Xe & Du thuyền

BMW tái sinh mẫu Garmisch từng bị lãng quên từ những năm 1970

Aug 29, 2019 | By Nguyen Huu Hon

BMW có lịch sử đáng tự hào vói những thiết kế kinh điển, nhưng đôi khi những chiếc xe không được chế tạo lại mang trong mình những câu chuyện thú vị hơn. Đó chắc chắn là trường hợp của BMW Garmisch, một ý tưởng được tạo ra cho Triển lãm ô-tô Geneva 1970 của Marcello Gandini, nhà thiết kế làm việc cho Bertone, một tên tuổi lừng lẫy của Ý.

BMW tiết lộ về ý tưởng mẫu xe Garmisch, được tạo ra từ đầu cho Triển lãm ô-tô Geneva 1970 của Marcello Gandini

Chiếc Garmisch được chế tạo trên nền tảng năm 2002, chiếc BMW hai cửa nhỏ phổ biến sau đó. Được hoàn thành chỉ trong vài tháng tại xưởng vẽ của Bertone ở Torino – nơi phần khung và nội thất hoàn toàn được làm thủ công – chiếc Garmisch nguyên bản đã đi trước thời đại rất xa với các chi tiết tối giản, đường nét sắc sảo và sự trừu tượng góc cạnh của lưới tản nhiệt hình quả thận đôi của BMW.

Và cả những chi tiết kiểu cũ như gương trang điểm phía hành khách và lưới tổ ong trên cửa sổ phía sau. Được đặt tên theo khu nghỉ mát trượt tuyết ở Đức, đây là một tuyên bố táo bạo cho sự quyến rũ của thập niên 70. Thế nhưng sau buổi trình diễn, chiếc xe đã biến mất, có lẽ là nằm trong gara của một nhà sưu tầm nào đó, hoặc có lẽ bị hỏng hay thậm chí bị nghiền nát.

Tại Concorso d’Eleganza Villa d’Este năm nay (24-26 tháng 6 năm 2019), BMW đã tiết lộ một chiếc Garmisch hoàn toàn mới, được tái thiết từ đầu một cách vô cùng đáng yêu và cẩn trọng để vẽ nên một bản sao hoàn hảo từ bản gốc của Gandini.

Những sao phải chế tạo lại chiếc xe lịch sử này? BMW không chỉ theo trào lưu ưu ái thiết kế của những năm 70. Ngay từ đầu, không khó để nhận thấy các yếu tố thuộc những ý tưởng BMW hiện đại thông qua phương pháp tiếp cận của Gandini, đặc biệt là chiếc crossover điện iNEXT năm ngoái. Quan trọng hơn, kỷ nguyên xe hơi chạy điện hoàn toàn được ca ngợi sẽ cần đến nhiều thay đổi hơn trong thiết kế, đặc biệt là những chi tiết liên quan đến sự tùy biến.

Garmisch có thể là một gợi ý về những sản phẩm dành riêng các nhà sưu tầm dày dạn kinh nghiệm? Đó chắc chắn là một bằng chứng về ý tưởng, thể hiện kỹ năng và trình độ của đội ngũ BMW Group Design studio, với sự đồng hành của bộ phận Xe cổ của BMW.

Garmisch 2019 là cuộc chơi của lòng trung thành, được lắp ráp từ những bức ảnh của chiếc xe nguyên bản, sử dụng mô hình 3D mới do BMW chế tạo, cùng với các ý kiến đóng góp từ chính Marcello Gandini. Bậc thầy thiết kế người Ý 80 tuổi đã được đích thân Giám đốc thiết kế của BMW, Adrian van Hooydonk mời đến, và chiếc xe được chế tạo tại xưởng sản xuất ở Torino, giống như nguyên mẫu.

Nắm vững quá khứ là một phần thiết yếu của quản lý thương hiệu hiện đại, và bằng cách tái tạo chiếc xe cổ điển đã mất, BMW hy vọng củng cố hình ảnh lâu đời của thương hiệu như một cái tên luôn đại diện cho những tiến bộ trong thiết kế.

Bài: Vincent Phạm


 
Back to top