CAR & YATCH

Mercedes G-Wagen: 40 năm thống lĩnh dòng xe địa hình

Aug 29, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Máy tính Atari, máy nghe nhạc Walkman thế hệ đầu tiên và chiếc Mercedes G-Class biểu tượng, cả ba cỗ máy này có một điểm chung: đều đại diện cho đỉnh cao của công nghệ vào năm 1979. Nhưng 40 năm sau, chỉ còn lại một cỗ máy tồn tại trước thử thách của thời gian.

Các thế hệ của Mercedes-Benz G-Class: dòng xe mới 2018 463 Mercedes-Benz G-Class ở vị trí trung tâm, được bao quanh bởi các mẫu xe tiền nhiệm qua suốt bốn thập kỷ

Đã 40 năm trôi qua, Mercedes G-Class – hay cái tên G-Wagen như được biết đến một cách trìu mến hơn – đã xây dựng cho mình một lý lịch hùng hậu. Mẫu xe được mệnh danh ‘đi bất cứ nơi đâu’ đã lăn bánh khắp hành tinh, giành chiến thắng tại Paris-Dakar Rally đầy thử thách dưới bàn tay của Jackie Ickx và chở cả Đức Giáo Hoàng của Vatican.

“Dù được phủ trong bùn hay được sơn mới, G-Class luôn là hình tượng”, Tiến sĩ Gunnar Güthenke, Trưởng chương trình G-Class của Mercedes tại Trung tâm Trải nghiệm G-Class mới, thuộc khu vực sản xuất dòng xe G tại Graz, Áo, khẳng định.

Xe địa hình của Mercedes-Benz có chiều dài cơ sở ngắn (2.400 mm) và một xe khác có chiều dài cơ sở dài (2.850 mm). Hình ảnh từ tài liệu quảng cáo nội bộ Xe hơi xuyên quốc gia Mercedes-Benz. Mô tả kỹ thuật, được xuất bản vào tháng 11 năm 1975. © Daimler AG

Câu chuyện về một trong những dòng xe được yêu thích nhất thế giới bắt đầu ở miền Nam nước Pháp vào năm 1979 – thời điểm G lần đầu tiên được tiết lộ với giới truyền thông. Những ấn tượng ban đầu, báo chí đã bị quyến rũ bởi khung xe kiểu bậc thang cũ, mặt trước rắn rỏi và nội thất đơn giản nhưng thiết thực. Với tùy chọn bốn động cơ khác nhau, hai chiều dài trục cơ sở và năm kiểu thân xe, G-Wagon đáp ứng mọi nhu cầu.

Từ xe cứu hỏa đến xe chạy trong thành phố và cho các mục đích khác, ‘G’ là câu trả lời của hãng xe Stuttgart cho chiếc Land Rover được nhiều người ngưỡng mộ. Chỉ một năm sau khi xe được ra mắt, chuyến thăm Đức của Giáo Hoàng John Paul II đã thúc đẩy nhà máy ở Graz sản xuất một chiếc G-Wagen có mái vòm bằng kính, một trong những chiếc xe cho Giáo Hoàng ‘Popemenses’ nổi tiếng nhất. Thiên tài tiếp thị hay một món quà nhân từ? Dù bằng cách nào, G-Wagen đã đạt được danh tiếng trên toàn thế giới ngay lập tức.

Giáo hoàng John Paul II ra về trong chiếc Mercedes-Benz 230 G Popemobile của mình, với số đăng ký SCV 7. © Daimler AG

Trong khi hầu hết các nhà sản xuất xe hơi làm mới sản phẩm của họ trong vòng 5 năm, thì Mercedes lại nghĩ khác. Sau một thập kỷ sản xuất liên tục, không thay đổi, Merc đã mở ra một kỷ nguyên mới vào năm 1989, biến G-Wagen thành một chiếc off-roader thoải mái và tinh tế hơn. Mặc dù bề ngoài gần như không thay đổi, G mới phục vụ nhiều hơn cho những người mua giàu có của thành thị mà nó đang hướng tới. Dòng xe bắt đầu cuộc sống như một con ngựa thồ vuông vắn, thực dụng đã nhanh chóng trở thành một kiểu xe cổ điển được sùng bái.

