Bang & Olufsen hợp tác với Benjamin Hubert tạo ra tuyệt tác âm thanh mới
Bang & Olufsen tiếp tục thay đổi cách chúng ta trải nghiệm âm nhạc bằng cách hợp tác với nhà thiết kế Benjamin Hubert cho dự án “Beosound Balance”.
Cái tên Bang & Olufsen chưa bao giờ tách rời với những thiết kế chất lượng cao. Tính thẩm mỹ trong các thiết kế của công ty Đan Mạch có được chính là từ sự hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia tư vấn, tạo nên vẻ ngoài hài hòa, đặc biệt được tích hợp các công nghệ âm thanh tiên tiến. “Chúng tôi có truyền thống hợp tác chặt chẽ và phong phú với các nhà thiết kế bên ngoài”, Phó chủ tịch thiết kế của Bang & Olufsen, ông Gavin Ivester nói. “Chúng tôi cũng làm việc rất nhiều với các nhà thiết kế trẻ – chúng tôi luôn trò chuyện với những người mới.”
Một trong số đó là Benjamin Hubert của Layer. Studio của Hubert tại Hackney ở London đã làm việc cho nhiều dự án để kết hợp nghệ thuật, thiết kế và công nghệ, bên cạnh những tên tuổi như Airbus và Panasonic cũng như các công ty mới như Neo, Trove và thương hiệu mà ông đồng sáng lập với Asad Hair, Nolii. Hợp tác với B&O dường như là điều xảy đến rất tự nhiên. “Cách đây vài năm, họ ghé thăm studio của chúng tôi”, Hubert nói, “cả hai chúng tôi đều hoạt động trong không gian của nghệ thuật và đồ nội thất, họ cảm nhận được điều đó”. Và Beosound Balance là dự án chung đầu tiên.
“Chúng tôi cũng làm việc rất nhiều với các nhà thiết kế trẻ – chúng tôi luôn trò chuyện với những người mới”, nhà thiết kế Gavin Ivester nói
Mặc dù Balance sở hữu nét thẩm mỹ tinh tế tuyệt vời, nhưng hình thức lại thực sự được nâng tầm bởi sự kết hợp phức tạp của công nghệ âm thanh bên trong. “Nó được thiết kế để được đặt ở giữa phòng, trên sàn hoặc trên kệ,” Hubert nói, chỉ ra rằng nó phải trông đẹp khi không được sử dụng. Đội ngũ của Layer đã làm việc trên hàng chục nguyên mẫu và tái hiện theo đúng nghĩa đen trước khi đến mẫu cuối cùng, hai hình trụ xếp chồng lên nhau kết hợp gỗ sồi, vải dệt kim từ len pha hoặc tự nhiên và bề mặt điều khiển bằng nhôm được anot hóa với các nút được chạm khắc ngược sáng. Ngoài logo Bang & Olufsen được chạm khắc bằng lửa tinh tế trên đế gỗ, những người không có con mắt kỹ thuật sẽ khó có thể phân biệt Balance với một chiếc bình trang trí tinh tế hoặc một tác phẩm điêu khắc trên bàn.
Balance được thiết kế để trông đẹp ngay cả khi không sử dụng. Như một tác phẩm điêu khắc nguyên khối, vẻ ngoài tối giản là đặc điểm cốt lõi của các sản phẩm của B&O kể từ thời Jacob Jensen, Henning Moldenhawer và David Lewis. Ivester biết rằng giờ đây, hệ thống âm thanh đang sở hữu cả nền tảng di sản mạnh mẽ về công nghệ để mang đến những khả năng thiết kế mới mẻ. Trong trường hợp của Balance, âm thanh được định hình hoàn toàn theo nghĩa đen bởi một trung âm Xử lý âm thanh kỹ thuật số phức tạp để hiệu chỉnh theo vị trí trong phòng. Các micrô và cảm biến tích hợp có chức năng phản xạ không gian, xác định kích thước phòng và độ gần xa từ các bức tường và trần nhà. Mặc dù không có bộ phận chuyển động trong Balance, cách mà nó tương tác với môi trường và người nghe cho phép nó vẫn tạo ra cảm giác âm ba chiều.
