Nancy Chen hiểu rõ cách phụ nữ thượng lưu châu Á chọn mua siêu xe
Am hiểu ngành công nghiệp siêu xe châu Á như bất kì quý ông nào, Nancy chen – tổng quản lý Aston Martin khu vực Đông Nam Á dành nhiều năm tìm hiểu về sở thích và lý do các quý cô châu Á chọn mua siêu xe. Giờ đây, cô chia sẻ cùng độc giả LUXUO.VN
Nancy Chen làm việc cho Aston Martin tính đến nay đã được 10 năm. Thoạt tiên, cô bắt đầu công việc với vị trí là một thông dịch viên cho các thỏa thuận buôn bán bằng tiếng Trung.
Vào thời điểm đó, Aston Martin đang nhắm đến thị trường Trung Quốc, và cô lại đang học kinh tế tại trường đại học Oxford. Vì thế, sau khi kết thúc thời gian làm phiên dịch thời vụ, cô đã ứng tuyển vào thực tập trong vòng một năm, sau đó là làm việc chính thức. Thời gian đầu, cô thường xuyên đi lại giữa Trung Quốc và Anh để hỗ trợ các hoạt động giao dịch. Sau đó khoảng 4 năm, cô chuyển sang làm về thị trường Đông Nam Á.
Sở dĩ Nancy Chen có thể làm việc trong suốt 10 năm qua cũng nhờ đây là một ngành công nghiệp xa xỉ mang đậm tính nghệ thuật. Là phụ nữ, cô không rành về các thuật ngữ hay cơ chế kỹ thuật, nhưng lại rất có hứng thú với nghệ thuật. Tuy đã được học về những kỹ thuật căn bản trong xe hơi, điều cô quan tâm hàng đầu tại thương hiệu vẫn là khía cạnh về nghệ thuật. Cô cho rằng đây cũng là một điểm hút khách hang nữ tiềm năng. Cô chia sẻ về các thói quen mua sắm siêu xe của phụ nữ châu Á trong thời gian dài làm việc trong ngành công nghiệp này.
Phụ nữ châu Á thích siêu xe “bespoke”
Khi còn làm việc tại Trung Quốc, từng có một khách hàng nữ yêu cầu tùy biến chiếc xe hơi có các dòng chữ giống như trên túi xách của cô. Để làm được điều đó, cô đã đưa cô đến gặp và ký kết hợp đồng với đội ngũ sản xuất.
Sau đó, cô đã đặt mua một mẫu túi giống như vậy vì không thể cắt chữ từ túi của cô ra. Tiếp đến, nhờ sự mô phỏng của chuyên gia, Aston Martin đã đưa các ký tự mới giống hệt lên chiếc xe hơi ấy.
Trước đây, đa số khách hàng của Aston Martin đều là nam. Những năm gần đây, Aston Martin đón nhận sự gia tăng nhanh chóng khách hàng nữ, chủ yếu ở các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc và Đông Nam Á, trong đó có thể có cả Việt Nam.
Thực ra, khi nhìn ngắm những mẫu xe Aston Martin, người ta sẽ thấy rằng chúng không chỉ dành riêng cho nam giới. Với những đường nét rất tinh tế, chúng giống như những tác phẩm nghệ thuật vậy. Vì thế, phụ nữ có thể trông đợi nhiều điều từ một siêu xe đặt hang riêng, những vật phẩm vừa sở hữu vẻ bề ngoài mạnh mẽ song cũng rất mềm mại.
Vẻ đẹp bề ngoài vô cùng quan trọng
Nancy Chen luôn cho rằng, sản phẩm của Aston Martin là một chiếc xe hơi, mà là một tác phẩm nghệ thuật. Để chế tạo được một chiếc xe đẹp đẽ như thế, cả đội ngũ thiết kế và kỹ sư phải làm việc cực kỳ chặt chẽ. Nỗ lực của họ có thể được sánh ngang với những nghệ nhân chuyên chế tác đồng hồ.
Điều then chốt tạo nên vẻ đẹp của Aston Martin chính là tỉ lệ. Phần mui xe, thân xe và đuôi xe đều có các tỉ lệ tương ứng với nhau rất rõ ràng, để tạo nên ấn tượng hài hòa tuyệt đối. Điển hình như trường hợp của chiếc DB11 này, chúng tôi phải lên kế hoạch chế tạo từ đầu đến cuối để tạo nên đường cong đơn giản tuyệt mỹ bên hông xe. Điều này đòi hỏi rất nhiều quyết tâm và công sức. Điều này cũng chính là lý do then chốt một quý bà chọn mu axe hơi.
Đừng quên các hoạt động trải nghiệm
Đối với các hoạt động hướng đến trải nghiệm thực tiễn, Aston Martin thường tổ chức chạy thử trên những cung đường độc đáo như chạy trên băng tại New Zealand, Hokkaido, hay trên dãy Alp, Thụy Sĩ. Thật thú vị, trong số này còn có cả các khách hang nữ.
Vào năm ngoái, chúng tôi vừa tổ chức thử xe trên đường đua (track) Nhật Bản. Năm nay, Aston Martin dự định sẽ làm chuỗi sự kiện vòng quanh Đông Nam Á. Bà tin rằng số lượng khách hang nữ tham gia trải nghiệm và mua sắm xe sẽ tăng sau sự kiện.
Ngoài ra, bà tin rằng các sự kiện thượng lưu và độc quyền chỉ dành cho các quý cô nhà giàu với sự tham gia của hãng cũng tăng niềm yêu thích và quyết định chọn mua từ họ.
Phụ nữ là những người yêu thích mạng xã hội, tuy nhiên, truyền miệng vẫn là yếu tố then chốt
Giờ đây có rất nhiều thương hiệu muốn sở hữu nhiều kênh nhất có thể để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, đối với Aston Martin, phương thức quảng bá hiệu quả nhất là danh tiếng truyền miệng. Bà cho rằng, những người từng mua xe Aston Martin, đặc biệt là nữ giới, luôn là những đại sứ thương hiệu xuất sắc nhất của chúng tôi. Chính khách hàng sẽ nói với người khác về những trải nghiệm của họ, và về sự đặc biệt của Aston Martin. Họ sẽ là người kết nối chúng tôi với những khách hàng mới. Điều này không ai làm tốt hơn các quý cô.
Phụ nữ châu Á yêu thích vẻ đẹp thanh lịch và hiện đại của xe Anh quốc
Nếu thời trang, đa số phụ nữ châu Á yêu thích vẻ đẹp Pháp thanh lịch và cổ điển, thì với xe hơi, họ nghiêng về những mẫu xe có nguồn gốc từ văn hoá và thẩm mỹ Anh quốc. Sau đó, họ lưu tấm đến những cái tên quen thuộc chẳng hạn DB – dòng xe kinh điển của Aston Martin.
Bà tin rằng, lịch sử lâu đời của thương hiệu, thông điệp của Aston Martin, Beautiful to look at (Vẻ đẹp thiết kế), Beautiful to own (Trải nghiệm thương hiệu), và Beautiful to drive (Hiệu suất động cơ). Đây chính là giá trị của thương hiệu mà hang đã thiết lập ngay từ đầu.
Có thể nói, trong suốt 106 năm lịch sử, chúng tôi vẫn giữ lại những cái tên cốt lõi như DB. Mọi người có thể không nhớ nhiều về chiếc DB9, DB11 hay DB1, nhưng họ sẽ nhớ mãi về DB, về giá trị nền tảng đã tạo nên thương hiệu.