Xe & Du thuyền / Du thuyền

Ông Đỗ Bình Dương – Người tiếp lửa cho niềm đam mê du thuyền

Feb 20, 2021 | By Ton Binh

Là một trong những người đi tiên phong của lĩnh vực du thuyền ở Việt Nam, Saigon Yacht and Marina (SYMC) hiểu rất rõ tiềm năng của thế giới du thuyền ở một thị trường mới như Việt Nam, cũng như những thử thách ngành kinh doanh đặc thù này phải đối mặt.

Kinh doanh dịch vụ du thuyền không còn mới mẻ ở thị trường Việt Nam, nhưng lại là ngành ẩn chứa rất nhiều điều “bí ẩn” mà càng dấn sâu, những kẻ tiên phong như Saigon Yacht and Marina mới càng hiểu tường tận và có những đúc kết cho riêng mình. Nhắc đến cộng đồng du thuyền tại Sài Gòn, những người yêu du thuyền sẽ nhớ ngay đến những chiếc catamaran, dòng tàu hai thân rất được ưa chuộng cho những chuyến thưởng ngoạn ngắn trên sông. Đây đồng thời cũng là một trong những dịch vụ chính mà Saigon Yacht and Marina đã và đang hướng tới.

Một di sản của những trái tim yêu tàu thuyền

Giám đốc Sáng lập Saigon Yacht and Marina, anh Đỗ Bình Dương tiếp cận với tàu thuyền từ khi còn rất nhỏ. Anh kể từ những năm 1990, bố anh – cựu tổng giám đốc công ty dịch vụ hàng hải danh tiếng SAMASER đã thành lập câu lạc bộ du thuyền ở Sài Gòn. SYMC cũng là sự tiếp nối và phát triển từ chính nền tảng của công ty SAMASTER Holding (được thành lập từ năm 1986) chuyên về các thiết bị, dịch vụ cho ngành hàng hải, dầu khí, đặc biệt tập trung vào tàu lớn và tàu thương mại.

Từ năm 2014-2017, khi nhận thấy thị trường dành cho tàu cỡ lớn có dấu hiệu đi xuống, SYMC bắt đầu tập trung hoàn toàn vào ngành du thuyền. Ngay từ giai đoạn khởi điểm, anh Dương hiểu rất rõ thế mạnh của mình nằm ở kỹ thuật bên cạnh niềm đam mê “cha truyền con nối”. Kiến thức đúc kết từ thực tế cũng như sự tự tin chuyên môn chính là những yếu tố tiên quyết để SYMC gắn bó với ngành kinh doanh đặc thù này. Khác với kinh doanh hàng hải nói chung, bên cạnh độ am hiểu kỹ thuật, người kinh doanh cũng phải đầu tư vào việc gây dựng thương hiệu để thay đổi quan niệm cố hữu về du thuyền.

Nếu du thuyền vốn luôn được xem là một mặt hàng xa xỉ, cao cấp, SYMC lại hướng đến những chiếc du thuyền như một trải nghiệm đích thực dành cho bất cứ ai chứ không chỉ riêng cho “top 1% dân số”. “Dream-Explore-Memories Built” (Mơ ước- Trải nghiệm- Tạo nên những ký ức) không chỉ là slogan công ty này theo đuổi, mà thực sự còn thổi luồng gió mới vào tâm thức của nhiều người khi nghĩ về những chiếc du thuyền sang trọng, rằng sở hữu một chiếc du thuyền cũng giống như khi mua một chiếc xe hơi, toàn bộ quá trình này đi kèm với việc làm quen, hiểu biết về sản phẩm du thuyền, các thương hiệu cũng như độ tương thích của thiết kế và tính năng của từng loại với nhu cầu sử dụng của người mua hay sở hữu, đồng thời trải nghiệm sao cho đúng cách. Tất cả đều đã được anh Dương giải đáp trong cuộc trò chuyện với Yacht Style Vietnam.

Hành trình khám phá thế giới du thuyền mới mẻ

Tư duy sâu sắc về thị trường và tiềm năng của du thuyền ở Việt Nam được thể hiện qua những loại hình dịch vụ SYMC cung cấp, bên cạnh việc phân phối độc quyền hầu hết các thương hiệu du thuyền danh tiếng trên thế giới từ Mỹ, Anh, Úc như Aquila, Rinker, Princess Yacht hay Schionning Design, dòng cano Sea Ray, Blackfin hay Monterey, trong đó quan trọng nhất là dịch vụ (charter) cho thuê du thuyền tự lái hay cho thuê du thuyền cùng thủy thủ đoàn.

