LUXUO Cars of the Week: Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu Datsun 280ZX độc nhất Việt Nam
LUXUO Cars of the Week – loạt bài viết đặc biệt về siêu xe tại Việt Nam đã quay trở lại, và hãy cùng chúng tôi điểm lại những tin tức nóng nhất trong tuần qua.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tậu Datsun 280ZX độc nhất Việt Nam
Vào dịp tết Giáp Thìn 2024, cánh săn ảnh bắt gặp ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái chiếc Datsun 280ZX đến một showroom siêu xe tại Q.5, TP.HCM. Đây được mệnh danh là một trong những mẫu xe JDM huyền thoại. Tại Việt Nam, chỉ có duy nhất một chiếc 280ZX. Xe từng thuộc sở hữu của một dân chơi Tây Ninh, sau đó gia nhập vào garage của ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên Legend vào tháng 12 năm ngoái. Được sản xuất vào năm 1978-1983 bởi Nissan, Datsun 280ZX còn được biết đến với cái tên Nissan Fairlady Z hay Nissan Fairlady 280Z. Đây là thế hệ thứ hai của dòng xe thể thao giá rẻ Z-car của thương hiệu Nhật Bản.
Đầu xe với thiết kế thon dài như hình mũi tên, mang đậm tính khí động học. Trọng tâm xe cũng được hạ thấp so với thế hệ trước, trong khi khối lượng trước/sau được phân bổ gần như bằng nhau. Vô-lăng là dạng ba chấu thể thao, trong khi phía sau là cụm đồng hồ cơ. Đồng hồ công-tơ-mét (ODO) trên xe đã gần chạm mốc 260.000km. Nhiều bộ phận trên 280ZX như trục sau, hệ thống lái trợ lực đều được lấy từ mẫu sedan hạng sang Datsun 810, trong khi hệ thống treo được lấy cảm hứng từ mẫu Bluebird 910.
Hộp số là loại số sàn 5 cấp. Về hiệu năng, Datsun 280ZX có đến 4 tùy chọn động cơ khác nhau, bao gồm I6 2.0L L20E, I6 2.0L tăng áp L20ET, I6 2.8L L28E và I6 2.8L tăng áp L28ET, cùng công suất dao động trong khoảng 121-180 mã lực. Đồng thời, 280ZX chú trọng đến sự thoải mái và tinh tế, thay vì cảm giác lái như những mẫu xe thể thao khác cùng thời, điển hình như hệ thống treo mềm hơn, cách âm tốt hơn, ghế ngồi thoải mái hơn…
Datsun 280ZX được xem là một trong những mẫu xe JDM huyền thoại, Tạp chí Motor Trend của Mỹ đã bình chọn 280ZX là mẫu xe nhập khẩu của năm vào năm 1979.
Bán Ferrari 488, đại gia An Giang chi tiếp hơn 30 tỷ mua về bộ ba siêu xe
Được biết đến là người chịu chi trong giới chơi xe, một đại gia An Giang mới đây khiến giới yêu xe không khỏi bất ngờ khi mạnh tay chi hơn 30 tỷ đồng để tậu 3 siêu xe là Lamborghini Aventador LP700-4, Ferrari 458 Italia và McLaren 720S.
Vị đại gia này trước đó từng sở hữu cặp đôi siêu xe độ khủng khác là Lamborghini Aventador LP700-4 độ Duke Dynamics độc nhất Việt Nam và Ferrari 488 GTB độ Misha Designs. Chi phí nâng cấp cho hai siêu xe này ước tính lên đến hàng tỷ đồng. Ngoài bộ đôi siêu xe đã bán, đại gia ngành vàng bạc còn sở hữu chiếc Mercedes-AMG G63 mạ vàng hàng hiếm, trong đó riêng chi phí gói độ đã lên tới 3 tỷ đồng và phần lớn sử dụng vàng 22K-24K. Chiếc Porsche 911 còn lại của người này cũng có giá không dưới 7 tỷ đồng.
