Bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam: Bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Hội nghị chuyên đề Meet The Experts (MTE) – sự kiện lớn nhất khu vực về bất động sản và nghỉ dưỡng – đã diễn ra tại khách sạn Autograph Collection, do WeHub, Savills Hotels và các đối tác tổ chức. Với chủ đề “Hướng đến chu kỳ phát triển mới”, sự kiện quy tụ hơn 50 diễn giả và 1.000 lãnh đạo cấp cao từ các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, tư vấn và thiết kế hàng đầu. MTE tiếp tục khẳng định vai trò kết nối, cập nhật xu hướng và chia sẻ giải pháp chiến lược, giúp ngành bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng trưởng mới.
Ngành du lịch Việt Nam đã có một năm tăng trưởng đầy triển vọng, đây là kết quả cộng hưởng của nhiều yếu tố như chính sách nới lỏng visa, cơ sở hạ tầng du lịch được cải thiện và các chiến lược tiếp thị hiệu quả từ chính quyền địa phương và doanh nghiệp. Sự chung tay này đã giúp Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế là một điểm đến an toàn và thân thiện trên bản đồ du lịch quốc tế. Chỉ riêng trong hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và đạt mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực.
Ông Mauro Gasparotti, Giám Đốc Cấp Cao, Savills Hotels Khu Vực Đông Nam Á và là người sáng lập chuỗi hội nghị MTE, chia sẻ: “Ngành nghỉ dưỡng Việt Nam đã có một năm đầy khởi sắc, với lượng khách quốc tế phục hồi về mức trước dịch. Công suất phòng khách sạn trung bình trên cả nước đã cải thiện 15 điểm phần trăm, trong khi giá phòng cũng tăng 5%, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc hạng sang. Năm 2024, các điểm đến ven biển trọng điểm như Nha Trang – Cam Ranh tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc (125%) về số lượng khách quốc tế so với năm trước đó. Phú Quốc cũng ghi nhận sự bùng nổ du lịch trong những tháng cuối năm, nhờ vào sự gia tăng của các đường bay quốc tế trực tiếp. Xu hướng tăng trưởng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục, đặc biệt khi Phú Quốc chuẩn bị đăng cai Hội nghị APEC 2027, khẳng định vị thế là một điểm đến toàn cầu.”

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Cấp cao, Savills Hotels Khu Vực Đông Nam Á. Nguồn: WeHub
“Ngành du lịch Việt Nam đang đổi mình mạnh mẽ, với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới, thương hiệu và khu nghỉ dưỡng mới. Các xu hướng như branded residences, bất động sản hạng sang, sky bar, câu lạc bộ biển, wellness retreat và all-inclusive resort ngày càng được chú trọng phát triển, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng và góp phần phát triển điểm đến du lịch. Bên cạnh đó, các yếu tố công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ cách mạng hóa ngành du lịch, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành và cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách. Những đổi mới này sẽ thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành bất động sản và nghỉ dưỡng tại Việt Nam, thu hút các thương hiệu hàng đầu và định hình tương lai của ngành. Đây là thời điểm thích hợp để nhìn nhận lại các mô hình cho chu kì phát triển mới trong dài hạn”, ông Mauro chia sẻ thêm.
Tiêu điểm thị trường và các xu hướng nổi bật
Tại sự kiện, các diễn giả từ STR CoStar, VinaCapital, Savills Hotels, Minor Hotels và CMV Architects đã cung cấp phân tích chuyên sâu về tình hình hoạt động kinh doanh của ngành nghỉ dưỡng Việt Nam so với khu vực, cũng như chia sẻ chiến lược phát triển bất động sản từ góc nhìn của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng đã giới thiệu các mô hình đã thành công tại thị trường nước ngoài và tiềm năng ứng dụng tại Việt Nam như mô hình resort phức hợp và all-inclusive resort.
Trong phiên thảo luận về thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam, các đại diện cấp cao đến từ Tập đoàn Accor Hotels Group, Masterise Group, SonKim Land, Sovico Hospitality Group, Minor Hotels, M Village, Fusion Hotel Group và Club Med đã cùng trao đổi về những xu hướng đang dẫn dắt thị trường và các cơ hội tăng trưởng trong tương lai. Các diễn giả đặc biệt nhấn mạnh vào nhu cầu gia tăng đối với các mô hình khách sạn mới như khách sạn dịch vụ chọn lọc (limited service hotel), all-inclusive resort và lifestyle hotel, gợi mở xu hướng phát triển của ngành du lịch và cả cơ hội cho cả nhà đầu tư.
