Độc quyền: Trò chuyện cùng CEO Montblanc Nicolas Baretzki: “Công nghệ mới nhất là trụ cột thứ tư của Montblanc”
Giám đốc điều hành Montblanc, ông Nicolas Baretzki, vừa chia sẻ với Luxuo về những diễn biến mới của thương hiệu trong bối cảnh thế giới đang trải qua những đổi thay chưa từng có.
Tại các tập đoàn xa xỉ, những CEO thường được so sánh với các thế hệ trước đó. Như mọi khi, đây là trò chơi của những con số, nhưng để tiếp bước một người khổng lồ trong ngành luôn là điều khó khăn. Thay cho ánh hào quang, người kế nhiệm sẽ luôn phải đối mặt với cái bóng rất lớn.
Đó là trường hợp của CEO Montblanc, Nicolas Baretzki, người đã thay thế Jerome Lambert vào năm 2017. Chúng tôi nhận thấy điều này trong cuộc phỏng vấn gần đây nhất với ông, một năm sau khi ông nhậm chức. Vào thời điểm đó, ông đã thể hiện mình là một người kế nhiệm điềm đạm tuyệt vời, sau khoảng thời gian 15 năm làm việc cùng cựu CEO Lambert với vai trò Phó giám đốc bán hàng. Điểm mấu chốt là, nếu có ai ở Montblanc thực sự phù hợp cho vai trò CEO, người đó hẳn phải là Baretzki. Lambert đã trở thành Giám đốc Điều hành của Richemont Group, công ty mẹ của Montblanc, do đó, việc Baretzki kế nhiệm chắc chắn là điều đáng mong chờ.
Khi Baretzki đảm nhận vị trí đứng đầu Montblanc, tính liên tục và kế thừa là điều bắt buộc. Montblanc là một thương hiệu đang phát triển và đã gây tiếng vang với sự sáp nhập đầy táo bạo nhà sản xuất kỳ cựu tại Minerva cùng với chuỗi sản xuất mới của thương hiệu ở Le Locle. Baretzki không có ý định tạo ra nhiều thay đổi vì ông hoàn toàn ủng hộ sự chỉ đạo của Lambert. Tuy nhiên, năm 2020 lại mang đến nhiều thách thức khác nhau để duy trì thương hiệu, theo cách mà không ai có thể ngờ trước. Ngay cả từ tháng 12 năm ngoái, cũng không ai có thể biết trước thế giới có thể thay đổi nhiều đến thế.
Vào thời điểm đó, trong giới chế tạo đồng hồ, sự chú ý tập trung chủ yếu vào các vấn đề “nhỏ nhặt” như Hội chợ Watches & Wonders (W&W), BaselWorld hay các hoạt động trong ngành của Swatch Group. Vậy mà không ngờ, lần tiếp theo chúng tôi thấy Baretzki là trong bài phát biểu qua video tại W&W, khi ông cho thấy thách thức trong việc ra mắt sản phẩm mới khi khó khăn ập xuống tất cả mọi người do đại dịch toàn cầu.
Một lần nữa, Baretzki thể hiện phong thái điềm đạm và tự tin với rất ít lo lắng. Không giống những thương hiệu khác cũng công bố video cập nhật, Montblanc đã chọn đối mặt trực tiếp với khó khăn từ đại dịch, không chỉ bằng lời nói mà còn cả hành động. Mặc dù mạo hiểm, nhưng đây là cách hoàn toàn phù hợp với sự hiểu biết của Baretzki về thương hiệu và văn hóa của Montblanc. Không có cách nào để thương hiệu này tồn tại hoặc giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu nếu vị CEO chỉ nằm nhà.
Trong cuộc phỏng vấn được tiến hành từ xa này, chúng tôi đã đề cập đến những khó khăn và bỡ ngỡ mà tất cả chúng ta đang gặp phải, cùng các cách giải quyết của Montblanc và những cập nhật mới nhất của họ cho năm 2020. Tất nhiên, mọi câu chuyện đều bắt đầu từ điểm mấu chốt, và chúng tôi đã đề cập đầu tiên đến bài nói của Baretzki…
Giống như các CEO tại W&W năm nay, ông đã lựa chọn mở đầu bài nói chuyện ảo của mình với một lưu ý về tình hình đại dịch toàn cầu. Tại sao ông lại chọn hướng tiếp cận đó, và tại sao ông lại thực hiện nó dưới định dạng phỏng vấn?
Trong thời điểm khó khăn chưa từng có mà tất cả chúng ta đang đối mặt, chúng tôi lựa chọn hành động nhanh nhẹn và tương tác với khách hàng theo cách khác để thích nghi với tình huống tốt nhất có thể. Chúng tôi rất mong chờ về dòng đồng hồ mới sẽ ra mắt trong năm nay và đang nghĩ cách giới thiệu chúng theo hướng vừa ý nghĩa, vừa hấp dẫn cho khách hàng. Do đó, định dạng phỏng vấn là cách tốt nhất để chúng tôi tạo nên mối liên hệ cảm xúc cho khán giả – khách hàng, giới thiệu những phát triển mới của công ty đến những khách hàng quan trọng và báo giới theo cách của một cuộc trò chuyện gần gũi hơn là bài thuyết trình khô cứng.
