Woman of LUXUO: Huyền Châu Nguyễn – “Xa xỉ là thước đo của chiều sâu của văn hoá”
Gặp gỡ với Huyền Châu, nữ biên tập viên nổi tiếng kiêm Nhà sáng lập thương hiệu thời trang. Từ Châu, cô toát lên phong thái của một người phụ nữ tài giỏi và mạnh mẽ.
Quá trình 17 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện, quan sát cuộc sống đa dạng xung quanh đã cho cô những cảm nhận thực nhất về chuẩn mực của cái đẹp và một trong các yếu tố rất cần thiết của thời trang, tính ứng dụng. Vì vậy, với ước mơ được ấp ủ từ nhỏ, Châu quyết tâm quay trở lại thời trang, thế giới đã từng như một phần không thể thiếu trong cuộc đời của mình, và tự tin cho ra mắt những sáng tạo và dòng sản phẩm mang tên mình.
Bởi vì công việc chính là thử thách tạo nên cái giá trị khiến bạn không bao giờ bị đẩy lùi lại phía sau.Nó đem lại cho bạn tất cả mọi thứ không chỉ là hào nhoáng hay xa xỉ. Lựa chọn công việc phù hợp để chăm chỉ, nó sẽ đem lại cho bạn tất cả mọi thứ.
Hành trình với thời trang
LUXUO: Từng chia sẻ về đam mê thời trang từ nhỏ, vậy vì sao chị lại chọn làm MC rồi mới theo đuổi nghề thiết kế?
Châu sinh ra trong một gia đình nghệ thuật. Bố là một họa sĩ, nên Châu biết vẽ trước khi viết, biết xem tranh trước khi biết đọc chữ. Tôi cũng không hiểu vì sao mình đam mê thời trang từ bé, nhưng ngày đó đã có trong mình nghĩ suy rằng, một làm điều gì đó màu sắng cho lĩnh vực này, nhưng không phải trở thành một người nổi tiếng ở trong thế giới đó.
Từ năm đầu đại học, Châu đã là cộng tác với rất nhiều tạp chí thời trang và cũng đã thể hiện cá tính, văn hóa, ngôn ngữ của mình. Còn về công việc là một MC, điều này như một cơ duyên, may mắn là Châu cũng đã cống hiến nhiệt tình của mình suốt năm tháng tuổi trẻ.
Những thiết kế của HUYEN CHAU NGUYEN có phải đang dành cho dân công sở?
Nhiều người sẽ nghĩ rằng những thiết kế của HUYEN CHAU NGUYEN hơi an toàn, không tạo được dấu ấn trong thiết kế, không có một cái điểm gì điên rồ, nổi bật hay gây ấn tượng. Thế nhưng, với 17 năm làm truyền hình và trải nghiệm ở các môi trường văn hóa, Châu nhận ra rằng những sản phẩm mình làm ra có tính tiện dụng rất cao.
Thực sự, Châu không thích từ công sở khi nói về thiết kế của mình. Vì công sở mang tính chất đóng hộp, an toàn. Châu muốn làm ra những sản phẩm mà gần nhất với đời sống của con người, đưa nó lên truyền hình, đưa nó đi cà phê, dạo phố, gặp gỡ mọi người,…
Hình tượng người phụ nữ trong trang phục của HUYEN CHAU NGUYEN?
Tôi nghĩ điểm mạnh của HUYEN CHAU NGUYEN, chính là những thiên kế tôn lên giá trị của người mặc, đó là hình ảnh của những người phụ nữ hiện đại. Họ llàm chủ cuộc chơi, làm chủ cuộc sống. Họ tự tin vào những gì đang sở hữu trong tay. Chính vì vậy, các thiết kế đều tôn lên những cái điểm nhấn tạo sức quyền lực của người phụ nữ, ví dụ như bờ vai, cổ, đôi chân,… đôi khi chỉ là điểm nhấn tinh tế thôi, vừa đủ quyến rũ nhưng không quá điên rồ. Chắc chắn họ là những người phụ nữ có học thức, có tri thức, có trải nghiệm trong cộng đồng, mong muốn thể hiện tri thức và đẳng cấp của mình.
Đôi khi chỉ là điểm nhấn tinh tế thôi, vừa đủ quyến rũ nhưng không quá điên rồ.
Có ý kiến cho rằng chị đang dùng cái tên, Huyền Châu Nguyễn, của mình để bán hàng?
Chẳng sao cả. Vì sao? Tôi rất vui khi mình có thể dùng tên để bán hàng. Điều này được hiểu rằng, Châu còn được yêu mến. Khách hàng còn có niềm tin vào thương hiệu.
Chị sẽ chạy theo cái người ta muốn hay là làm cái mình thích?
Mình sẽ không bao giờ cá nhân hoá các thiết kế, để biến nó trở thành một thứ độc tôn. Mình muốn làm ra sản phẩm nhiều người có thể mặc được, qua đó đem đến nhiều sự tự tin và niềm vui tận hưởng từ người mặc.
