LIFE

Du hành vào Metaverse Phần 4 – Không gian Meta

Feb 24, 2022 | By Ton Binh

Trong Metaverse, các không gian truyền thống đang tiến hóa. Kỷ nguyên meta đang định nghĩa lại thế nào là nhà, sự kiện và thậm chí một kỳ nghỉ.

Du hành vào Metaverse Phần 3 – Cuộc sống Meta

Những địa điểm số

Các địa điểm số đang phát triển ra ngoài phạm vi trò chơi điện tử, tạo nên kỷ nguyên tiếp theo của các sự kiện, giao lưu xã hội và kết bạn.

Các nền tảng trò chơi truyền thống đang biến đổi từ môi trường trò chơi đơn lẻ thành không gian xã hội rộng lớn trên toàn cầu. Keith Stuart, biên tập viên trò chơi tại Guardian cho biết các trò chơi đã trở thành một “phương tiện mang tính xã hội cao, có tổ chức cao, có tính hợp tác cao, kết nối và sáng tạo”, biến chúng thành “một không gian hơn là một trải nghiệm trò chơi cụ thể.”

Phần lớn những người được hỏi trên toàn cầu đã sẵn sàng đón nhận các sự kiện kỹ thuật số: 62% nói rằng tham dự một buổi hòa nhạc kỹ thuật số nghe có vẻ hấp dẫn và 63% nói rằng tham dự một buổi biểu diễn trên sân khấu kỹ thuật số, bao gồm cả kịch và nhạc kịch, là khá thú vị.

Trong năm qua, trò chơi điện tử đã nổi lên như một địa điểm để tổ chức hòa nhạc phổ biến cho lượng lớn khán giả toàn cầu. Theo nhà phát triển Epic Games, buổi hòa nhạc Astronomical vào tháng 4.2020 của Travis Scott, trong Fortnite, đã thu hút 12,3 triệu người xem vào thời điểm đỉnh điểm của sự kiện trực tiếp.

Trong những ngày sau sự kiện, 27,7 triệu người khác đã xem lại màn trình diễn thông qua nền tảng này. Vào tháng 11 năm 2020, Lil Nas X tổ chức một buổi hòa nhạc trên Roblox với 33 triệu người xem, trong khi vào tháng 8 năm 2021, Ariana Grande đã tổ chức buổi hòa nhạc Rift Tour trong Fortnite, thu hút hơn một triệu người xem trong đêm đầu tiên.

Cho dù có 5 hay 5 triệu khán giả, các không gian số cung cấp một điểm đến mới cho các cuộc tụ họp và hangout đã định nghĩa lại tương lai của các sự kiện và trải nghiệm.

Các sự kiện ảo mới nhất đang vượt ra ngoài các game hiện có. Đối với hội nghị năm 2021, South by South West (SXSW) đã tạo ra một không gian tỉ mỉ của trung tâm thành phố Austin với các yếu tố giống như trò chơi thực tế tăng cường. Sự kiện ảo, được truy cập thông qua màn hình máy tính hoặc VR và tham dự dưới dạng hình đại diện ảo, cho phép hơn 100.000 người tham dự di chuyển giữa các buổi chiếu phim, các bữa tiệc sân thượng, các buổi biểu diễn sân khấu và các buổi phát biểu.

Các nhà tổ chức mong muốn tái tạo tính tự nhiên của các lễ hội trực tiếp truyền thống và điều này đã được thúc đẩy bởi các yếu tố tương tác bao gồm các cuộc thi trang phục, ném rìu, chụp ảnh selfie, cưỡi xe go-kart và các chuyến tham quan bằng máy bay không người lái mang lại cái nhìn toàn cảnh về lễ hội và trung tâm thành phố ảo.

SXSW tái hiện lại thành phố Austin. Ảnh: Mashable.

Các địa điểm ảo cũng là nơi tổ chức các cuộc họp mặt nhỏ, thân mật hơn. Social Entrepreneurship Festival của Roomkey vào tháng 5.2021, do người đồng sáng lập Twitter Biz Stone tổ chức, đã mời 40 người tham gia. Họ có thể tương tác và nói chuyện thông qua avatar đại diện của mình và đi lại giữa các bàn như thể họ đang gặp trực tiếp những người khác.

