Xe & Du thuyền

Honda Africa Twin, Ducati Diavel, Triumph Tiger 800… Đâu là 10 chiếc mô tô vĩ đại nhất của thập kỷ này?

Jan 10, 2021 | By Ton Binh

Một thập kỉ qua chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của ngành công nghiệp mô tô. Các định kiến thay đổi, công nghệ an toàn được ứng dụng nhiều hơn, nhiều siêu xe với tốc độ không tưởng được trình làng.

Mô tô đã phát triển nhanh hơn trong thập kỷ qua so với 100 năm trước. Các nhà sản xuất liên tục chạy đua để cho ra đời những mẫu mô tô nhẹ hơn, mạnh mẽ hơn và kiểu dáng đẹp hơn. Thiết bị hỗ trợ người lái cũng đã phát triển đáng kể trong 10 năm qua, chuyển đổi từ các bộ phận cơ bản như ABS và TC sang các điều khiển điện tử phức tạp, nhiều cảm biến và tính năng trở nên cực kỳ quan trọng để giữ cho những cỗ máy quái thú này được an toàn.

Sau đây là danh sách 10 chiếc mô tô vĩ đại nhất trong thập kỷ này:

Ducati Diavel

Ducati nối gót Harley-Davidson V-Rod với việc ra mắt phiên bản Diavel tại triển lãm xe máy EICMA năm 2010. Diavel có thể không phải là chiếc mô tô cruiser đầu tiên của Ducati (Indiana mới là chiếc cruiser đầu tiên), nhưng nhà sản xuất mô tô Ý đã định nghĩa lại phân khúc bằng cách trang bị hiệu suất giống như mô tô thể thao trong dòng cruiser. Mẫu mô tô này cung cấp mọi thứ từ L-twin quen thuộc của Ducati đến khung lưới mắt cáo đặc trưng, ​​cánh tay đòn một bên, khả năng xử lý và bộ điều khiển điện tử cho người lái. Trong 10 năm qua, Ducati đã liên tục cập nhật Diavel và phát hành một số phiên bản khác nhau dựa trên nền tảng này, bao gồm cả biến thể chạy bằng động cơ diesel và XDiavel thể thao hơn. Ngay cả sau một thập kỷ, nó vẫn là sự thay thế tốt nhất cho các chiếc cruiser V-twin mạnh mẽ của Mỹ.

Indian Chief

Indian Motorcycle là một trong những công ty mô tô lâu đời nhất trên thế giới và sự cạnh tranh của nó với Harley-Davidson vào đầu những năm 1900 là một huyền thoại. Sự hồi sinh của thương hiệu Mỹ sau khi được Polaris mua lại vào năm 2011 cũng đặc biệt như quá khứ lâu đời của nó. Và kể từ đó, dòng mô tô Chief mang tính biểu tượng tái xuất đầy ấn tượng. Với phong cách hoài cổ lấy cảm hứng từ chiếc Indian Chief nguyên bản, nhiều chi tiết trang trí chrome và hệ thống Thunder Stroke 111 V-twin làm mát bằng gió tuyệt vời, chiếc Indian Chief hiện đại đã ngay lập tức thành công. Trong bảy năm qua, Indian đã mở rộng danh mục sản phẩm của mình lên 5 mẫu xe khác nhau, nhưng Chief vẫn là một trong những lựa chọn phổ biến nhất.

Honda Africa Twin

Tiếp theo trong danh sách là một sự hồi sinh thành công khác của một cái tên nổi tiếng – Honda Africa Twin. Lịch sử phong phú và đa dạng của Africa Twin kéo dài hơn ba mươi năm, và tất cả đều bắt đầu từ chiếc 1988 V-twin XRV650 650cc, về cơ bản, phiên bản đường trường của chiếc xe NXR750 1986 từng thắng cuộc đua Dakar bốn lần. Vào năm 2015, Honda đã thiết kế lại Africa Twin dưới dạng một chiếc xe thể thao mạo hiểm hiện đại với động cơ kép 998cc, bộ công cụ hỗ trợ người lái điện tử thông minh và hộp số tự động ly hợp kép tùy chọn. Năm ngoái, Honda đã cập nhật Africa Twin với động cơ 1084cc lớn hơn một chút và trang bị công nghệ mới nhất, bao gồm IMU sáu trục, màn hình cảm ứng TFT, Apple CarPlay và kết nối Bluetooth. Đây chính là lý do khiến nó trở thành một trong những chiếc xe thể thao mạo hiểm hấp dẫn nhất hiện đang được bán.

KTM 1290 Super Duke R

KTM 1290 Super Duke R là một chiếc naked streetfighter nhanh, đáng sợ có đủ sức mạnh để “nướng cháy” lốp sau của nó ngay lập tức. Tên tuổi của nhà sản xuất đến từ Áo thường được gắn với một phân khúc mô tô naked cực mạnh. Vào năm 2017, Super Duke R đã được cập nhật động cơ LC8, mạnh nhất từng được KTM chế tạo cùng với hệ thống treo, kiểu dáng và thiết bị điện tử được nâng cấp. Đến thế hệ thứ ba, KTM đặt tên phiên bản này là “The Beast 3.0”, nhà sản xuất đã làm việc để tinh chỉnh để làm cho sức mạnh của nó dễ thuần hóa hơn; tuy nhiên, nó vẫn “hoang dã” hơn bao giờ hết.

