Sống / Du lịch

7 điểm du lịch bạn cần tránh ghé thăm vào năm 2020

Dec 12, 2019 | By Trang Ps

Một số điểm du lịch hàng đầu thế giới đang bị quá tải. Những sân bay ở vùng đất mà người ta ngợi ca là “thiên đường” hay “phải ghé thăm một lần trong đời” ngày càng bận rộn, du khách thập phương ít nhiều hủy hoại các điểm đến và để lại dấu chân carbon khổng lồ.

Santorini không phải là hòn đảo xinh đẹp duy nhất tại Hy Lạp, cũng giống như thành phố tình yêu đẹp mê mẩn Venice không phải là xứ sở duy nhất nổi tiếng về kênh đào và kiến trúc Ý đặc trưng. Có nhiều cao nguyên đậm chất Scotland hơn Skype và định nghĩa “thiên đường” cũng không chỉ dành riêng cho Bali.

Hướng dẫn du lịch của Fodor đã lập ra một danh sách các điểm đến cần tránh (hoặc ít nhất là hạn chế ghé thăm vào mùa cao điểm) trong năm 2020. Có lẽ cũng đã đến lúc chúng ta cần xem xét lại cách thức và thời gian mà chúng ta lên đường.

Barcelona, Tây Ban Nha

Là quê hương của đội bóng đá khổng lồ FC Barcelona, thủ phủ của xứ Catalonia và cùng với Madrid là một trong hai thành phố lớn nhất của đất nước bò tót, thế nhưng, Barcelona đâu chỉ có bóng đá, nó còn được biết đến như trung tâm nghệ thuật – tài chính lớn nhất Địa Trung Hải, nổi bật với công trình kiến trúc được UNESCO công nhận như Antoni Gaudí và Lluís Domènech i Montaner.

Sức hấp dẫn của Barcelona ngấm vào khung cảnh ẩm thực nhộn nhịp, cuộc sống về đêm sôi động tuyệt vời, bãi biển đẹp mê li cùng khung cảnh thiên nhiên quyến rũ, từ đó, kêu gọi vô vàn du khách quốc tế ghé thăm. Nhưng, đôi khi, sức mê hoặc ấy cũng có mặt trái của nó, vì giờ đây, thị trường cho thuê AirBnB rơi vào vấn đề giá cả cao ngất ngưởng, thậm chí không còn phòng trống cho khách. Theo Forbes, tại nhiều điểm du lịch lớn như Sagrada Familia và Parc Guell, không còn không gian chứa, Barcelona đã chật cứng khắp nơi.

Gợi ý điểm du lịch thay thế: Thị trấn Cadiz cổ đại của Tây Ban Nha nổi tiếng với những bãi biển xinh đẹp, nhà hát tuyệt vời cùng quán rượu sôi động có phục vụ các món ăn hảo hạng.

Bali, Indonesia

Khi nhắc đến “đất nước vạn đảo” Indonesia, hầu như người ta nghĩ đến Bali, thay vì Jakarta – thủ đô của nó. Cái bóng của Bali quá lớn, vượt xa cả Lombok xinh đẹp và kiêu sa. Bali không dừng lại ở cụm từ “thiên đường du lịch”, người ta tìm đến Bali như chuyến hành hương về miền đất của niềm tin, của văn hóa sống chậm và tìm thấy chính mình như chính Elizabeth đã “giác ngộ” cô là ai và tự chữa lành vết thương lòng vốn dĩ đã khắc sâu trong tâm khảm nữ nhà văn.

Những mỹ từ dành cho Bali khiến thế giới có dịp chiêm ngưỡng vùng đất tuyệt đẹp này nhưng cũng mang đến mặt trái cho nó vì hiện tại, hòn đảo vàng cũng đang bị quá tải khách du lịch. Vào năm 2017, một trường hợp khẩn cấp về vấn đề rác thải đã được tuyên bố. Mỗi ngày, khách du lịch ghé thăm Bali thải ra hàng tấn rác. Lệnh cấm nhựa đã được thi hành vào năm 2018, nhưng vấn đề nước sinh hoạt lại nảy sinh khi các khu nghỉ dưỡng lẫn biệt thự đều rơi vào tình trạng khan hiếm nước. Chính quyền đang nghiên cứu một loạt các hướng dẫn hành vi cho khách du lịch khi nhiều người đến các điểm tôn giáo với trang phục chưa phù hợp.

Gợi ý điểm du lịch thay thế: Sumbawa là một trong những hòn đảo ít có người ghé thăm và có thể ghé đến dễ dàng bằng tàu thuyền từ Lombok. Nổi tiếng với núi lửa Tambora, với những thác nước, bãi biển hoang sơ trong xanh tuyệt vời, Sumbawa là thiên đường lướt sóng khó có thể bỏ qua.

Đảo Isle, Scotland

Là điểm tham gian hàng đầu ở Scotland, Skye nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, tuyệt đẹp. Phong cảnh ngoạn mục, sương mù bao phủ hòn đảo quanh năm, Skye khiến lòng người say đắm khi ngước nhìn bao vách đá kỳ diệu như váy xếp li hướng ra mặt tiền biển.

Vì là điểm đến quá nổi tiếng, Skype đang bị tắc nghẽn giao thông ở nhiều đoạn đường một chiều, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người dân địa phương. Khách du lịch cũng bị chỉ trích vì đã gỡ bỏ những phiến đá tại Fairy Glen.