Bà Uyên Nguyễn, Phó Giám Đốc, Savills Hotels Khu Vực Đông Nam Á chia sẻ: “Việc phát triển cơ sở hạ tầng có tác động không nhỏ đến việc định hình tương lại thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam. Trong năm 2025, chỉ riêng lĩnh vực hàng không, cả nước đang có kế hoạch mở rộng 5 sân bay – Cát Bi, Vinh, Đồng Hới, Cà Mau và Phú Quốc – nhằm nâng cao năng lực khai thác, qua đó giúp tăng cường khả năng kết nối và gia tăng lượng khách du lịch.
Tại TP. HCM, dự kiến sau khi giai đoạn đầu của Sân bay Quốc tế Long Thành cùng với hệ thống metro kết nối đi vào vận hành sẽ cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận cho cả du khách trong nước và quốc tế. Điều này không chỉ thúc đẩy thời gian lưu trú dài hơn mà còn gia tăng nhu cầu khách sạn tại các khu vực ngoài trung tâm, đồng thời nâng cao sức hút của TP.HCM với du lịch MICE. Các khách sạn nằm gần ga tàu điện ngầm sẽ hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu lưu trú, qua đó thúc đẩy sự phát triển dự án mới tại những vị trí có kết nối thuận tiện với hệ thống metro, đặc biệt là các mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc và mô hình khách sạn lifestyle. Ngoài ra, hạ tầng giao thông thuận lợi hơn cũng tạo cơ hội cho phân khúc khách sạn hạng sang mở rộng ra các khu vực khác ngoài khu vực trung tâm Quận 1”.
Triển vọng Bất động sản siêu sang 2025
Tại hội nghị MTE, các chuyên gia từ Savills, QUO, Group GSA và Gamuda Land đã chia sẻ góc nhìn chuyên môn về sự phát triển của mạnh mẽ của branded residences và bất động sản hạng sang tại Việt Nam trong thời gian qua. Cùng với việc Việt Nam ngày càng được nhìn nhận là điểm đến cao cấp hơn, chủ đầu tư cần nhìn nhận cần cân nhắc kĩ lưỡng nhiều yếu tố trong quá trình hoạch định dự án, bao gồm giá trị thương hiệu, kỳ vọng tăng giá, việc tích hợp thiết kế nội thất sang trọng và yếu tố wellness vào dự án.
Ông Mauro nhận định: “Người mua Branded residences ngày nay không chỉ đơn thuần tìm kiếm quyền sở hữu bất động sản hay chọn một thương hiệu mà họ mong muốn nhận được giải pháp toàn diện về phong cách sống. Để đáp ứng yêu cầu này, chủ đầu tư cần phải tích hợp các yếu tố wellness, thiết kế bền vững và chất lượng dịch vụ đẳng cấp, vốn đang dần trở thành tiêu chuẩn thiết yếu của phân khúc bất động sản cao cấp. Những dự án không đáp ứng được các tiêu chuẩn này có thể ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng cũng như ảnh hưởng đến loại hình sản phẩm Branded residence.”
Xem thêm: The Luxe Anatomy Issue: Phân biệt Bất động sản hàng hiệu (Branded Residences) mà không phải ai cũng hiểu
Triển vọng đầu tư
Ngành Bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam tiếp tục duy trì được sự quan tâm mạnh mẽ, đặc biệt từ các nhà đầu tư châu Á và các văn phòng gia đình (family offices). Tuy nhiên, bất chấp nhu cầu cao, khối lượng giao dịch vẫn còn hạn chế do nhiều dự án có cấu trúc sở hữu phức tạp, hoặc còn vướng mắt về thủ tục pháp lý khiến quá trình đàm phán kéo dài. Những dự án có vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố lớn với hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi vẫn là loại hình tài sản được các nhà đầu tư ưu tiên hàng đầu nhờ vào tiềm năng gia tăng giá trị dài hạn và khả năng tạo ra dòng tiền kinh doanh ổn định.

Hội nghị MTE HCMC 2025. Nguồn: WeHub
Xuyên suốt phiên thảo luận về thị trường bất động sản, các đại diện cấp cao từ Savills Việt Nam, Lodgis Hospitality, Ares Management, Indochina Capital, Kusto Home, SC Capital và Group GSA đã cung cấp những góc nhìn chuyên sâu về dòng vốn đầu tư khu vực, đồng thời thảo luận về vai trò quan trọng của các nhà đầu tư nước ngoài trong việc định hình lại thị trường bất động sản và khách sạn Việt Nam. Phiên thảo luận nhấn mạnh rằng, để thúc đẩy thị trường tiến xa hơn, cần có những mối quan hệ hợp tác chiến lược và cải thiện về mặt quy định nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.
Với việc khung pháp lý và các dự án hạ tầng quan trọng đang dần được hoàn thiện (như Sân bay Quốc tế Long Thành và việc mở rộng hệ thống metro), các chuyên gia tại hội nghị MTE đều có cái nhìn nhìn tích cực về tiềm năng đầu tư của thị trường bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam trong thời gian tới.