Triumph Tiger 800

Danh sách siêu mô tô làm sao có thể thiếu đi cái tên Tiger 800 đáng kinh ngạc. Ra mắt vào năm 2010, ADV là chiếc mô tô hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm một chiếc xe không có khối lượng và sức mạnh như mô tô xe mạo hiểm 1200cc khổng lồ, nhưng lại muốn một thứ gì đó có đủ bản lĩnh và ấn tượng. Ban đầu được trình làng dưới phiên bản đường trường, Triumph sau đó đã mở rộng dòng sản phẩm với các biến thể thể thao kép với khả năng off-road và trang bị các thiết bị điện tử tiên tiến. Chiếc xe này có thể đã được thay thế bởi Tiger 900 vào năm ngoái, nhưng nó vẫn là một trong những chiếc mô tô tốt nhất trong 10 năm qua.

BMW S1000RR

Trong nhiều thập kỷ, các nhà sản xuất Nhật Bản đã thống trị thị trường superbike với những mẫu xe đáng kinh ngạc. Người châu Âu luôn trong tâm thế phải đuổi theo sau và cố gắng so sánh độ tin cậy, sức mạnh và các tính năng công nghệ của siêu xe Nhật Bản. Sau đó, BMW với S1000RR đã được giới thiệu vào năm 2009 để đáp ứng các yêu cầu của World Superbike và đó là động lực rất cần thiết để đưa các nhà sản xuất châu Âu trở lại cuộc chơi. Với thiết kế đèn pha lệch đặc trưng, ​​S1000RR hoàn toàn khác biệt với những mẫu đang tồn tại trên thị trường. Động cơ 4 xi-lanh 999cc mượt mà đã khiến nó trở nên ấn tượng và được coi là chiếc sportbike được trang bị tốt nhất trong phân khúc 1000cc.

Harley-Davidson LiveWire

Đây hẳn là cái tên gây tranh cãi nhất trong danh sách, bởi Harley-Davidson vốn có truyền thống chỉ tập trung vào việc chế tạo những chiếc cruiser V-twin kiểu cũ. Nhưng điều này không ngăn cản LiveWire trở thành một trong những chiếc xe tốt nhất và quan trọng được giới thiệu trong 10 năm qua. Harley-Davidson cũng là một trong những nhà sản xuất xe mô tô lớn đầu tiên sản xuất xe chạy điện, một số người còn gọi nó là Tesla của xe mô tô.

Aprillia Tuono V4

Tuono là một phần của dòng Aprilia kể từ năm 2002 với hình dáng một chiếc naked streetfighter. Tuy nhiên, vào năm 2011, chiếc mô tô đã được thiết kế lại hoàn toàn theo đường nét của chiếc siêu môtô RSV4 nổi tiếng của nhà sản xuất Ý. Loại bỏ động cơ V-twin để thay thế bằng động cơ V4 1000cc mạnh mẽ hơn, Tuono đã nhận được một sự gia tăng đáng kể về sức mạnh, khiến nó trở thành một chiếc mô tô được khao khát nhất. Động cơ V4 và gói điều khiển điện tử APRC đã biến nó trở thành chiếc mô tô mạnh mẽ, với công nghệ tinh vi nhất thời bấy giờ. Tuono V4 là một chiếc xe thể thao mạnh mẽ trong trang phục của một streetfighter và tiếp tục được những người đam mê mô tô yêu thích.

Ducati Panigale V4

Sau nhiều năm gắn bó với động cơ V-twin cho dòng xe thể thao của mình, Ducati cuối cùng đã có động thái trang bị động cơ bốn xi-lanh cho mẫu xe đầu bảng vào năm 2018 bằng cách giới thiệu dòng sản phẩm Panigale V4. Nó đánh dấu một bước tiến vượt bậc của thương hiệu Ý. Chiếc superbike được trang bị động cơ V4 có nguồn gốc từ MotoGP đã dễ dàng vượt qua sự mong đợi của mọi người. Đây là chiếc Ducati đẹp nhất trong mười năm qua và nó đã thiết lập một chuẩn mực mới trong phân khúc sportbike liter-class. Nhờ thiết kế tuyệt đẹp, các trang bị điện tử hàng đầu và khả năng vận hành tuyệt vời, Panigale V4 đã lọt vào top những cuộc bình chọn siêu mô tô của một số tạp chí nổi tiếng trong vài năm qua.

Kawasaki Ninja H2R

Không cần phải nói quá nhiều về lý do tại sao chiếc Kawasaki Ninja H2R dẫn đầu danh sách. Thật khó tin rằng đã 5 năm kể từ khi H2R và biến thể H2 ra mắt, chiếc mô tô này vẫn thoải mái nằm trong một phân khúc của riêng nó mà chưa có đối thủ xứng tầm. H2R dành riêng cho đường đua được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 998cc siêu tăng áp tạo ra công suất khổng lồ 310 mã lực, khiến nó trở thành chiếc mô tô nhanh nhất và mạnh nhất trên thế giới được sản xuất. Năm 2016, tay đua mô tô người Thổ Nhĩ Kỳ đạt tốc độ tối đa 400km/h.


 
Back to top