổi cuộc sống. 

Kể từ sau đại dịch, mọi người có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm lưu trú đặc biệt hơn ở các khách sạn. Họ đến đây để công tác nhưng không muốn chỉ dành toàn bộ thời gian ở trong phòng. Đó là khi chúng tôi xuất hiện và khẳng định vai trò to lớn trong việc tạo ra những trải nghiệm “hơn cả một chuyến công tác” cho khách hàng.

Một trong những mối quan tâm lớn hiện nay chính là tính bền vững trong việc mở rộng và phát triển doanh nghiệp. Vậy những quy trình nào được thực hiện tại Sofitel Saigon Plaza để đảm bảo tính bền vững, thưa ông?

Đây là một chủ đề mà tôi rất quan tâm. Rất tự hào khi nói rằng chúng tôi tuân thủ 100% quy tắc đối với nhựa sử dụng một lần. Mọi thứ làm từ nhựa chỉ dùng một lần đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi khách sạn chúng tôi từ năm ngoái. Từ chai nước, chai sữa tắm,… mọi vật dụng không thể phân huỷ. Mọi thứ bây giờ đều có một danh sách kiểm tra với hơn 350 tiêu chí được đánh giá hàng tháng để xem xét và đảm bảo rằng không có bất kỳ vật dụng bằng nhựa nào. Kể cả những vật dụng mà chúng tôi mua từ nhà phân phối cũng là nhựa có thể tái chế. Và những nhà phân phối chúng tôi làm việc cùng đều phải có chứng nhận sản xuất sản phẩm có khả năng phân huỷ sinh học. Chúng tôi cũng làm việc với HSI và V.Food. Hiện tại Sofitel Saigon Plaza là khách sạn duy nhất sử dụng 100% trứng gà nuôi thả vườn. Bền vững là một yếu tố vô cùng quan trọng với chúng tôi.

“VƯỢT QUA ĐẠI DỊCH KHIẾN TÔI CÓ NIỀM TIN CÓ THỂ CHIẾN THẮNG MỌI THỨ”

24 năm chắc hẳn là một hành trình vô cùng tuyệt vời. Vậy đối với ông, đâu là thành tựu nổi bật nhất trong suốt quãng thời gian đó?

Tất nhiên để đứng ở vị trí Tổng quản lý của khách sạn tuyệt vời này, tôi đã mất 22 năm. Tháng 1 năm 2022 là thời điểm tôi chính thức trở thành Tổng quản lý của Sofitel Saigon Plaza. Đó là một năm đầy khó khăn với nhiều sự việc đáng buồn diễn ra ở Việt nam. Tôi thăng chức vào đợt phong tỏa khắp thành phố lần thứ 4 vào năm 2021 khi mọi nơi ở Việt Nam đều đóng cửa, đặc biệt là ở TP. HCM. Vậy nên, đó quả là một quãng thời gian thách thức khi tôi nhậm chức nhưng nó cũng tiếp thêm cho tôi nhiều sức mạnh và sự kiên trì, cũng như sự cảm thông và thấu hiểu để làm thế nào vực dậy ngành công nghiệp này và vượt qua một giai đoạn khó khăn như thế. Tôi nghĩ một khi tôi và đội ngũ đã có thể chiến thắng thời điểm đó thì chúng tôi có niềm tin mình sẽ vượt qua được tất cả mọi thứ. 

Tôi nghĩ ông đã có một sự lựa chọn tuyệt vời. Vậy ông nghĩ thế nào về sự xuất hiện của Michelin Guide tại Việt Nam?

Tôi nghĩ đó là một cột mốc tuyệt vời chứng tỏ sự tín nhiệm cao cấp nhất với những giải thưởng đáng tin cậy khi nói đến nghệ thuật ẩm thực. Ngôi sao Michelin góp phần thiết lập và nâng cao tiêu chuẩn, nó không chỉ giúp các thành phố được tái định nghĩa như một điểm đến mới, mà còn tạo ra mức độ gia tăng khủng khiếp trong mức độ quan tâm từ khách du lịch hạng sang đến thành phố. Nhìn vào câu chuyện của Hongkong, Singapore, Bangkok,… 15 năm trước, Michelin gần như chính là chìa khóa biến những thành phố này thành điểm đến ẩm thực. Điều tương tự cũng xảy ra ngay trong năm đầu tiên Michelin đến Việt Nam. Rõ ràng, họ đã nhìn thấy sức hút đáng kinh ngạc của nền ẩm thực Việt Nam, và tôi tin rằng tiêu chuẩn của Michelin sẽ khiến Việt Nam trở thành địa điểm ăn uống đẳng cấp thế giới. 

Cảm ơn ông đã tham dự buổi trò chuyện của video podcast series Grand Hour!

 

***

Thông tin về Grand Hour

Grand Hour Video Podcast là dự án do LUXUO Vietnam thực hiện, đem đến bức tranh toàn cảnh về câu chuyện kinh doanh của ngành công nghiệp xa xỉ, bên cạnh những khám phá về thú chơi của giới tinh hoa. Tại đây, các khách mời là những doanh nhân có tiếng trong nhiều ngành hàng xa xỉ sẽ chia sẻ về quá trình họ xây dựng và dẫn dắt những thương hiệu hàng đầu Việt Nam, cũng như bật mí về lối sống của tầng lớp thượng lưu. Grand Hour hứa hẹn đem đến cho quý khán giả nhiều góc nhìn sâu rộng về “thế giới của những giấc mơ”.

Bài: Ánh Ngọc


 
Back to top