Xe & Du thuyền / Máy bay

5 chiếc máy bay mới sẽ thay đổi cách thức bạn di chuyển

Jan 09, 2021 | By Hai Yen

Với những diễn biến mới nhất trong ngành chế tạo máy bay, cách thức di chuyển của con người trong tương lai gần sẽ thay đổi đáng kể. 

Ngày nay, rất ít máy bay mới tạo ra tiếng vang như chiếc Boeing 747 khổng lồ, hay máy bay siêu thanh Concorde trong những năm huy hoàng của thập niên 70. Rốt cuộc, khi Đệ nhất phu nhân Pat Nixon mở nắp chai Champagne trên chiếc 747 đầu tiên vào năm 1970, kỷ nguyên du lịch đại chúng vượt Đại Tây Dương đã chính thức bắt đầu. Tuy nhiều người trong ngành hàng không cho rằng các máy bay mới nhất từ dây chuyền lắp ráp không có vẻ ngoài đặc biệt như những biểu tượng trong quá khứ, chúng vẫn có ảnh hưởng rất lớn đến cách chúng ta bay ngày nay và trong tương lai.

“Trong nhiều năm, ngành công nghiệp hàng không luôn tìm kiếm một mẫu máy bay để thay đổi cuộc chơi”, John Grant, nhà phân tích cao cấp tại OAG có trụ sở tại London, công ty nghiên cứu và xuất bản về hàng không, cho biết. “Giờ đây, cuối cùng các mẫu máy bay ấy đã ra đời và thực sự thay đổi cách thức và tần suất các nhà vận chuyển hàng không cung cấp dịch vụ mới.” Đặc biệt, Grant cho biết các máy bay mới nhất có thể đưa chúng ta đi xa hơn, nhanh hơn và giúp chúng ta thoải mái hơn bao giờ hết. Và khi hoạt động, chúng sẽ đốt cháy ít nhiên liệu hơn – ngay cả khi giá vé máy bay không giảm vì điều đó.

Dưới đây là một số máy bay mới có thể thay đổi cách thức bạn di chuyển trong tương lai:

Airbus A220

Airbus A220 có tầm bay xa hơn một máy bay phản lực tiêu chuẩn

Thời gian: ra mắt năm 2019 tại Hoa Kỳ

Điểm mạnh: các chuyến bay nội địa sẽ có nhiều tiện ích thoải mái hơn so với đi xe khách

Airbus A220 là một mẫu máy bay rất mới mẻ, nhưng thực tế thì đó là tên gọi mới của dòng máy may Bombardier CS300, được nhà sản xuất khung máy bay châu Âu mua lại vào đầu năm nay. Mặc dù điều đó đã giảm đi phần nào sự thú vị, chiếc máy bay cỡ vừa này vẫn sẽ đáp ứng kỳ vọng trên các tuyến đường ngắn vì nhiều lý do, và có 2 lựa chọn: phiên bản -100, với sức chứa 110 người, và -300, có thể chở khoảng 130-160 hành khách.

Trên A220, cả kích thước chỗ ngồi (ít nhất là 18 inch) và bố trí chỗ ngồi (2×3) đều nổi bật so với cấu hình điển hình. Du khách có thể từng thấy cách bố trí không phổ biến này từ trước: sáu ghế ngồi ngang, mỗi ghế có chiều rộng 17 inch. Hai cửa sổ ở mỗi hàng, và khoang chứa đồ rộng rãi trên cao sẽ giảm bớt cảm giác ngột ngạt. A220 cũng tiết kiệm nhiều nhiên liệu so với các máy bay khu vực trước đó, điều này có nghĩa là các hãng hàng không sẽ sẵn sàng đánh cược vào các tuyến bay mới. Và với tầm bay xa hơn so với máy bay phản lực khu vực tiêu chuẩn, cũng có khả năng nó sẽ thực hiện các cuộc hành trình ngắn xuyên Đại Tây Dương.

Delta Air Lines rất nhanh chân, họ đã đặt hàng 75 máy bay C Series với lịch giao hàng bắt đầu vào năm tới; gần đây, JetBlue cũng đã đặt 60 chiếc. Vào tháng 7, David Neeleman, người sáng lập JetBlue đã đặt hàng lên tới 60 chiếc A220 cho công ty khởi nghiệp, Moxy, dự định bay đến các thị trường cỡ trung ở Mỹ như Providence hoặc Burbank, dự kiến ​​ra mắt vào năm 2022.

Embraer E2

Thời gian: ra mắt năm 2018

Điểm mạnh: nhiều điểm tốt hơn so với máy bay phản lực khu vực điển hình

Một đối thủ khác trong phân khúc này là sự hợp tác gần đây của Boeing với Embraer để sản xuất máy bay E2, phần mở rộng dòng máy bay phản lực nổi tiếng của hãng máy bay phản lực Brazil. E2 mang cùng số lượng hành khách và có nhiều ưu điểm giống với A220, nếu không muốn nói là: chỗ ngồi sẽ là 2×2, và không có ghế giữa, theo The Points Guy. (Các hãng hàng không cũng đang cung cấp chỗ ngồi hạng thương gia so le để tăng thêm sự riêng tư). Cho đến nay, khách hàng của E2 bao gồm Hải Nam của Trung Quốc, Azul của Brazil (một liên doanh David Neeleman khác) và Widerøe của Na Uy.