Ứng dụng đi kèm cho phép bạn thay đổi điểm tập trung của âm thanh, từ trái sang phải, tăng cường âm trầm hoặc âm bổng, giọng hát hoặc nhạc cụ và làm bão hòa không gian bằng âm thanh. Đây là một công nghệ thú vị, một minh chứng đáng chú ý cho thấy cách DSP được lập trình khéo léo để sử dụng nhiều loa trong một đơn vị giúp biến đổi hoàn toàn cách chúng ta nghe nhạc.
Âm nhạc, radio, podcast, v.v. được truyền phát từ thiết bị di động bằng Bluetooth hoặc Airplay2, một kết nối liền mạch mà chúng ta rất quen thuộc ngày nay. “Có nhiều mong đợi khác nhau trong cách âm thanh được truyền tải”, ông Gavin nói, “Mọi người vẫn muốn có những đồ vật. Chúng tôi vẫn có một thị trường rất phát triển của những hệ thống âm thanh phải được giao trên pallet và được lắp đặt bởi một kỹ thuật viên. Với Balance, mọi người chỉ muốn để nghe nhạc”.
Hồ sơ của Ivester rất ấn tượng. Ông đã dành phần lớn những năm đầu làm việc của mình ở Bờ Tây với Apple, nơi ông chịu trách nhiệm về PowerBook đầu tiên, sau đó trở thành trưởng phòng thiết kế giày tại Nike rồi điều hành toàn bộ bộ phận giày dép của Puma. “Tôi đã biết về Bang & Olufsen từ những năm 1980 – họ luôn là đỉnh cao của các thiết kế tối giản”, ông nhớ lại trong vai trò tư vấn và cuối cùng đã được đề bạt vào vị trí VP. Ngày nay, khi gia đình và công việc hiện tại đều tập trung ở Đan Mạch, ông nói với chúng tôi rằng ”‘hoàn toàn bị thu hút bởi vai trò này”. Mặc dù Ivester lưu ý rằng “tầm quan trọng của các thiết bị âm thanh đeo trên người đã trở nên quan trọng hơn nhiều”, nhưng ông vẫn khẳng định các yếu tố chính của thiết kế B&O vẫn rất đáng mong đợi. “Thương hiệu này chưa bao giờ hoài cổ,” anh nói, “chúng tôi luôn tiến về phía trước”..
Lần hợp tác này vô cùng đặc biệt. Thừa nhận rằng công việc hiện tại của Layer với B&O luôn phải “kết hợp chặt chẽ giữa thiết kế và di sản”, Hubert nói về kỷ nguyên của ‘công nghệ mềm’, trong đó thiết kế là để tôn vinh chức năng, không chỉ đơn giản là thể hiện công nghệ mới. “Chúng ta sống trong một thế giới siêu kết nối,” ông nói, “mọi thứ đều có sẵn nhưng tất cả đều là kỹ thuật số”. Ivester nhắc nhở chúng ta rằng mặc dù các mánh lới của các thương hiệu khác – như trượt, chạm và thay đổi các tương tác vật lý – không có trong Balance, thiết bị này vẫn có một yếu tố tương tác mạnh mẽ, đó là các cảm biến tiệm cận sẽ làm sáng UI khi bạn đến gần. “Thách thức là thực hiện điều đó theo cách rất B&O”, Ivester nói. Balance có thể được thiết kế cho những cách thưởng thức âm nhạc rất khác nhau, nhưng hình thức vượt thời gian của nó vẫn mang chất Bang & Olufsen thuần túy.
Chính sách thiết kế nghiêm ngặt của công ty cũng mở rộng đến các cửa hàng của họ. Tại New York, một của hàng mới khai trương vào giữa tháng 3, được thiết kế với sự hợp tác của studio Simplicity của Shinichiro Ogata có trụ sở tại Tokyo. Kết quả là một sự pha trộn đáng mong đợi – gỗ được chế tác theo phong cách Scandinavi – với tính thẩm mỹ công nghiệp, cứng cáp hơn. Tất cả đều được chế tạo rất cao cấp, nhưng gạch thô và ống dẫn để trần là một bước đi táo bạo khỏi sự tối giản bóng bẩy, hướng tới một cách tiếp cận hữu cơ, ấm áp hơn cho không gian bán lẻ.