Dior Cruise 2020: Những khác biệt văn hóa là bao xa?
“Không cần biết sự khác biệt văn hóa bao xa, điểm chung có thể được tìm thấy, có lẽ thủ công và nghệ thuật sáng tạo trên bề mặt chất liệu là những công cụ tuyệt nhất để hợp nhất chúng ta” – Maria Chiuri chia sẻ về nguồn cảm hứng châu Phi, ngay sau show diễn Dior Cruise 2020, show diễn vinh danh nghệ thuật thủ công của châu Phi trong ngành công nghiệp thời trang xa xỉ.
Trong lòng sâu của thành phố Strasbourg, giao lộ bí ẩn của châu Âu hiện đại và châu Phi hoang dã, nơi chưa từng có tiền lệ về những show thời trang xa xỉ. Maria Chiuri, người bước vào năm thứ 3 thành công rực rỡ, đã cho phép Dior tiến vào vùng đất tàn tích và đầy cổ vật từ thế kỷ 16 này, để trình diễn show Dior Cruise 2020.
Xuyên suốt 114 mẫu thiết kế trong BST mang mật mã Dior, như một đoạn đối thoại nghệ thuật đa ngữ, Maria Grazia Chiuri mang di sản của Yves Saint Laurent như thiết kế jacket Marrakech 1960 trở lại với họa tiết kính vạn hoa trên nền tailor qua chất ren quý giá toile de Jouy hay chiếc đầm ren trắng cầu kì tinh xảo. Chiếc áo khoác Bar jacket cũng được đính kết phức tạp, trang phục cưới của Wales Bonner chú trọng sâu về kỹ thuật may đo… đều khiến cho giới mộ điệu phải trầm trồ.
Nhưng có một chi tiết khiến người ta chú ý nhiều hơn nữa, mẫu 68 được hợp tác với nghệ sĩ tiên phong đến từ châu Phi Pathé’O.
Dưới ngọn lửa kì bí, các thiết kế sáp in trở nên rực rỡ giữa lòng Marrakech. Rõ ràng, in sáp châu Phi là toàn bộ văn hoá và những gì người ta biết về thời trang châu Phi; hoa văn và màu sắc nổi bật chính là thông điệp và là niềm tự hào trong văn hóa châu Phi.
Là một trong những thiết kế hàng đầu châu Phi, Pathé Ouédraogo – sở hữu Pathé’O – có tiếng nói đầy thuyết phục và mạnh mẽ trong ngành, dù rằng sản phẩm chủ đạo của ông là sơ mi. Kể từ khi ông ra mắt thương hiệu của riêng mình vào đầu những năm 90, khách hàng của ông thường là những nhân vật hàng đầu, có thể kể đến tổng thống hay những tài năng nghệ thuật đương đại. Và giờ đây, ông là nhà thiết kế cho mẫu 68 trong bộ sưu tập Dior Cruise 2020, được trình diễn bởi người mẫu Imari Karanja, chiếc áo họa tiết kết hợp bởi hai loại chất liệu, phối cùng chân váy xếp li, là một trong những điểm nhấn của BST.
“Không cần biết sự khác biệt văn hóa bao xa, điểm chung có thể được tìm thấy, có lẽ thủ công và nghệ thuật sáng tạo trên bề mặt chất liệu là những công cụ tuyệt nhất để hợp nhất chúng ta” – Maria lý giải trong một cuộc phỏng vấn trước đây. Sau khi tìm thấy điểm chung, Pathé nhanh chóng bắt tay vào quy trình in ấn và thử màu, hợp tác chặt chẽ với Uniwax để tìm ra bản in cuối cùng.
“Không cần biết sự khác biệt văn hóa bao xa, điểm chung có thể được tìm thấy, có lẽ thủ công và nghệ thuật sáng tạo trên bề mặt chất liệu là những công cụ tuyệt nhất để hợp nhất chúng ta
Năm thứ 3 của Maria Chiuri tại Dior cho thấy khả năng sáng tạo và cái nhìn thấu suốt về trang phục và văn hóa sống của phụ nữ toàn cầu đầy hấp dẫn trong bà. Có tin đồn Chiuri sẽ rời khỏi Dior trong thời gian tới, và nếu là sự thật, đây sẽ là một mất mát lớn của Dior. Nhà mốt này vừa mang về cho LVMH một con số tăng trưởng ấn tượng. Doanh thu LVMH quý 1/2019 tăng 11% so với cùng kỳ lên 14,09 tỷ USD (từ 12,5 tỷ euro), vượt xa kỳ vọng thị trường dự đoán mức tăng trưởng 8,8%.