Công thức của Châu sẽ là: thị trường họ đang muốn gì kết hợp với cái gì mình thấy tốt nhất để tạo ra một sản phẩm trọn vẹn.
Một vài nhìn nhận của chị về gu thời trang của phụ nữ Việt ngày nay?
Chúng ta đang trải qua giai đoạn rất là đau đớn và hoang mang, nhưng mọi người khá lạc quan và vẫn liên tục tìm ra những giải pháp tốt nhất cho chính cuộc sống của mình. Ngoài ra, sự thay đổi này cũng tạo nên một lớp các bạn trẻ sử dụng thời trang thông minh. Họ lựa chọn những thương hiệu thời trang, thứ nhất, có chiều sâu về mặt văn hóa, thứ hai, họ không cần phải đua đòi như trước đây. Ngày nay, người trẻ dùng thời trang để thể hiện cái tôi, thể hiện những suy nghĩ về lối sống, phong cách, văn hóa, hiểu biết của mình.
Vì sao chị dùng phong cách Parisian hòa cùng chất Việt để làm cảm hứng cho phong cách thời trang của những người phụ nữ Việt?
Châu thực sự rất yêu thích vẻ đẹp trong phong cách thời trang Pháp. Nước Pháp có văn hóa lâu đời, có lối sống lâu đời. Người Việt mình cũng có lối sống lâu đời, nhỏ nhắn, tóc đen, Châu hy vọng một ngày nào đó, chất Việt hay chất Pháp, sẽ trở thành nguồn cảm hứng của phụ nữ qua thời trang.
Định nghĩa lại sự “xa xỉ”
Huyền Châu là gương mặt được các thương hiệu xa xỉ cực kỳ yêu thích mỗi khi có sự kiện
à tại sao họ lại xa xỉ, bởi vì cái xa xỉ nó đến từ việc họ đã có văn hóa từ rất là lâu đời. Đấy chính là cái điểm chạm, là lý do Châu hay tham dự các sự kiện của nhãn hàng xa xỉ. Vì mình cũng là người rất là yêu thích văn hóa, nhất là những thứ có nền tảng, và họ không chỉ là văn hóa ở bề mặt mà cả chiều sâu. Được những thương hiệu uy tín gửi gắm và đồng hành nữa thì đây thực sự là niềm tự hào của Châu khi mà mình đã nỗ lực, cố gắng để nghiên cứu, xây dựng, phát triển bản thân phù hợp với những thương hiệu thời trang dẫn đầu xu hướng và cả những hiệu thời trang có dấu mốc lịch sử về sự sáng tạo của con người.
Là chủ của một local brand vậy chị theo chị sự cao cấp sẽ được truyền tải qua phong cách ăn mặc hay qua thương hiệu quần áo?
Châu sẽ không sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào để nói ai đó xa xỉ, giống như bạn phải đeo cái đồng hồ đắt tiền để được gọi là người cao cấp hay là bạn phải dùng rất nhiều những cái đồ đắt tiền để nói bạn là một người cực kỳ giàu có, sẽ không phải. Châu sẽ dùng từ “xa xỉ” đến từ văn hóa của một con người, tức là từ kiến thức họ có được, trải nghiệm từ những câu chuyện mà họ kể ra, thì đấy chính là điều xa xỉ mà châu thực sự nâng niu. Còn về một sản phẩm xa xỉ, điều đáng quan tâm ở đây là các sản phẩm này đến từ đâu có tiếng nói, có câu chuyện riêng, câu chuyện nói lên giá trị gì của sản phẩm.
Câu nói luôn truyền cảm hứng cho chị trong cuộc sống.
Với Châu: Người ta làm được thì mình sẽ làm được.
Vừa là một biên tập viên Huyền Châu nổi tiếng, vừa có thương hiệu riêng, đồng thời cũng là một KOLs, chị làm cách nào để cân bằng công việc và gia đình?
Thực sự thì cái không khí, hơi thở hằng ngày trong cuộc sống bây giờ chính là công việc, Châu khá là yêu thích công việc. Thường thì mở mắt dậy là mình nghĩ ngay đến công việc và thậm chí kể cả trước khi đi ngủ. Như thế, không phải gia đình không quý giá đối với Châu, mình trân trọng từng khoảnh khắc bên gia đình, dù chỉ là ăn bữa ăn rất Việt Nam với mọi người. Châu vốn là người lúc nào cũng khiến mọi người thấy rất là xa lạ, hơi xa xỉ một chút nhưng thực chất cuộc sống của mình khá bình dị. Châu chỉ cần có một không gian rất nhiều cây xanh, cùng người thân dành cho nhau những cái khoảnh khắc rất đời thường, có thể chỉ cùng nhau đọc sách hay đạp xe thôi cũng là một điều gì quý giá.
Bài viết: Hằng Nga
Ảnh: Quang Anh