BUSINESS OF LUXURY

The Wealthy Wellness Business Issue: Vì sao người giàu cần đầu tư cho sức khoẻ?

Dec 22, 2024 | By Nguyen Huu Hon

Ngày nay, việc du lịch để chăm sóc sức khỏe đang định nghĩa lại dịch vụ lưu trú và nghỉ dưỡng sang trọng, từ đó đòi hỏi các thương hiệu phải đổi mới về mặt cá nhân hóa, tính bền vững và sức khỏe để nắm bắt được các ưu tiên đang thay đổi của người tiêu dùng thượng lưu.

Ảnh: Hermès

Theo Bloomberg, một nghiên cứu mới của công ty nghiên cứu thực địa Altian đi sâu vào quan điểm của những cá nhân giàu có và có giá trị tài sản ròng cao (HNWI) về du lịch chăm sóc sức khỏe.

Nghiên cứu này, được tiến hành vào tháng 10 năm 2024, đã khảo sát 800 người trả lời trên sáu quốc gia, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Pháp, Trung Quốc, UAE và Ả Rập Xê Út. Mỗi người tham gia đều thuộc top 5% những người có thu nhập hoặc người nắm giữ tài sản của quốc gia, với hơn 65% được xác định là triệu phú.

Những phát hiện này cung cấp cái nhìn sâu sắc về sở thích của nhóm nhà giàu thượng lưu, cho thấy xu hướng ngày càng tăng trong việc kết hợp du lịch sang trọng với các trải nghiệm tập trung vào sức khỏe.

Báo cáo này nhấn mạnh xu hướng hướng tới hạnh phúc cá nhân trở thành nền tảng của du lịch hạng sang, có ý nghĩa đối với cả ngành dịch vụ khách sạn và các thương hiệu hạng sang.

Du lịch chăm sóc sức khỏe không còn là một thị trường ngách nữa, đã trở thành lựa chọn ưu tiên cho người tiêu dùng giàu có. Dữ liệu của Altiant nêu bật cách những người có thu nhập cao toàn cầu đang chuyển hướng từ sự xa hoa chỉ là sự phô trương của cải sang những trải nghiệm nuôi dưỡng sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc. Đối với ngành công nghiệp xa xỉ, đặc biệt là các thương hiệu dịch vụ lưu trú và du lịch, sự thay đổi này đòi hỏi phải hiệu chỉnh lại các dịch vụ để phục vụ cho nhóm khách hàng coi trọng những chuyến đi có ý nghĩa và có ý thức về sức khỏe.

Trung Quốc, thị trường nổi bật của báo cáo, cho thấy nhu cầu lớn về trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, phản ánh sự tập trung rộng rãi hơn của xã hội vào sức khỏe và sự cân bằng sau đại dịch. Điều này mang đến cơ hội sinh lợi cho các thương hiệu muốn nắm bắt phân khúc HNWI của Trung Quốc.

Những phát hiện này làm nổi bật một cơ hội rõ ràng để thu hút nhóm nhân khẩu này thông qua các khu nghỉ dưỡng siêu sang, nơi nghỉ dưỡng riêng tư và các chương trình chăm sóc sức khỏe được thiết kế riêng. Những trải nghiệm đan xen các yếu tố văn hóa hoặc tự nhiên — chẳng hạn như các hoạt động y học cổ truyền Trung Quốc hoặc bối cảnh yên tĩnh, đẹp như tranh vẽ — có sức hấp dẫn đặc biệt.

Tại UAE và Ả Rập Xê Út, du lịch chăm sóc sức khỏe gắn liền với tính độc quyền và riêng tư. Các thương hiệu nhắm đến những khu vực này nên nhấn mạnh vào các dịch vụ được thiết kế riêng — hãy nghĩ đến các phòng spa riêng, các hành trình tập trung vào sức khỏe được tuyển chọn và các cơ sở chăm sóc sức khỏe cao cấp, phân biệt giới tính. Hơn nữa, những người tiêu dùng này có khả năng phản ứng tích cực với quan hệ đối tác với các cơ quan chăm sóc sức khỏe toàn cầu, thể hiện uy tín và các tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới.

Wellness | Regent Phu Quoc

Ảnh: Regent Phú Quốc

Đối với các thị trường phương Tây như Anh, Hoa Kỳ và Pháp, du lịch chăm sóc sức khỏe hấp dẫn mọi nhóm tuổi, phản ánh sự thay đổi chung hướng tới chánh niệm và giảm căng thẳng. Những người có thu nhập ròng dưới 45 tuổi thường ưu tiên các chuyến đi nghỉ dưỡng mạo hiểm hoặc dựa trên thiên nhiên, trong khi nhóm nhân khẩu học lớn tuổi hơn có xu hướng hướng tới các trải nghiệm phục hồi và sang trọng như các kỳ nghỉ tập trung vào spa. Một cách tiếp cận có mục tiêu cân bằng giữa phiêu lưu và thư giãn sẽ phù hợp với những sở thích đa dạng này.

Tại Việt Nam, những điểm đến như Regent Phú Quốc, Six senses Côn Đảo, Samten Hills Đà Lạt, Four Season Hội An đang có những bước đi dẫn đầu lợi thế cho dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho khách nghỉ dưỡng. Chẳng hạn tại Regent Phú Quốc, bên cạnh Health Club, liệu pháp Cát Thạch Anh sử dụng giường chứa cát thạch anh trị liệu, mang lại cảm giác thư giãn tối đa cho cơ thể; còn liệu pháp Âm Học hỗ trợ thiền định và thư giãn sâu bằng các kỹ thuật sử dụng âm thanh đang trở nên hấp dẫn du khách. Xu thế này, trong tương lai gần nhất sẽ bùng nổ toàn thị trường, câu hỏi đặt ra là, Việt Nam cần đón sóng ra sao?

Theo: Bloomberg, JingDaily 


 
Back to top