Digital Detox: Bottega Veneta tự xóa mình khỏi Instagram, Facebook và Twitter
Bottega Veneta vừa chính thức xóa các tài khoản mạng xã hội của mình trên Instagram, Facebook và Twitter.
Thương hiệu cao cấp của Ý, dưới quyền Giám đốc sáng tạo Daniel Lee vẫn chưa đưa ra bất cứ lý do nào về động thái này. Nhưng theo nhiều dự đoán, đây là bước chuyển mình “ẩn dật” của Bottega Veneta. Bằng chứng là bộ sưu tập Xuân Hè 2021 của hãng không hề mở cửa rộng rãi với đại chúng. Trái lại, buổi trình diễn là cuộc gặp mỡ riêng tư giữa nhiều tên tuổi đình đám trong ngành.
Động thái xóa bỏ hoàn toàn mạng xã hội của Bottega Veneta là khá mới lạ
Theo Business of Fashion, ngành thời trang đang phụ thuộc vào phương tiện truyền thông xã hội hơn bao giờ hết. Đây chính là công cụ giao tiếp quan trọng của các thương hiệu. Đặc biệt trong đại dịch COVID-19 năm 2020 vừa qua. Nhiều thương hiệu đã mở rộng chiến lược truyền thông xã hội để phù hợp điều kiện “bình thường mới”. Thậm chí, họ chấp nhận cả những nền tảng đang phát triển như TikTok.
Chiến dịch tiếp thị bằng mạng xã hội – con dao hai lưỡi
Nhưng mọi vấn đề đều có hai mặt của nó, và mạng xã hội không là ngoại lệ. Năm 2019, các thương hiệu chi đến 8,5 triệu USD chỉ riêng cho influencer marketing. Hành vi gian lận của các influencer cũng khiến các thương hiệu thiệt hại đến 1 tỷ USD. Thậm chí, con số này được dự đoán sẽ tăng 50% vào năm 2020. Báo cáo cũng cho thấy, 50% tương tác đáng kinh ngạc trong nội dung được tài trợ là giả mạo. Chúng đến từ lượng người theo dõi và tương tác giả được mua.
Những lo ngại về quyền riêng tư trong việc sử dụng thông tin cá nhân trên mạng xã hội cũng là một vấn đề lớn. Tháng 12/2020, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã yêu cầu 9 công ty, bao gồm chủ sở hữu TikTok, ByteDance, Facebook, Snapchat và Twitter, giải thích cách họ theo dõi, thu thập và triển khai dữ liệu của người dùng.