Cũng bắt nguồn từ vấn đề trên, ông có nghĩ rằng các thương hiệu xa xỉ thực sự cần đề cập đến đại dịch không, vì chúng không hoàn toàn liên quan đến thương hiệu, cũng giống như nói về biến đổi khí hậu vậy?
Đại dịch có tác động đáng kể đến tất cả các khía cạnh của đời sống và kinh doanh trên thế giới, gây ra sự gián đoạn cho các khách hàng, nhà bán lẻ, nhân viên và nhà cung cấp không chỉ trong ngành công nghiệp xa xỉ mà còn ngành khác. Tôi nghĩ, với những thay đổi đã thấy từ tình huống bất thường này – ví dụ như các cửa hàng ở nhiều thị trường đóng cửa – các thương hiệu và công ty có nhiệm vụ nói về vấn đề này. Chúng ta cùng đối diện với một vấn đề chung và tình hình hiện tại đang là thách thức với nhiều ngành công nghiệp trên thế giới. Do đó, các thương hiệu cần phải giao tiếp minh bạch về nó.
Bước ngoặt này chắc chắn đã làm chúng tôi choáng váng và phản ánh về các ưu tiên của chúng tôi. Đại dịch cũng cho phép chúng tôi trở nên nhanh nhẹn hơn. Hãy nhìn xem có bao nhiêu đồng nghiệp trong ngành đang tăng cường hỗ trợ cộng đồng trong khả năng tốt nhất của họ. Tôi nghĩ còn xa hơn thế, chúng tôi đã tìm ra những cách mới để giao tiếp hiệu quả với người tiêu dùng, để thích ứng với nhu cầu hiện tại và từng hoàn cảnh cá nhân.
Với nhận thức mới về việc rửa tay thường xuyên, tầm quan trọng của đồng hồ đeo tay với dây đeo kim loại sẽ trở nên rõ ràng hơn. Ít nhất thì đó cũng là điều tạp chí chúng tôi muốn nhắm đến! Điều này đặc biệt liên quan đến Montblanc vì thương hiệu sở hữu những loại dây đeo tuyệt vời. Hãy cho chúng tôi biết tại sao ông quyết định giới thiệu tính năng đó vào giai đoạn này?
Một câu hỏi rất hay. Khi chúng tôi phát triển chiếc dây đồng hồ này, chúng tôi đã nghĩ đến tính hữu ích của nó ở các thị trường như Đông Nam Á với thời tiết nóng ẩm chẳng hạn, nhưng chúng tôi chắc chắn đã không nghĩ rằng chúng cũng có thể trở nên hữu ích tại nhiều thị trường khác, khi Covid-19 làm chúng ta phải tăng cường các biện pháp vệ sinh!
Dòng đồng hồ 1858 là sự tái diễn giải của những chiếc đồng hồ Minerva huyền thoại từ những năm 1920 và 30, dòng đồng hồ được chế tạo để chịu được các điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, hoàn hảo cho mục đích quân sự hay thăm dò. Chúng tôi muốn thiết kế nắm bắt được tinh thần khám phá thời gian theo một cách hiện đại, đồng thời cổ vũ xu hướng quay về với thiên nhiên và những chuyến phiêu lưu ngoài trời.
Nếu bạn đã biết đến dòng 1858, bạn sẽ thấy màu xanh lá và các vật liệu được sử dụng để truyền cảm hứng cho xu hướng quay về với thiên nhiên và phiêu lưu. Năm nay, chúng tôi tiếp tục khám phá sâu hơn và chinh phục một lãnh thổ khác, lấy cảm hứng từ màu sắc của các dòng sông băng với dải màu từ trắng tinh khiết đến các sắc đậm nhất của màu xanh.
Với ý nghĩ đó, chúng tôi đã quyết định ra mắt titan lớp 5 trên viền bezel và dây đồng hồ bằng kim loại kép mới, nổi bật với lớp vỏ bằng titan và thép tuyệt đẹp trên mẫu Geosphere 1858. Đây là tính năng mới vô cùng thú vị. Chúng ta đều biết việc tạo ra một loại dây đồng hồ mới khó như thế nào, và năm nay các nhà thiết kế của chúng tôi đã làm vượt mong đợi.
Tại sao lại chọn dây đồng hồ bằng kim loại kép với thép và titan? Hay nói cách khác, tại sao không phải là dây đồng hồ kim loại đơn điển hình?
Nguyên tắc của chúng tôi là luôn thúc đẩy giới hạn để phát triển sản phẩm, tính khéo léo và khả năng sử dụng nguyên vật liệu. Vì vậy, dây đeo kim loại kép là chiến lược tiếp theo của chúng tôi dành cho dòng đồng hồ 1858. Việc phát triển một loại dây mới là rất khó, và đối với thiết kế này, chúng tôi muốn tạo ra một thiết kế đặc biệt và ăn khớp với nét hấp dẫn tổng quan của chiếc đồng hồ. Kết hợp thép và titan với nhau hóa ra là yếu tố khá tuyệt vời, và chúng tôi không thể nào tự hào hơn với kết quả chúng tôi đã đạt được!