Gợi ý điếm du lịch thay thế: Người dân địa phương khuyên khách du lịch tránh các đám đông bằng cách chơi lửa trại trên bãi biển, đi dạo ven biển, biểu diễn nhạc sống, hay đi tàu đến hòn đảo nhỏ Rona nổi tiếng với hải sản. Bạn cũng có thể ghé thăm hòn đảo Lona bằng thuyền từ Mull. Nơi đây nổi tiếng với những phòng trà ấm cúng, quán rượu mời gọi và bãi biển hoang sơ, rộng lớn.

Big Sur, California

Nhờ những chương trình công chiếu rộng rãi như Big Little Lies, điêm đến Big Sur đã nhanh chóng chật ních khách du lịch. Quốc lộ 1 thu hút đến 5,8 triệu lượt khách mỗi năm đến Big Sur, nơi dân số chỉ vỏn vẹn khoảng 1.728 người. Người dân địa phương trở nên choáng ngợp và chán ngấy trước viễn cảnh bị du khách “đàn áp”.

Sự khan hiếm bắt đầu lan rộng, từ phòng tắm, nước đến vấn đề môi trường như xả rác bừa bãi, hay cắm trại bất hợp pháp. Chính quyền địa phương đang làm việc để giảm thiểu các tác động tiêu cực, bao gồm ý tưởng đưa hệ thống xe bút vào hoạt động.

Gợi ý điểm du lịch thay thế: Rừng quốc gia Sequoia. Nếu bạn ưa thích khung cảnh bình dị, thoáng đãng và muốn hòa mình vào thiên nhiên hoang dã, Sequoia là lựa chọn thay thế tuyệt vời. Nằm ở phía Nam Sierra Nevada của California, nơi đây nổi tiếng với những cây Sequoia cao chót vót.

Venice, Ý

Sự quá tải của Venice đã được thông tin rộng rãi. Thành phố hiện đang xem xét thực hiện cửa quay nhằm kiểm soát đám đông và chi phí trả tiền cho công việc dọn dẹp rác thải của khách du lịch. Giống như các thành phố nổi tiếng khác ở Âu châu như Barcelona, AirBnB cũng đang trở thành vấn đề nan giải ở Venice. Thành phố đang lên giải pháp trấn áp những người thuê nhà bất hợp phát.

Lượng khách du lịch ghé thăm thành phố xinh đẹp này đã lên con số 30 triệu, so với tổng số cư dân 53.000 vô cùng khiêm tốn. Hơn nữa, việc du khách tự sướng và chụp ảnh trên cầu Rialto gây tắc nghẽn và gián đoán cho người dân.

Gợi ý điểm du lịch thay thế: Trieste, cũng là kênh đào hàng đầu với công trình kiến trúc đáng chú ý. Nếu yêu thích nghệ thuật và rượu vang, bạn có thể ghé thăm thành phố Verona, chỉ cách Venice khoảng 1 giờ chạy xe.

Angkor Wat, Campuchia

Angkor Wat, Di sản Thế giới do UNESCO công nhận, cũng là điểm đến “tắc thở” bậc nhất hiện nay vì lượng khách du lịch quá tải. Cở sở lẫn cấu trúc của công trình đang bị đe dọa trầm trọng. Các bậc thang của ngồi đền 900 tuổi đang dần bị hủy hoại vì bị sử dụng quá mức.

Dù lượng khách du lịch đã được giới hạn xuống 300 nhưng đó không phải là giải pháp hiệu quả. Tình trạng khan hiếm nước tại các biệt thự và khu nghỉ dưỡng cũng ngày càng leo thang. Vào năm 2019, Angkor Wat mát hơn 10 triệu lít nước, tương đương với bốn bể bơi có kích cỡ như Olympic.

Gợi ý điểm du lịch thay thế: Koh Ker – một điểm khảo cổ xa xưa trong rừng rậm phía bắc Campuchia. Ở đây nổi bật với một loạt các ngôi đền, trong đó Prasat Krahom và Prasat Thom là phổ biến nhất. Nếu không phiền độ cao, hãy leo lên cấu trúc 7 tầng của Prasat Thom để ngắm nhìn khung cảnh ngoạn mục xung quanh.

Đường tàu Hà Nội, Việt Nam

Trở lại năm 1902, thực dân Pháp đã xây dựng một tuyến đường sắt xuyên qua Hà Nội và Hải Phòng, một phần của tuyến đường xuyên qua con đường hẹp ở khu phố cổ Hà Nội, xung quanh là những ngôi nhà cũ xập xệ và các cửa hàng mang phong cách cổ vintage. Vì đường ray vẫn đang hoạt động nên khách du lịch sẽ gặp nguy hiểm khi chụp ảnh selfie ở đó.

Gần đây, một chuyến tau đã phải dừng khẩn cấp đẻ tránh va vào đám khách du lịch đang chụp ảnh tự sướng và lảng vảng trên đường ray. Rào chắn đã được dựng lên và một số quán cà phê bất hợp pháp đã phải đóng cửa.

Gợi ý điểm du lịch thay thế: Thay vì dạo quanh đường ray, hãy đi vòng quanh phố cổ và ngắm nhìn kiến trúc thuộc địa lẫn món ăn ngon của Việt Nam.

Theo Harper’s Bazaar


 
Back to top