Những chiếc túi MetaBirkins hé lộ gì về thế giới thời trang số?
Thị trường thời trang ảo đang phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây. Có một “chiếc túi Birkin mới” đang tạo nên cơn sốt trên thị trường. Chỉ có 100 sản phẩm tồn tại, mỗi chiếc túi được tạo hình độc đáo với chất liệu giả lông nhiều màu sắc: vàng axit hoặc xanh coban, hoặc hoa văn hình động vật hay na ná các tác phẩm nghệ thuật trứ danh Mona Lisa và Starry Night của Vincent Van Gogh.
Tuy nhiên, những chiếc Birkin này không phải là đồ thật, chúng không phải là sản phẩm ra đời từ nhà mốt sang trọng của Pháp, Hermès.
Chúng là các phiên bản ảo đang được bán dưới dạng NFT – đại diện cho tài sản kỹ thuật số trên chuỗi khối (blockchain) – thông qua thị trường NFT OpenSea. Được gọi là MetaBirkins, chúng là sáng tạo của Mason Rothschild, một nghệ sĩ số đầy tham vọng và là người đồng sáng lập kiêm giám đốc tiếp thị của Terminal 27, một không gian mở sôi động mới tại LA kết hợp giữa bán lẻ thời trang và nghệ thuật. Vào ngày 2 tháng 12, anh đã phát hành chúng để bán cho những người theo dõi dự án trên các nền tảng như Twitter và Discord, diễn đàn trò chuyện phổ biến với các game thủ và cộng đồng tiền điện tử.
Việc mua đi bán lại đẩy giá những chiếc MetaBirkins lên cao, đồng thời cũng gây nên tranh cãi. Phải chăng những NFT này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu của Hermès? Và liệu trong tương lai những trường hợp như vậy có trở nên phổ biến?