Charter ownership (cho thuê lại tàu đã qua sở hữu) là mô hình phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, được SYMC áp dụng ngay từ đầu bởi tính phù hợp với dòng du thuyền hai thân tầm trung như Aquila hay Calypso và siêu cao cấp như Princess. Không ngạc nhiên khi SYMC chọn Aquila là dòng du thuyền phân phối đầu tiên, bởi lẽ điểm nổi bật của những dòng du thuyền này là chi phí hợp lý, không gian nội thất tiện nghi, tốc độ ổn định, và đặc biệt phù hợp với địa hình sông nước ở vùng đô thị có nhiều cầu bắc qua sông cũng như đặc tính về bãi đậu của hệ sống sông ngòi và bãi biển Việt Nam. Theo anh Dương, mô hình này đặc biệt phù hợp với thị trường Việt Nam khi đáp ứng được nhu cầu về bến đậu, bảo dưỡng, vận hành và cho thuê, tuy nhiên cũng gặp không ít thách thức, mà nếu vượt qua được, “một hệ sinh thái du thuyền” hoàn thiện như kì vọng của SYMC sẽ không còn là điều quá xa vời.

Từ chính nền tảng vững chắc với kỹ thuật hàng hải và kinh nghiệm hơn 30 năm trong ngành, SYMC không giấu tham vọng dấn sâu hơn vào thị trường du thuyền bằng việc tự đóng và gia công sản phẩm du thuyền tầm trung và cao cấp, 70ft trở lên, bao gồm tàu một thân, hai thân và nhà nổi. “Để đóng tàu đẹp và chuẩn, chi phí chắc chắn không rẻ hơn nhiều so với tàu nhập, nhưng điểm trội của nó là chúng tôi có thể cải thiện nó để phù hợp với môi trường tàu thuyền Việt Nam cũng như thị hiếu khách hàng, từ màu sắc, vải bọc ghế, kết cấu tàu, nhưng vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn cao…”, anh Dương chia sẻ.

Tiềm năng du lịch du thuyền

Một nghịch lý thú vị Saigon Yacht đúc kết chính là: trong khi đại dịch COVID-19 toàn cầu kéo theo sự trì trệ của nhiều ngành nghề kinh tế trên thế giới, ngành du thuyền nói riêng lại phát triển theo chiều hướng trái ngược, và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Theo anh Dương, nhu cầu mua bán du thuyền trong giai đoạn đại dịch tăng mạnh khiến cho ngành công nghiệp này “bận rộn” hơn hẳn, đặc biệt với những loại du thuyền phổ biến.

Khi không thể du lịch nước ngoài, nhu cầu du lịch trong nước và trải nghiệm khám phá những loại hình du lịch mới tăng mạnh. Nhanh chóng hiểu được điều này, SYMC chú trọng nhiều hơn đến dịch vụ du lịch du thuyền như cung cấp dịch vụ cho thuê du thuyền để ngắm cảnh, tổ chức sự kiện, hay đi theo đường sông để khám phá khu vực sông ngòi kênh rạch chằng chịt như Đồng bằng Sông Cửu Long. Một chiếc du thuyền như thế nào sẽ là phù hợp hơn cả với khách du lịch và người yêu du thuyền trong nước? Theo anh Dương, đó không nhất thiết là du thuyền rộng rãi, nhưng phải có không gian phân chia phù hợp, đặc biệt phần mũi thuyền nơi mọi người có thể ngồi ngắm cảnh, giao lưu lâu mà vẫn cảm thấy thoải mái, nội thất bên ngoài cũng phải phù hợp với thời tiết Việt Nam để dù neo đậu lâu ở ngoài trời cũng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. Và đó là những gì Aquila đang làm được rất tốt.

Khi nhìn rộng hơn, Việt Nam với ba thành phố lớn Đà Nẵng, Hà Nội và Sài Gòn đều có sông chạy qua trung tâm, cùng với đường bờ biển dài hoàn toàn mở ra tiềm năng mới cho ngành du lịch trải nghiệm này. SYMC hiện đã và đang khai thác dịch vụ ở Sài Gòn và Vũng Tàu, cùng hệ thống mạng lưới bảo dưỡng trải dài từ Sài Gòn, Vũng Tàu đến Đà Nẵng hay thậm chí Hạ Long, nhưng với họ, đây mới chỉ là sự khởi đầu. Tham vọng phát triển toàn diện của du lịch du thuyền và mở rộng thị trường rộng khắp các tỉnh thành tiềm năng là cách để SYMC thích ứng với những chuyển điệu của ngành kinh doanh này nói chung và tiềm năng kích cầu du lịch kiểu mới nói riêng.

“Đối với nhiều thương hiệu du thuyền trên thế giới, Việt Nam vẫn còn nằm ở điểm mù, nhưng tôi tin rất sớm thôi, du thuyền sẽ không còn là điều gì quá xa lạ với người Việt,” và với niềm tin này, Saigon Yacht and Marina khẳng định tính cam kết và tình yêu của mình với những chiếc du thuyền.


 
Back to top