Morgan Aero GT và lời tạm biệt một huyền thoại
Tám phiên bản đặc biệt được ra đời như thay lời chia tay huyền thoại Aero 8 tại xưởng sản xuất Pickersleigh Road của Morgan Motor.
Được thiết kế bởi chàng sinh viên Matt Humphries (người sau khi tốt nghiệp đại học đã trở thành giám đốc thiết kế ở Morgan), mẫu xe Morgan Aero 8 sau khi được ra đời đã tạo nên luồng gió mới trên các cung đường xưa cũ ở Anh Quốc. Năm nay, nhà sản xuất xe hơi tư nhân lâu đời nhất – Morgan Motor – đã có một dự án đặc biệt để giới thiệu mẫu xe Morgan Aero GT: thay vì sản xuất 8 chiếc Aero GT giống nhau, họ sẽ cho ra đời 8 phiên bản được làm theo đơn đặt hàng và yêu cầu riêng. 8 phiên bản giới hạn này cũng là lời chào tạm biệt cho mẫu Aero 8 huyền thoại của xứ sở sương mù.
Điều chắc chắn là mỗi mẫu Aero GT đã được đặt trước và phân bổ cho các đại lý Morgan. Đó vẫn là mẫu xe thể thao pha lẫn giữa phong cách tương lai và cổ điển mà ai cũng muốn được thử lái một lần trong đời.
“Một trong những thế mạnh của bất kỳ thương hiệu nào là khả năng đáp ứng và tạo ra những chiếc xe hơi thực sự thỏa mãn nhu cầu rất riêng của từng khách hàng. Mẫu Aero 8 là một huyền thoại của nhà Morgan với tuổi đời gần 20 năm, mang đến cho người lái cảm giác riêng mà không loại xe nào có thể so sánh được. Mọi yếu tố từ chất lượng đến vẻ ngoài đều sẽ được nâng tầm ở phiên bản Aero GT” – Steve Morris, Giám đốc Điều hành Morgan Cars cho biết.
Có thể nói, phiên bản giới hạn Morgan Aero GT là một sự tiến hóa vượt bậc của mẫu Aero 8. Bản mới nhất của Aero 8 tập trung cải tiến bộ sườn nhôm để trở nên cứng hơn, cùng với đó là thiết kế hoàn toàn mới của bộ khung treo trước và sau để cải thiện động lực khi lái. Kể cả phần trên và sau khung xe cũng được thiết kế lại – đây là kết quả của một dự án đặc biệt từ nhà Morgan, cho hiệu suất khí động học nổi trội.
Vẫn là động cơ mạnh mẽ 367bhp BMW N62 V8 tương tự mẫu Aero 8, Morgan Aero GT chỉ có bản số sàn và tăng tốc cực đại sau 4.5 giây, đạt vận tốc 273 km/h. Mỗi chiếc Aero GT cũng thừa hưởng cải tiến mới nhất của Morgan cho bộ khung treo.
“Mỗi chi tiết đều được làm thủ công bởi các chuyên gia nhà Morgan. Sự kết hợp tài tình giữa các thợ cơ khí lành nghề và các nhà thiết kế sẽ giúp họ vượt qua mọi giới hạn và tự do chinh phục những biến tấu hình dáng khác nhau. Không giống nhiều hãng xe khác, chúng tôi có thể làm ra những chiếc xe hơi thực sự đặc biệt, là sản phẩm của trí tưởng tượng bay bổng của cả nhà thiết kế và những người thợ thủ công tài hoa.” – Jon Wells, Giám đốc Thiết kế Morgan Cars nói.
Tất cả các mẫu Aero GT đều có lựa chọn tấm trần bằng sợi carbon. Lấy cảm hứng từ các mẫu xe đua những năm 60, tấm trần của Morgan Aero GT có độ dốc xuống từ phần đuôi để lộ dải đèn sau độc đáo, đồng thời giúp cải thiện độ lướt gió của xe.
Thay cho lời chia tay cuối cùng, bộ phận thiết kế nhà Morgan còn đưa kiến thức được tích lũy từ Aero 8 áp dụng vào cải thiện các vấn đề về khí động học cho Aero GT. Kiểu dáng xe khí động học từng thể hiện rất tốt ở mẫu xe đua 2009 GT3 Morgan, nhưng lại chưa từng được áp dụng ở Aero 8 cho tận bây giờ.