Chuyển đến vấn đề dây đeo, chúng tôi đang muốn tìm hiểu chuyên sâu về những loại dây da độc đáo và cách chúng thay đổi việc kinh doanh. Montblanc cũng đang kinh doanh hàng da, vậy quan điểm của ông về điều này là gì, thưa ông?
Đây chắc chắn là câu hỏi rất phù hợp do tính bền vững đáng phát triển mạnh trong thế giới xa xỉ và cách các ngành công nghiệp xa xỉ phản hồi trước những mối quan tâm này. Tại Montblanc, đây là một chủ đề rất quan trọng. Đó là lý do bạn có thể thấy rằng chúng tôi đang nỗ lực để đổi mới dịch vụ. Chúng tôi đang làm điều này bằng cách tìm các vật liệu mới sáng tạo hơn mà vẫn duy trì vẻ sang trọng. Ví dụ điển hình là bộ sưu tập 1858 với chiếc Geosphere Green dây đeo NATO 1858 lần đầu ra mắt. Chúng tôi đã phối hợp với một nhà máy dệt truyền thống của Pháp với tuổi đời hơn 150 năm để chế tác thủ công chiếc dây này. Chúng được tinh chế để trở nên mạnh mẽ, rất bền và thoải mái khi đeo trên cổ tay. Đó cũng là điều sẽ diễn ra đối với dây đai kim loại kép sẽ ra mắt trong năm nay.
Đó cũng là câu hỏi về sự sáng tạo và cách phát triển điều gì đó bền vững hơn. Thiết kế một kiểu dây đã khó, tìm ra được loại da phù hợp còn khó hơn. Tôi cam đoan rằng chúng tôi đang nỗ lực hết sức và chắc chắn sẽ tìm ra những cách sáng tạo nhất để thúc đẩy những phát kiến mới đầy triển vọng.
Nói về tổng thể bộ sưu tập, chúng tôi nhớ đến những chiếc smartwatch mà ông đã đề cập trong phần mở đầu bài thuyết trình video. Vậy câu chuyện với chiếc đồng Summit đó bây giờ như thế nào?
Đối với chúng tôi, W&W là sân khấu dành cho các phân khúc đồng hồ tốt nhất, do đó, chúng tôi đã trình bày tất cả những hạng mục quan trọng đáng lẽ được ra mắt tại W&W Geneva.
Vì bạn hỏi nên tôi sẽ trả lời, công nghệ mới nhất là trụ cột thứ tư của Montblanc, với những tính năng mới vô cùng tuyệt vời như tai nghe MB 01 tích hợp, nhận được rất nhiều đánh giá tích cực!
Tháng 2 vừa rồi, chúng tôi đã có cơ hội giới thiệu bộ sưu tập Summit2+, bộ sưu tập đồng hồ thông minh sang trọng đầu tiên có thể trực tiếp kích hoạt kết nối di động trong ứng dụng Wear OS của Google của điện thoại Android. Thiết bị đeo mới phù hợp với lối sống kinh doanh sang trọng của chủ nhân bằng cách kết nối mọi lúc, ngay cả bạn đang ở cách xa chiếc điện thoại của mình. Với loa tích hợp, Summit2+ cho phép chủ nhân truy cập trực tiếp vào các tính năng như gọi điện thoại hay sử dụng Trợ lý Google.
Là lãnh đạo của một thương hiệu đồng hồ nổi bật, ông phải nghiên cứu tất cả các dữ liệu liên quan đến những gì người tiêu dùng muốn từ một chiếc đồng hồ Montblanc và một chiếc đồng hồ xa xỉ nói chung. Ông có nghĩ đến khả năng một người đeo cùng một lúc hai chiếc đồng hồ, một bên là đồng hồ thông minh và bên còn lại là đồng hồ truyền thống không?
Về nguyên tắc, chúng ta không nên phản đối thế giới kỹ thuật số và thế giới tương tự. Chúng đều có lý do tốt để phát triển. Thật tốt khi sở hữu cùng lúc hai chiếc đồng hồ với chức năng riêng biệt. Có thể sẽ ngược đời nếu một thương hiệu sản xuất đồng hồ truyền thống giới thiệu đồng hồ thông minh, nhưng nó thực sự củng cố quan điểm của chúng tôi rằng đồng hồ là vật rất quan trọng đối với khách hàng. Trong thế giới kỹ thuật số, họ muốn có công nghệ kết nối nhưng cũng coi trọng cảm giác và diện mạo của đồng hồ truyền thống. Chúng tôi muốn cung cấp cho họ nhiều tùy chọn để có được chiếc đồng hồ đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Mỗi loại đồng hồ có một vai trò riêng, và có một đối tượng khách hàng trọng tâm riêng. Chúng tôi có nhiều khách hàng sở hữu cả hai loại đồng hồ và sử dụng chúng cho các dịp khác nhau. Hai thế giới này không hề cạnh tranh, mà bổ sung lẫn nhau.