Ngắm siêu xe Ferrari 275 GTB/C đời 1966 của Scaglietti từ RM Sothebys
Được Pininfarina thiết kế và Scaglietti lắp ráp, Ferrari 275 GTB/C đời 1966 có xuất xứ hoàn hảo đi kèm với chứng nhận Sách Đỏ của Ferrari.
Motor Trend Classic, với 70 năm hoạt động, từng xếp hạng chiếc coupé 275 GTB đứng thứ ba trong danh sách mười chiếc “Ferraris tuyệt vời nhất mọi thời đại”, và dòng xe đua GT 250-series huyền thoại của Ferrari là một thành công lớn đối với tất cả kỹ sư Maranello và những người hâm mộ.
Với vẻ ngoài kết hợp cả coupé và mui trần hai chỗ ngồi, Ferrari 275 là dòng xe có động cơ V12 phía trước được sản xuất từ năm 1964 đến năm 1968. Tuy vậy, Ferrari 275 GTB/C 1966 của Scaglietti vẫn là một trong những chiếc xe tốt nhất từ trước đến nay do Maranello sản xuất.
Giành được nhiều chiến thắng tại Le Mans, Tour de France, Sebring và Daytona, Ferrari đã thiết lập chuẩn mực với bộ tứ 250 GT LWB berlinetta, 250 SWB, 250 LM và 250 GTO, những chiếc xe thể thao cổ điển tốt nhất từng được chế tạo. Điển hình như chiếc Ferrari 250 GTO đời 1962 được bán với giá kỷ lục 48,4 triệu đô la tại một cuộc đấu giá của RM Sotheby ở Monterey, California vào tháng 8 năm 2018.
Trên thực tế, nhu cầu về 250 GTO đã trở thành cơn sốt và tòa án Ý nhận định là một “tác phẩm nghệ thuật” để bảo vệ khỏi sự sao chép trái phép, ngay lập tức chấm dứt ngành công nghiệp độ xe theo yêu cầu của người tiêu dùng khao khát Ferrari 250.
Được Pininfarina thiết kế và bởi và Scaglietti lắp ráp, nguyên mẫu Ferrari 275 GTB ban đầu được chế tạo với thân xe mũi ngắn trước khi Maranello quyết định dùng mũi xe dài cho các phiên bản được sản xuất. Dòng 275 đã thành công với mẫu 250 GT SWB Berlinetta và trong suốt bốn năm sản xuất đã có sẵn trong mẫu mũi ngắn – dài của các mẫu 2 trục, 4 trục berlinettas và NART spider. Nền tảng 275 mang đến khởi đầu tuyệt vời cho thành công liên tục của Ferrari với thiết kế phân bổ trọng lượng gần như hoàn hảo.
Sự phát triển của 275 GTB
Chiếc 275 GTB đầu tiên được chế tạo để cạnh tranh trên đường đua, với giải đấu chưa từng có (đối với một Grand Tourer mới) đạt hạng nhất và hạng 3 tại giải đua Le Mans 24 hours trong cuộc đua với các nguyên mẫu xe thể thao. Thành công này đã truyền cảm hứng cho Maranello ra mắt chiếc Ferrari 275 GTB Berlinetta Challeizione, hay 275 GTB/C.
Được chế tạo với khung gầm mới, Ferrari 275 GTB/C có thiết kế hốc bánh xe được gia cố giúp nó vừa mạnh mẽ lại nhẹ hơn khung gầm 275 tiêu chuẩn. Động cơ của 275 GTB/C cũng hoàn toàn mới và được trang bị trục cam nâng cao, pít-tông gia cố, trục khuỷu và các van đặc biệt, công nghệ bôi trơn khô trong khi khối động cơ được gia cố bằng các sườn bên ngoài và vỏ của bể phốt, vỏ cam và vỏ chuông được chế tạo ở Elektron.
Cuối cùng, thân xe bằng nhôm được chế tạo thủ công tại Scaglietti bao bọc khung gầm và động cơ, tạo nên một chiếc xe tuyệt đẹp, đầy mạnh mẽ, một đẳng cấp vượt trội hơn những chiếc xe độ thông thường.
Nguồn gốc kỳ lạ của Ferrari 275 GTB/C 1966
Chiếc Ferrari 275 GTB/C này của Scaglietti có khung gầm số 09067, xuất xứ từ năm 1966 và được bán cho chủ sở hữu đầu tiên là Luciano Conti vào ngày 16/8, khách VIP của Ferrari, người đã sở hữu một số mẫu bao gồm 250 GTO và GT SWB competition. Mẫu xe sau đó được tay đua tương lai của đội Scuderia Ferrari là Arturo Merzario mượn trong một khoảng thời gian, trước khi nó cuối cùng được bán vào tháng 3/1967 cho Enrico Tronconi ở Milan. Kỳ lạ thay, một chiếc xe hiệu suất mạnh mẽ chất lừ như vậy đã không được dùng để đua mãi cho đến khi thuộc về chủ sở hữu thứ ba Vito Figlioli của Milan vào năm 1969.
Chiếc Ferrari 275 GTB/C đời 1966 cuối cùng đã rời khỏi tay người Ý vào năm 1973 khi nó được Paul F. Schouwenburg của Hà Lan mua để đổi lấy chiếc 212 Inter Touring Berlinetta, nơi nó được đua trên đường đua Mas du Clos của Pierre Bardinon tại Club Ferrari France vào năm 1973. Nó đã có hai chủ sở hữu người Hà Lan tiếp theo trước khi được một nhà sưu tập nổi tiếng mua lại vào năm 1995, và đăng ký tại Vương quốc Anh nơi nó được trưng bày trong các cuộc đua xe cổ và dành để tham quan.
Ferrari 275 GTB/C, mới nguyên như vừa xuất xưởng và đẹp như để triển lãm
Mẫu vật được chuyên gia từ The Light Car Company có trụ sở tại tại Anh duy trì và bảo quản thường xuyên. Trong thời gian này, 1966 Ferrari 275 GTB/C cũng được chứng nhận Sách đỏ của Ferrari Classiche, xác nhận rằng nó vẫn giữ được hệ thống máy và khung xe nguyên vẹn. Chủ sở hữu hiện tại cuối cùng đã chuyển nó đến Rare Drive của East Kingston, New Hampshire, nơi nó được khôi phục hoàn toàn.
Năm 2017, chiếc xe cổ điển đã được trưng bày tại Triển lãm Pebble Beach Concours d’Elegance, nhân kỷ niệm 70 năm sinh nhật của thương hiệu Ferrari. Mẫu xe cũng được nhận một giải thưởng bạch kim tại Cavallino Classic 2018, và nhiều giải thưởng khác ở cả hai giải đấu đầu tiên của Hilton Head Concours và Trump Charlotte Concours vào cuối năm đó. Chiếc xe đi kèm với tất cả các công cụ nguyên bản cổ điển, bộ bánh xe Borrani với lốp Dunlop, và trong tình trạng hoàn hảo như hàng trưng bày.