Quá khứ, hiện đại và futurista
Được truyền cảm hứng từ mẫu Singer 911 trong quá khứ, chiếc Lancia Delta được Eugenio Amos làm mới để trở thành futurista – mẫu “siêu xe hàng ngày” với số lượng chỉ có 20 chiếc (không tính xe của chính anh).
Những người bạn tại Singer Vehicle Design đã không thể tưởng tượng được những điều kỳ diệu sẽ xảy ra sau khi họ sáng tạo được mẫu xe huyền thoại Porsche 911. Nhưng Eugenio Amos – một tay đua, một nhà sưu tầm xe và là người sáng lập Automobili Amos – đã có những ý đồ của riêng mình về một tuyệt phẩm futurista!
“Tôi nghĩ, nếu một người Anh và một chiếc xe Đức ở Mỹ có thể làm nên chuyện, vậy tại sao không phải là một chiếc xe Ý, phong cách Ý với những nhà sản xuất lừng lẫy”?
Ban đầu Amos và nhà thiết kế của anh, Carlo Ludovico, định dùng mẫu Ferrari 308 GTB để làm nền tảng cho dự án của mình, nhưng sau đó họ quyết định chuyển sang một mẫu xe ít đình đám nhưng lại không kém độ ngẫu hứng: Lancia Delta.
Chiếc hatchback này từng thống trị các đường đua vào những năm 80, và có lẽ nó còn đại diện cho ánh hào quang cuối cùng của một trong những thương hiệu xe hơi vĩ đại nhất mọi thời đại. Mẫu xe được độ lại từ hoài niệm một thời hoàng kim: “Delta là chiếc xe đã khiến tôi mê mẩn xe hơi từ những ngày đầu tiên”. – Amos giải thích: “Cha tôi có một chiếc và những kỷ niệm về nó gắn liền với những mùi vải Alcantara mềm mại, hay tiếng động cơ ồn ào khó hiểu”.
Lancia ngày nay không còn được ưa chuộng, và nhiệm vụ của Amos là bảo tồn và nhắc mọi người nhớ về nó. Chiếc Integrale “Evoluzione” bây giờ được định giá rất cao, vì vậy nó vẫn được trang bị động cơ tiêu chuẩn 2.0lit 16V. Thân xe được sơn mạ toàn bộ và được gia cố theo tiêu chuẩn xe đua hạng A với một hệ thống khung gầm treo máy hoàn toàn mới. Một hệ thống chống lật khi bẻ lái cũng được trang bị để tăng độ ổn định của xe.
Phần trước và đuôi xe được làm với sợi carbon và nội thất cũng được thiết kế lại toàn bộ. Tuy trung thành với phong cách những năm 80 nhưng Amos vẫn tự do sáng tạo theo giấc mơ của mình. Động cơ được cải tiến nhiều để cho sức mạnh tối đa 330 mã lực.
“Nó thật góc cạnh. Đó là lý do chúng tôi đặt tên nó là Futurista”. – Amos lý giải: “Nó đại diện cho tương lai nghệ thuật của ngành công nghiệp ô tô Ý. Nó là mẫu siêu xe hàng ngày. Tôi cảm thấy hơi xấu hổ khi lái một chiếc siêu xe ở Ý. Futurista là sự tưởng tượng đầy lãng mạn của tôi giữa một thế giới chuyện động rất nhanh, hời hợt và vô chừng. Tôi vẫn hoài niệm về khoảng thời gian lý tưởng khi mà người ta tôn trọng những giá trị cao đẹp của sản phẩm.
Chiếc xe này có một chất lượng hoàn hảo, nó trông thật ngầu và cũng đủ nhanh. Chúng tôi chỉ làm ra 20 chiếc, thêm một chiếc cho tôi. Khi có được tên tuổi và chỗ đứng, chúng tôi sẽ tiếp tục chinh phục những cột mốc mới”!