ECOXURY: Paper Shoot – Máy ảnh “xanh” thân thiện với môi trường
Paper Shoot tại Việt Nam đang phân phối một chiếc máy ảnh đặc biệt – máy ảnh kỹ thuật số làm bằng các vật liệu xanh, mang đến trải nghiệm chụp ảnh hoàn toàn khác.
Tại một quán cà phê nhỏ nằm lọt thỏm trong một con hẻm ở Bình Thạnh, tôi và chị, người đứng sau thương hiệu Paper Shoot ở Việt Nam, đã có cuộc trò chuyện vô cùng lý thú về rất nhiều chủ đề mà thế hệ Millennial và Z gần đây hay nhắc đến – lối sống bền vững và trách nhiệm của con người với thiên nhiên hay cộng đồng. Không gian yên bình tràn ngập bóng cây xanh là nơi mà vị nữ CEO của Paper Shoot tại Việt Nam thường xuyên ghé đến để mua cây, và cũng thật phù hợp để câu chuyện giữa chúng tôi bắt đầu…
Điều gì khiến chị chọn đưa thương hiệu Paper Shoot về Việt Nam? Giá trị cốt lõi của sản phẩm này là gì?
Từ lâu người tiêu dùng tại Việt Nam, đặc biệt những người ưa chuộng sản phẩm công nghệ, đã thích nghi với hàng loạt thay đổi mạnh mẽ và nhanh chóng của thị trường. Khi hiện tại và tương lai đang dần được chuyển giao cho thế hệ Millennial và Z, các nhãn hàng và sản phẩm cũng phải nương theo đó mà đổi thay.
Sinh ra và lớn lên trong thời đại mới, Millennial và gen Z sở hữu trong mình kiến thức sâu rộng và có sự thay đổi rõ rệt về phong cách sống – họ hướng đến lối sống hài hòa và ý thức hơn về tác động của bản thân đến môi trường. Các thương hiệu, do đó, bắt buộc phải cung cấp những sản phẩm vừa có chất lượng tốt, vừa thân thiện với môi trường và mang thông điệp ý nghĩa cho họ.
Thế hệ ngày nay đặc biệt mong muốn lưu giữ những khoảnh khắc cuộc sống theo cách sâu sắc và mang bản sắc riêng. Đó là lý do chúng tôi đã mạnh dạn đưa thương hiệu Paper Shoot về Việt Nam, nhằm tiên phong đáp ứng nhu cầu này.
Paper Shoot là một sáng kiến mới lạ trong lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số. Được khởi đầu từ năm 2013 tại Đài Loan, Paper Shoot sau đó được biết đến trên toàn cầu là một trong những sáng tạo nổi bật nhất, với hơn 14 giải thưởng mà đáng chú ý là Red Dot Brand & Communication Design Award.
Những chiếc máy ảnh của Paper Shoot được yêu mến và đón nhận nhờ giá trị cốt lõi là sự kết nối giữa con người với thế giới xung quanh, thông qua việc ghi lại chân thực những khoảnh khắc cuộc sống bằng một chiếc máy ảnh thân thiện với môi trường.
Với thiết kế nhỏ gọn và giản tiện như vậy, chiếc máy ảnh vận hành như thế nào để cho ra những thước phim như bình thường?
Một chiếc máy ảnh thân thiện với môi trường của Paper Shoot bao gồm một bo vi mạch được thiết kế với 4 bộ lọc màu (classic lomography, trắng đen, sepia và blue) và bộ vỏ được làm từ các chất liệu thân thiện như giấy đá (hay còn gọi là giấy khoáng vô cơ, giấy bền vững), nút bần hoặc lá ép.