Dezeen, ấn phẩm về kiến ​​trúc và thiết kế, đã mở câu lạc bộ xã hội ảo của riêng mình vào tháng 4.2021, tổ chức một cuộc thảo luận về chủ đề thiết kế tại một quán bar ảo trên tầng thượng. Tại hộp đêm ảo của Eschaton, những người tham dự có thể tham gia buổi biểu diễn sân khấu nhập vai, quán bar và thậm chí cả các trò chơi tương tác. Nhà sản xuất của sự kiện Tessa Whitehead, từ Chorus Productions và nhà sản xuất Brittany Blum muốn tạo ra các sự kiện ảo kết hợp những gì tốt nhất của thế giới ảo và thực. Whitehead nói với Dezeen: “Chúng ta có thể thấy sự cân bằng thú vị, phức tạp và nhiều sắc thái này giữa cuộc sống ảo và đời thực”.

Không gian danh nghĩa

Cùng với sự phát triển của các địa điểm và không gian hoàn toàn ảo, thực tế mở rộng (XR) đang mở ra cơ hội cho một loại sự kiện kết hợp mới, được xây dựng xung quanh các yếu tố kỹ thuật số và vật lý.

Surreal là một nền tảng dành cho các sự kiện kết hợp kết hợp giữa trải nghiệm ảo và không gian thực, ra mắt vào tháng 3 năm 2021. Để làm cho trải nghiệm của nó giống thật hơn, thương hiệu đã hợp tác với DNABlock để tạo hình đại diện 3D siêu thực, riêng biệt và cung cấp cho tối đa 50.000 người tham gia một mạng xã hội được cá nhân hóa và trải nghiệm tương tác. Được xây dựng bằng Unreal Engine, Surreal “cho phép kết xuất hình ảnh 3D chân thực trong thời gian thực” cho các sự kiện có thể được “cấu hình trong bất kỳ môi trường nào — thực hoặc tưởng tượng”.

The Looking glass AR. Ảnh: Jing Culture & Commerce.

Tại New York, nghệ thuật AR đang được cách mạng hóa. Tổ chức văn hóa và nghệ thuật High Line The Shed đã hợp tác để tạo ra The Looking Glass, một triển lãm AR gồm các tác phẩm điêu khắc ảo nằm dọc theo High Line. Vào tháng 7 và tháng 8 năm 2021, người xem có thể sử dụng ứng dụng Acute Art để xem các tác phẩm nghệ thuật được chiếu ra thế giới xung quanh họ, từ các tác phẩm điêu khắc tĩnh, truyền thống đến các tác phẩm kết hợp âm thanh và chuyển động. Nghệ sĩ Olafur Eliasson, người có tác phẩm được đưa vào sắp đặt, nói với New York Times rằng anh xem các tác phẩm như một “phần mở rộng của thực tế.”

TeamLab tại Tokyo kết xuất các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số tương tác theo chuyển động của khách truy cập. Takashi Kudo, giám đốc truyền thông tại TeamLab, nói với Wunderman Thompson Intelligence: “Không có ranh giới giữa khách tham quan và tác phẩm nghệ thuật. Chúng tôi mời mọi người trở thành một phần của tác phẩm nghệ thuật. Sẽ có nhiều thứ xảy ra hơn nếu có nhiều tương tác hơn từ mọi người”.

Tại những dịp gần đây nhất, ở Tokyo và San Francisco, loại hình nghệ thuật này gợi nhớ đến một chiếc kính vạn hoa kỹ thuật số. Vào tháng 7 năm 2021, bảo tàng nghệ thuật kỹ thuật số không biên giới của TeamLab ở Tokyo đã giành được vị trí trong Kỷ lục Guinness Thế giới với tư cách là bảo tàng được ghé thăm nhiều nhất dành riêng cho một nhóm nghệ sĩ trên thế giới.

Cipriani, khu vực lịch sử của Thành phố New York đã tổ chức sự kiện ánh sáng SuperReal từ tháng 6 đến tháng 9.2021. Nghệ thuật tương tác ban đầu được kết hợp với âm thanh vòm để có trải nghiệm 360 độ đồng thời kích thích các giác quan.