A350-1000

Thời gian: ra mắt vào giữa năm 2018

Điểm mạnh: là kẻ thách thức chiếc 777X của Boeing cho các chuyến bay dài 20 giờ

Singapore Airlines vừa khởi động lại chuyến bay dài nhất thế giới vào tháng 10 năm 2019, với hành trình kéo dài 19 giờ Newark-Singapore, và chiếc A350-900 siêu dài sẽ khiến cuộc đua marathon này trở nên khả thi. Tiếp theo, “người anh em” lớn hơn của nó là Airbus A350-1000, phiên bản ngoại cỡ của A350-900, cũng sẽ được sử dụng để thực hiện cùng sứ mệnh.

Khách hàng đầu tiên là Qatar Airways sẽ tùy chỉnh chiếc A350-1000 để bổ sung thêm mười ghế hạng thương gia và 34 chỗ trên phiên bản 900, cho tổng số 327 hành khách. Qatar cũng hứa hẹn các tính năng bên trong của máy bay phản lực sẽ tăng cường sự thoải mái cho hành khách, với “mức độ tiếng ồn động cơ đôi thấp nhất so với bất kỳ máy bay nào”, đèn LED theo tâm trạng  (hỗ trợ giấc ngủ) và điều khiển nhiệt độ không khí trong cabin. Chiếc -1000 cũng sẽ mang theo một bồn chứa nhiên liệu lớn hơn để chuyên chở tất cả những trọng lượng thêm vào, và ngay cả lúc đó, nó cũng có thể bay 9.000 dặm mà không phải dừng lại (mặc dù không phải như xa như khoảng cách tối đa 9.300 dặm mà phiên bản -900 có thể làm).

Boeing 777X

Qatar Airways là khách hàng ra mắt của Boeing 777X

Thời gian: hy vọng sẽ hoàn thiện vào năm 2020

Điểm mạnh: kẻ thừa kế xứng đáng của mẫu 747

Phiên bản cải tiến mới nhất của Boeing 777 chính là mẫu kế thừa thực sự của 747. 777X được nhà sản xuất máy bay xem là sản phẩm lớn nhất và tốt nhất trong toàn dòng , với sức chứa 406 hành khách trong bố cục nhiều hạng, hầu như ngang tầm với phiên bản trước đó (mặc dù thiếu tầng trên cùng được yêu thích).

Tính năng nổi bật của Boeing 777X là cánh gấp độc đáo, uốn cong theo góc phải để có thể chen vào không gian chật hẹp tại các sân bay, một lợi thế không thể có ở Airbus A380, máy bay thương mại lớn nhất thế giới với kích thước khủng khiếp yêu cầu các sân bay phải cải tạo các khu vực cổng để chứa. Emirates dự kiến ​​sẽ đưa chiếc jumbo này vào hoạt động vào năm 2020; Lufthansa, Qatar và Singapore là những khách hàng đầu tiên.

Boom Supersonic

Boom cho biết giá vé của nó sẽ tương đương với giá hạng thương gia

Thời gian: dự kiến ra mắt năm 2025

Điểm mạnh: đưa bạn từ Tokyo đến San Francisco trong vòng chưa đầy sáu giờ

Boom có trụ sở tại Denver, là công ty khởi nghiệp đã sẵn sàng sản xuất máy bay dân dụng phản lực siêu âm đầu tiên kể từ khi chiếc máy bay Concorde, sản phẩm hợp tác giữa Anh-Pháp đã nghỉ hưu cách đây hơn 15 năm. Chuyến bay trình diễn đầu tiên được thực hiện vào cuối năm 2019 với mục đích đưa sản phẩm đầu tiên đến một hãng hàng không sớm nhất là vào năm 2025. Japan Airlines, một nhà đầu tư sớm của công ty, có ý định mua tối đa 20 chiếc máy bay 55 chỗ, bay với tốc độ gấp đôi tốc độ âm thanh: Mach 2.2. (Các máy bay có thể sẽ bị giới hạn ở tốc độ cận âm, hoặc dưới 700 dặm/giờ trên đất liền).

Tuy nhiên, ý tưởng bay trong một nửa thời gian hiện tại từ Bờ Đông đến Luân Đôn hoặc từ Bờ Tây đến Nhật Bản là khó có thể cưỡng lại. Công ty tuyên bố rằng giá vé sẽ tương đương với giá của hạng thương gia, mặc dù giá vé của Concorde từng vượt xa các khoang hạng nhất khác.

Vincent Pham | CNTraveler


 
Back to top