Chiếc Lamborghini Aventador LP700-4 vừa về “làm dâu” tỉnh An Giang từng thuộc sở hữu của nhiều đại gia ở TP.HCM và Hà Nội, là chiếc duy nhất ở nước ta nhập khẩu thông qua đơn vị chính hãng. Ở thời điểm mua mới, giá lăn bánh của xe gần 30 tỷ đồng. Theo tìm hiểu, giá xe hiện chỉ ở mức hơn 13 tỷ đồng.
Ngoại thất xe sơn màu trắng khá thịnh hành trên dòng Aventador LP700-4 tại Việt Nam, đi kèm bộ mâm đa chấu sơn đen Vossen-Novitec NV1 giúp xe tăng vẻ thể thao. Đặc biệt hơn, chủ cũ của xe phải thay đổi kết cấu trục bánh xe nhằm phù hợp hơn với loại ốc khóa bánh trung tâm của bộ la-zăng này. Cung cấp sức mạnh cho siêu xe này là động cơ V12 hút khí tự nhiên, dung tích 6.5L, sản sinh công suất tối đa 691 mã lực và 690 Nm mô-men xoắn cực đại. Sức mạnh được truyền đến 4 bánh xe thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp ISR. Xe có thể bứt tốc 0-100 km/h trong thời gian 2,9 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 349 km/h.
Chiếc McLaren 720S của đại gia An Giang khiến nhiều người tò mò về lai lịch hơn. Siêu xe Anh quốc này được đưa về từ Campuchia, với ngoại thất phối hai màu đen và cam khá bắt mắt. Bộ mâm đa chấu sơn đen của xe tô điểm bằng đường viền màu tương phản, bên trong nổi bật với cùm phanh màu cam. Do thuộc biến thể Performance, ngoại thất chiếc 720S có nhiều chi tiết làm bằng sợi carbon như ốp cản trước, ốp đèn chiếu sáng, ốp khe gió, bộ khuếch tán, ốp cản sau,… Mẫu siêu xe này sử dụng động cơ V8 tăng áp kép 4.0L, cho ra sức mạnh 710 mã lực và 770 Nm. Nhờ đó, xe dễ dàng đạt 100 km/h từ vị trí đứng yên trong thời gian 2,9 giây cùng tốc độ tối đa 341 km/h.
Siêu xe cuối cùng có trong garage của đại gia kinh doanh vàng bạc là chiếc Ferrari 458 Italia. Xe cũng mang “quốc tịch” Campuchia, về Việt Nam từ năm 2020. Ngoại thất xe sơn màu đỏ truyền thống của thương hiệu ngựa chồm Ý. Tuy nhiên nội thất đặc biệt hơn khi trang bị ghế ngồi dạng đường đua với dây đai an toàn đa điểm. Giá trị siêu xe này ước tính hơn 7 tỷ đồng, do đây là mẫu xe cuối cùng của hãng siêu xe Italy sử dụng động cơ V8 hút khí tự nhiên 4.5L. Cỗ máy này cho công suất tối đa 570 mã lực và mô-men xoắn cực đại 540 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h tốn khoảng 3 giây. Vận tốc tối đa của Ferrari 458 ở mức 340 km/h.
Tùy chọn đặc biệt này trên chiếc Ferrari 296 GTS mới về nước khiến chủ nhân tốn 1,5 tỷ đồng
Ferrari 296 là 1 dòng siêu xe khá đặc biệt của hãng xe ngựa chồm, 5 thập kỷ trước, hãng này đã làm mưa làm gió trên thị trường xe đua đường phố cũng như xe đua với khối động cơ V6, nhưng sau đó Ferrari đã cho ra mắt động cơ V8, sau này đã lắp cho rất nhiều mẫu xe danh tiếng, vì thế, việc nối lại tình xưa bằng trái tim V6, dung tích 2.9 lít, tăng áp cho siêu xe 296 của Ferrari là một điểm nhấn thu hút sự tò mò của khách hàng.