SuperReal tại New York. Ảnh: Superrealnyc.

Vào tháng 3 năm 2021, Công ty Royal Shakespeare đã tạo ra một sự kiện không giống bất kỳ nơi nào khác. Dream, lấy cảm hứng từ A Midsummer Night’s Dream, là một buổi biểu diễn tương tác kỹ thuật số với các diễn viên trực tiếp. Chương trình nhập vai kết hợp ánh sáng và công nghệ để biến đổi các diễn viên trên sân khấu và đưa khán giả vào trải nghiệm gần giống như trò chơi.

Không gian danh nghĩa — trải nghiệm thực và ảo được kết hợp — đã cách mạng hóa thành công văn hóa và nghệ thuật. Trong tương lai, hãy kỳ vọng sẽ thấy các hoạt động tương tự trong các không gian bán lẻ, trung tâm thương hiệu và trung tâm thương mại. Kerry Murphy – Nhà sáng lập, giám đốc điều hành của hãng thời trang kỹ thuật số The Fabricant, cho biết: “Metaverse sẽ trở thành một phần trong cuộc sống vật chất của chúng ta”.

Bất động sản số

Bất động sản số phát triển tăng vọt bắt đầu vào tháng 3.2021 với việc Mars House, ngôi nhà kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới được bán giá 500.000 USD. Krista Kim, nghệ sĩ kỹ thuật số đã thiết kế nó, nói với CNN: “Những thay đổi sâu rộng và ý tưởng về cách chúng ta sẽ sống với tài sản kỹ thuật số đang trở thành hiện thực và sẽ tạo ra sự thay đổi trên quy mô toàn cầu”.

Upland — một trò chơi dựa trên nền tảng blockchain cung cấp những khu đất ảo được xác định tới thế giới thực — đã bán được một triệu tài sản ảo tính đến tháng 6.2021 và Decentraland đã bán một lô đất với giá 913.000 USD trong cùng tháng. Sandbox cho phép người dùng mua các mảnh đất, phát triển và kiếm tiền từ bất động sản ảo giống như bất động sản thực.

Kỷ lục bán hàng của nền tảng đã bị phá vỡ vào tháng 2.2021 khi 2.352 lô đất được bán với tổng chi phí 2,8 triệu USD, nâng tổng giá trị đất của nó lên 37 triệu USD.

Các nhà đầu tư tiền điện tử đang chuyển sang các nhà môi giới bất động sản số. Vào tháng 3.2021, Tập đoàn Metaverse đã công bố kế hoạch ra mắt Metaverse REIT, một quỹ tín thác đầu tư bất động sản đầu tiên dành cho các tài sản ảo. Jason Cassidy, người đồng sáng lập Metaverse Group, nói về mong muốn của công ty là giảm rào cản gia nhập cho các nhà phát triển lớn hơn, những người muốn bước vào metaverse nhưng “không biết bắt đầu từ đâu”.

Mar House do Krista Kim thiết kế. Ảnh: Wolrd Architecture Community.

Nghệ sĩ kỹ thuật số Cassidy tin rằng những loại dịch vụ này đang giúp metaverse trở nên phổ biến. Anh nói: “Metaverses thực sự mang lại cho người dùng quyền tự do sáng tạo, khám phá, vui chơi và tham gia vào nhiều loại hình kinh doanh khác nhau, tất cả trong một không gian ảo”.

Khi ngày càng nhiều bất động sản số được mua và xây dựng, giá cả đang tăng lên và tính sẵn có ngày càng giảm, tương tự như xu hướng bất động sản trong thế giới thực. Các câu hỏi hiện đang được đặt ra về việc liệu một sự phân vùng ảo có mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp metahome hay không. Khi nhiều người tham gia vào metaverse và mua bất động sản ảo, một hội đồng như thế có thể chuẩn hóa các thủ tục và giải quyết tranh chấp.

Thị trường bất động sản ảo đang nóng lên, báo hiệu sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc sở hữu và phát triển không gian metaverse của riêng họ — và có khả năng hình thành một thị trường hoàn toàn mới để mua, phát triển và quản lý tài sản ảo.