Người chụp sẽ không mất công chụp thật nhiều ảnh rồi chọn ra một tấm ưng ý, mà họ có thể tự do chụp lại mọi khoảnh khắc với cách chụp “point-and-shoot” (tạm dịch: chụp ngẫu nhiên). Điều này giúp người chụp hòa mình và kết nối nhiều hơn với không gian và thời gian trong từng khoảnh khắc. Cảm giác này cũng tương tự với cảm giác mà chiếc máy ảnh phim chụp một lần đem lại. Tuy nhiên, Paper Shoot không giới hạn số lần chụp với thẻ nhớ và pin sạc.
Với kích thước nhỏ gọn, những chiếc máy ảnh Paper Shoot cũng rất dễ dàng để mang đi trong mọi cuộc hành trình. Do đó, chúng trở thành lựa chọn hoàn hảo cho bất cứ ai yêu thích quan sát và trân trọng vẻ đẹp của từng khoảnh khắc xung quanh.
Tính thân thiện với môi trường của chiếc máy ảnh nằm ở đâu?
Paper Shoot thực hiện sứ mệnh bảo vệ môi trường Trái Đất với việc mạnh dạn bước chân vào ngành công nghiệp vốn chịu khá nhiều ảnh hưởng từ nhựa Polycarbonate (PC), một loại nhựa được tạo ra từ dầu mỏ và không bao giờ bị tiêu hủy hoàn toàn mà sẽ thẩm thấu vào môi trường, gây tác hại rất lớn đến tự nhiên.
Thay vì sử dụng nhựa PC, Paper Shoot sử dụng giấy đá nặng làm từ bột khoáng vô cơ, vỏ cây, hay gỗ vụn tái chế. Từ đó, chúng tôi bảo vệ cây xanh, ngăn ngừa ô nhiễm và cung cấp một chiếc máy ảnh kỹ thuật số thân thiện với môi trường, bền và chống nước. Hơn nữa, tại thị trường Việt Nam, chúng tôi cũng đang tặng kèm pin sạc cho khách hàng để giảm thiểu lượng sử dụng pin kẽm.
Ai là người đứng sau những sáng tạo này? Ý tưởng thiết kế máy ảnh bắt nguồn từ đâu?
Tất cả bắt đầu bằng một chữ “duyên”. Trong chuyến đi công tác ở Đài Loan, tôi vô tình biết đến Paper Shoot khi đang mua quà kỷ niệm. Những chiếc máy ảnh độc đáo – vừa thỏa mãn đam mê chụp ảnh, vừa góp phần bảo vệ môi trường cùng tầm nhìn về tương lai của nó khiến tôi ấn tượng. Tôi quyết định mang chiếc máy ảnh “xanh” này về Việt Nam, nơi đang dần phát triển xu hướng sống bền vững.
Trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm không ngừng nghỉ tại Paper Shoot, chúng tôi nhận ra rằng thế hệ Millennials và Z đều có tình yêu sâu sắc đến thiên nhiên bên cạnh mối quan tâm dành cho phong cách thời trang cá tính và tối giản. Từ đó, “Point & Shoot” và “Less is more” đã trở thành thông điệp chính yếu mà những chiếc máy ảnh thân thiện với môi trường của Paper Shoot muốn gửi gắm.
Một người sở hữu máy ảnh Paper Shoot sẽ là người như thế nào, theo chị?
Trẻ trung, sâu sắc, cá tính, và yêu thiên nhiên. Đặc biệt là một người luôn muốn sống hết mình với mỗi giây phút họ trải qua.
Chị có nghĩ mô hình của mình là một mô hình kinh doanh bền vững không? Con đường này có những khó khăn/thử thách gì?
Tại thị trường Đài Loan và Nhật Bản, Paper Shoot đã tiến hành thu lại những chiếc máy ảnh cũ để tái chế thành bo mạch và phát triển thành một chiếc máy mới, hay thậm chí những sản phẩm hoàn toàn khác như đèn bàn thân thiện cùng môi trường. Vừa đẹp mắt, vừa bền vững. Chúng tôi hay nói máy ảnh của Paper Shoot chỉ sử dụng chất liệu tinh tế với độ bền cao và “anti-nhựa”. Paper Shoot được được đẩy mạnh tại Việt Nam vì đội ngũ đều có tầm nhìn về việc đưa một sản phẩm bền vững về nước nhà và phát triển thành một trong những mô hình tiên phong cho một nền kinh tế mới của tương lai – kinh tế tuần hoàn.