Chưa dừng lại đó, đây cũng là sản phẩm Ferrari thứ 2 được sản xuất với hệ truyền động plug-in hybrid, chiếc xe đầu tiên là Ferrari SF90, vì thế, sự quan tâm của khách hàng với chiếc xe Ferrari 296 càng đặc biệt tăng cao, và họ xem thử, hãng siêu xe nổi tiếng làm gì để giúp chiếc xe 296 vẫn chiếm trọn tình cảm của người tiêu dùng. Hiện tại, đã có 5 chiếc siêu xe Ferrari 296 được mang về nước, 3 xe thuộc bản coupe mang tên gọi GTB, 2 xe còn lại bản mui trần là GTS.
Chiếc Ferrari 296 GTS thứ 2 về Việt Nam sẽ có những điểm nhấn nào, thêm gói carbon ở ngoại thất, hay Assetto Fiorano, có thể hiểu là 1 bộ “vest” được đo ni đóng giày để tăng thêm sự tự tin và đẹp mắt cho người sử dụng thay vì mua sẵn v.v… Nhìn kỹ sẽ thấy, chiếc siêu xe Ferrari 296 GTS này được chủ nhân lựa chọn thêm gói carbon ở ngoại thất bao gồm cánh lướt gió phía trước, nẹp sườn bên hông xe và khuyến tán sau, giúp làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho siêu ngựa này, cũng đồng thời, giúp xe giảm cân đáng kể.
Nhưng đắt giá và đẹp nhất không phải các chi tiết kể trên, mà đến từ bộ móng của xe khi chủ nhân siêu xe mui trần Ferrari 296 GTS mới về Việt Nam lựa chọn 4 bộ mâm carbon, rất thể thao, đẹp mắt, nhẹ cân và cũng “đau ví” rất nhiều so với bộ mâm thường.
Có nhiều nguyên nhân khiến khách hàng khi chọn mua xe Ferrari chính hãng bỏ qua tùy chọn mâm carbon, nhưng dễ thấy nhất, nếu như không thường xuyên chăm sóc hoặc không đúng cách, chi tiết này rất dễ xảy ra xước và khi đó, thì rất xót của. Số lượng siêu xe Ferrari tại Việt Nam sở hữu tùy chọn này khá ít. Vì thế, việc có một chiếc siêu xe Ferrari 296 GTS sở hữu mâm carbon đã cho thấy, vị khách hàng này khá chịu chơi.
Ferrari 296 GTS thừa hưởng sức mạnh như siêu xe Ferrari 296 GTB nhưng lại có lợi thế ở phần mui xe có thể dễ dàng đóng hoặc mở trong thời gian 14. Quá trình đóng/mở mui xe Ferrari 296 GTS mới ra mắt tại Việt Nam khá tiện lợi vì hãng xe Ý đã tích hợp vào bảng điều khiển trung tâm thêm nút đóng/mở mui cùng đúng nâng/hạ cửa sổ nhỏ.
Thậm chí ngay cả khi bạn đang cầm lái chiếc siêu xe mui trần Ferrari 296 GTS trên đường phố hay đi dọc 1 con đường ven biển và muốn hạ mui, chỉ cần nhấn nút nhưng tốc độ được hãng xe Ferrari khuyến cáo dưới 45 km/h, để tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc cho phần mui xe khi tốc độ xe quá cao. Việc giúp phần mui xe của 296 GTS có thể đóng/mở đã làm cho hãng xe Ý phải thiết kế thêm chỗ chứa mui, điều này đã khiến trọng lượng của xe cũng nặng hơn 70kg so với Ferrari 296 GTB.
Tuy nhiên, siêu xe mui trần Ferrari 296 GTS vẫn có công suất tối đa 654 mã lực và mô-men xoắn cực đại 425 Nm được sản sinh ra từ khối động cơ xăng V6, dung tích 2.9 lít, tăng áp, như bản Coupe. Ngoài ra, động cơ điện được lắp đặt giữa động cơ đốt trong và hộp số 8 cấp giúp phiên bản mui trần của Ferrari 296 GTB có thêm công suất tối đa 164 mã lực và mô-men xoắn cực đại 315 Nm.
Nhờ vào hệ truyền động plug-in hybrid, siêu xe mui trần Ferrari 296 GTS có tổng công suất là 818 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 740 Nm. Động cơ này cho phép xe tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h chỉ trong thời gian 2,9 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 330 km/h.