Du lịch số

Công nghệ đang cho phép dịch chuyển tức thời — không phải là khoa học viễn tưởng, mà là một trải nghiệm cảm giác nhập vai đưa khách du lịch đến một địa điểm thực tế mà không thực sự ở đó.

Trong bản cập nhật mới nhất của Microsoft Flight Simulator, người chơi sẽ có thể ngắm nhìn toàn bộ thế giới. Những gì bắt đầu như một công cụ giáo dục cho các phi công hiện đang được sử dụng lại cho du lịch, minh họa cho nhu cầu du lịch ảo ngày càng tăng. Sử dụng AI và dữ liệu từ OpenStreetMap, các nghệ sĩ vẽ lại các điểm du lịch nổi tiếng giống như chúng sẽ xuất hiện trong thế giới thực, tạo ra trải nghiệm vô cùng chân thực.

Những công ty lữ hành đang kết hợp công nghệ với du lịch truyền thống để nâng cao trải nghiệm. Ra mắt vào tháng 6.2021, JourneeBox mang đến trải nghiệm du lịch dựa trên các món đồ lưu niệm thật với các bài học ảo, hội thảo và tương tác văn hóa. Công nghệ đang làm cho các điểm đến xa xôi trở nên dễ tiếp cận hơn.

Trải nghiệm du lịch ảo của JourneeBox.

Công ty du lịch Thụy Điển Lights over Lapland đã giới thiệu các tour du lịch ảo, mời bất kỳ ai có các thiết bị VR đến trải nghiệm cực quang phương Bắc, một khách sạn băng và những con đường mòn trượt tuyết. Ở Quần đảo Faroe, người dân địa phương hướng dẫn các chuyến tham quan trực tiếp cho du khách theo dõi qua màn hình và Beyond, một công ty du lịch sang trọng của Nam cung cấp các buổi phát trực tiếp thăm các đồng cỏ safari và các buổi Zoom với các kiểm lâm địa phương.

55% người Trung Quốc được hỏi nói rằng một kỳ nghỉ ảo nghe có vẻ hấp dẫn.

Điều này sẽ như thế nào trong tương lai? Philippe Brown, người sáng lập công ty du lịch sang trọng Brown & Hudson, đặt nhiều hy vọng vào những khả năng mà du lịch ảo mang lại. Brown nói: “Có thể một ngày nào đó trong tương lai người ta sẽ hỏi khách hàng về thời điểm họ muốn du lịch. Tuy nhiên, họ sẽ không hỏi ngày đi và ngày về, mà là thời đại họ muốn đến, chẳng hạn như London vào những năm 1970 hoặc Ai Cập cổ đại. “Ý tưởng về du hành thời gian là một phần của du lịch ảo”.

Brown cũng hình dung chuyến du lịch ngắn như một kiểu thư giãn sau bữa tối thay vì xem một chương trình hoặc trong thời gian nghỉ trưa. Ví dụ: trải nghiệm du lịch “Microdosing” có thể có lợi cho sức khỏe của nhân viên trong môi trường văn phòng. “Một công ty có thể mua một căn phòng giả lập để đánh thức tất cả các giác quan của khách du lịch: mùi biển, cát dưới chân bạn, sức nóng của mặt trời… Bạn có thể tạo ra một vũ trụ cho phép mọi người ở trong đó và thư giãn trong một khung cảnh được xác lập trước”.

Brown & Hudson sẽ tiến thêm một bước nữa để biến những ý tưởng này thành hiện thực khi thêm dịch vụ du lịch ảo vào trang web của mình vào năm 2021, với sự trợ giúp của công ty phần mềm Immersiv. Brown tiết lộ: “Sự hội tụ của các công nghệ khác nhau vào thế giới ảo có thể tạo ra một giải pháp thay thế nghiêm túc và thú vị cho ngành du lịch” – mở ra cánh cửa cho những trải nghiệm du lịch ít tốn kém hơn, dễ tiếp cận hơn và giàu sự tưởng tượng hơn.

Du hành vào Metaverse Phần 5 – Kinh doanh Meta


 
Back to top