G vẫn quyến rũ đi vào trái tim của tất cả mọi người từ dân thành thị cho đến giới công chức, nhà sản xuất ô-tô có trụ sở tại Stuttgart đang làm việc với một điều gì đó rất khác biệt. Tại thị trấn Affalterbach, cách tổng hành dinh của Mercedes một vài dặm về phía tây bắc là Aufrecht, Melcher và Großaspach – hay còn gọi là AMG. Ban đầu được phát triển như một công ty độc lập của Mercedes, các hoạt động thiết kế nhanh chóng hòa quyện với gã khổng lồ ô-tô Đức, một sự đồng bộ để tạo ra một dòng xe tốt nhất của thế kỷ.

Trong tất cả các mẫu xe của Mercedes, G sẽ là ứng cử viên ít có khả năng bị thay đổi về hiệu suất nhất, nhưng vào năm 1999, cả AMG và Merc đã giới thiệu động cơ 5.5l hút khí tự nhiên V8, 349 mã lực trong chiếc G55 AMG. Và một dòng xe mới off-roaders đã ra đời.

Sau sự pha trộn kỳ lạ của hai trường phái cơ khí kỹ thuật Đức, những cuộc cạnh tranh mới được tiếp nối. Những tên tuổi đi sau và đầy thách thức như Porsche, Land Rover và BMW mang đến thị trường những sáng tạo kiểu “Frankenstein” kết hợp khả năng off-road với hiệu suất siêu xe. Có lẽ vô tình Mercedes và AMG đã khởi xướng một cuộc đua vũ trang trên dòng xe địa hình. Và để qua mặt đối thủ, Merc sẽ cần phải nghĩ xa hơn dòng xe vuông vắn mà họ đã mơ thấy lần đầu tiên vào cuối những năm 1970.

Chiếc ‘G’ của Mercedes-Benz thuộc dòng 460, Station Wagon với chiều dài cơ sở dài được sử dụng làm phương tiện chữa cháy. © Daimler AG

Trong suốt những năm 2000, thương hiệu này tiếp tục theo đuổi việc đẩy xa các giới hạn về mặt cơ học. Năm 2002 chứng kiến ​​G-Wagen được bổ sung động cơ V12 6,3 lít với công suất gần 500bhp. Mười năm sau, các chuyên gia kỹ thuật tại AMG lấy đi bớt 183 mã lực ra khỏi động cơ trước khi tung ra chiếc G 63 AMG 6×6, sáu bánh khổng lồ vào năm 2013. Mặc dù có vẻ ngoài tàn bạo và khả năng chinh phục mọi địa hình, vẫn còn nhiều thứ nữa cần xem xét

Năm 2017 là sự trở lại của swansong G-Wagen thế hệ trước – chiếc Mercedes-Maybach G 650 Landaulet mui mở. Với số lượng giới hạn ở 99 xe, G 650 tương đương với một chiếc siêu du thuyền, hoàn chỉnh với mái bạt thả xuống, đẳng cấp limousine sang trọng ngoại hình cân đối. Với động cơ bi-turbo V12 của AMG, chiều dài 5,3 mét và chiều cao 2,2 mét, G 650 là một mẫu xe không thể so sánh – một cái nhìn hiếm hoi về độ chất thực sự của ô-tô từ hãng xe Stuttgart.

Mercedes-Maybach G 650 Landaulet từ dòng 463, phiên bản giới hạn 99 xe.

Năm 2019, G-Wagen bước vào tuổi 40. Kể từ khi các mô hình đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ở Graz, mỗi chiếc đều mang dấu ấn ‘Schöckle-prov’ trong khung cửa – một sự tri ân với ngọn núi 1445 mét nổi tiếng ở Graz, nơi mọi hoạt động phát triển sản phẩm mới đều được thực hiện trên dòng xe G với hơn 2.000km thử nghiệm.

Trong bốn thập kỷ, G đã đi mọi nơi, thậm chí cả chiến trường khắp thế giới. Mặc dù vậy, khoảng 80% trong số đó vẫn dạo quanh trên đường phố. Trong khi các phiên bản mới lập dị của nó được xem là những “phiền nhiễu” đầy mới lạ, cốt lõi của dòng xe này là một thiết kế hầu như không thay đổi trong suốt gần nửa thế kỷ. Một thiết kế cổ điển được hình thành để đáp ứng chức năng nhưng được phát triển theo nhu cầu và sự ham muốn. Thích hay không thích, bốn thập kỷ qua là câu trả lời rất rõ ràng, Mercedes G-class vẫn tồn tại đầy tự hào.


 
Back to top