Với tinh thần theo đuổi tương lai bền vững và lâu dài cùng người tiêu dùng, có thể nói Paper Shoot Việt Nam là mô hình kinh doanh hướng đến sự bền vững chung. Chắc chắn doanh nghiệp nào cũng sẽ có khó khăn và trở ngại riêng khi phát triển. Trở ngại lớn nhất của chúng tôi là có thật nhiều người tiêu dùng hiểu đúng tinh thần của nhãn hàng và sản phẩm để từ đó hướng họ đến một lối sống vừa sâu sắc, vừa thực tế thông qua sản phẩm của mình. Đây có lẽ là điều mà mọi nhãn hàng chứ không riêng gì Paper Shoot muốn chinh phục.
Với hơn 820.000 sản phẩm được phân phối trên toàn thế giới trong năm 2019, đội ngũ luôn đặt niềm tin rằng trong tương lai, những chiếc máy ảnh thân thiện với môi trường từ Paper Shoot sẽ đến gần hơn với những nhà sáng tạo và người yêu nhiếp ảnh tỉnh thức tại Việt Nam.
Có một quan điểm cho rằng lối sống bền vững chỉ dành cho người giàu, theo chị thì sao?
Cũng giống như một ý kiến gần đây trong lĩnh vực thời trang, cho rằng thời trang bền vững còn khá đắt đỏ và chưa phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Theo cá nhân tôi, chính những thương hiệu lớn với những món hàng có giá thành cao nhưng chất lượng mới đang là người tích cực tạo nên sự thay đổi. Thứ nhất, hàng hiệu tuy đắt đỏ nhưng chất lượng luôn xứng tầm, đồng nghĩa với việc khách hàng yên tâm sử dụng sản phẩm trong thời gian dài. Thứ hai, những chiến dịch ý nghĩa đã và đang tạo thành hiệu ứng lan truyền, rút ngắn khoảng cách giữa nhận thức và hành động của người dùng.
Ở Việt Nam, nhiều người vẫn nhầm lẫn quan niệm giữa “thân thiện với môi trường” và “giá rẻ”. Thực ra hai điều đó không tương đương. Hiện tại, chi phí sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường vẫn còn đang cao do các sáng kiến vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Bên cạnh đó, mặt bằng chung trong nhận thức về bền vững của người tiêu dùng vẫn còn thấp, khiến cho các sản phẩm có chất lượng thường “lép vế” hơn những món hàng tiện lợi, quen thuộc và… rẻ. Ngoài các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh, lối sống bền vững vẫn còn là điều rất xa lạ ở các tỉnh thành khác của Việt Nam.
Nhưng như vậy không có nghĩa mình không tiếp tục lan tỏa. Thực ra, tôi nghĩ chúng ta phải tiếp tục phổ biến nhận thức và lối sống này cho đến khi tất cả mọi người đều nhận ra được giá trị của nó, từ đó nâng cao chuẩn mực chung khi lựa chọn và tiêu dùng sản phẩm.
Trong tương lai, chị dự định phát triển Paper Shoot Việt Nam như thế nào?
Paper Shoot mong muốn trong tương lai sẽ có thể kết hợp bản sắc văn hoá đa dạng tại Việt Nam, cũng như những điểm chung trong họa sắc thế giới để tạo nên một sản phẩm độc đáo, chân thật và gần gũi với người tiêu dùng Việt. Với tiêu chí đó, Paper Shoot dự định sẽ mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp, nghệ nhân, nhà sáng tạo và nghệ sĩ tại Việt Nam.
Xin cảm ơn chị về cuộc nói chuyện thú vị này!