Những mẫu xe hơi có giá trị cao nhất lịch sử đấu giá (P.2)
Trong phần 2, giá trị của những cái tên xuất hiện trong danh sách những mẫu xe hơi hiếm và đắt nhất lịch sử đấu giá sẽ càng tăng tiến hơn so với phần đầu. Đặc biệt, Ferrari là cái tên chiếm lĩnh gần như toàn bộ bảng xếp hạng.
![]()
Nếu phần đầu tiên của danh sách các mẫu xe đấu giá đắt giá nhất lịch sử đã khẳng định vị thế của những “tượng đài” như Mercedes-Benz, McLaren và rất nhiều đại diện từ Ferrari, thì sang phần thứ 2, Ferrari tiếp tục chiếm lĩnh gần như toàn bộ bảng xếp hạng. Những chiếc xe đua cổ điển, phiên bản giới hạn hay sở hữu lịch sử thi đấu huy hoàng của thương hiệu “ngựa chồm” trở thành tâm điểm trong các phiên đấu giá lớn trên thế giới.
Tuy nhiên, bên đó, chúng ta vẫn chứng kiến sự góp mặt ấn tượng của một số cái tên đặc biệt như Jaguar Cars, Duesenberg hay Aston Martin – những thương hiệu đã góp phần định hình lịch sử xe thể thao và xe đua cổ điển thế kỷ 20.
LUXUO tiếp tục đưa các bạn khám phá những mẫu xe nằm trong nhóm có giá trị cao hơn – khi mức giá khởi điểm không dưới 21 triệu USD. Và tại đây, mỗi cái tên không chỉ là một chiếc xe, mà còn là một phần của lịch sử tốc độ khi góp mặt trong những cuộc đua huyền thoại.
Xem thêm: Những mẫu xe hơi có giá trị cao nhất lịch sử đấu giá (P.1)
Jaguar D-Type (1955)

Mẫu Jaguar Cars D-Type này là một “huyền thoại” đường đua khi đã góp phần làm nên chiến thắng vang dội tại 24 Hours of Le Mans năm 1956 với đội đua Ecurie Ecosse. Đặc biệt, đây cũng là chiếc duy nhất trong số những chiếc Jaguar C hoặc D-Type từng chiến thắng Le Mans còn nguyên vẹn, giữ nguyên hình dáng và cấu hình như thời điểm đăng quang.
Trong suốt lịch sử tồn tại, xe chỉ trải qua ba chủ sở hữu tư nhân và đã nằm trong cùng một bộ sưu tập suốt 16 năm trước khi được đưa ra đấu giá – một yếu tố càng làm tăng giá trị sưu tầm. Đây không chỉ là một chiếc xe đua lịch sử mà còn là một minh chứng sống cho kỷ nguyên hoàng kim của Jaguar trên đường đua nước Pháp.

Giá bán: 21.780.000 USD
Ngày bán: 19/8/2016
Đơn vị đấu giá: RM Sotheby’s
Duesenberg SSJ (1935)

Duesenberg SSJ sản xuất năm 1935 là mẫu hơi xe Mỹ được sản xuất vào thời tiền Thế chiến II có giá đấu giá cao nhất trong lịch sử. Bên dưới nắp capo dài đặc trưng là khối động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng siêu nạp, sản sinh công suất 400 mã lực, mạnh hơn 80 mã lực so với phiên bản SJ tiêu chuẩn. Ngoại hình thanh lịch, kỹ thuật cơ khí tiên tiến và độ hiếm có khiến chiếc SSJ trở thành một biểu tượng thực sự của kỷ nguyên xe sang Mỹ trước Thế chiến II.

Giá bán: 22.000.000 USD
Ngày bán: 25/8/2018
Đơn vị đấu giá: Gooding & Company
Ferrari 290 MM (1956)
Được chế tạo để tham dự mùa giải World Sportscar Championship năm 1956, chiếc Ferrari 290 MM này là một trong chỉ bốn chiếc từng tồn tại. Lần đầu tiên nó xuất hiện trên đường đua là tại giải đua đường trường Mille Miglia danh tiếng của Ý, nơi chiếc xe hơi này về đích ở vị trí thứ hai chung cuộc.

Trước khi được đưa ra đấu giá, chiếc xe đã được phục chế hoàn chỉnh theo đúng cấu hình thi đấu tại Sebring 1957, cũng là chặng đua cuối cùng mà nó tham gia trong màu áo đội đua chính thức Scuderia Ferrari. Chính lịch sử thi đấu ấn tượng, độ hiếm và tình trạng nguyên bản sau phục chế đã khiến 290 MM trở thành một báu vật sưu tầm đặc biệt trong thế giới xe hơi cổ.

Giá bán: 22.005.000 USD
Ngày bán: 8/12/2018
Đơn vị đấu giá: RM Sotheby’s
Ferrari 410 Sport Spider by Scaglietti (1955)
Đây là một trong chỉ hai chiếc Ferrari 410 Sport nguyên bản được trang bị động cơ V12 dung tích 4,9 lít với 24 bugi đánh lửa. Chiếc xe hơi này gắn liền với sự nghiệp của huyền thoại đua xe Carroll Shelby, người đã giành 8 chiến thắng và 10 lần đứng trên bục podium.

Điểm đặc biệt nằm ở bình xăng nguyên bản, nơi Shelby khắc dòng chữ: “Mr. Ferrari told me that this was the best Ferrari he ever built”. Chính câu chuyện đậm chất lịch sử này, cùng hiệu suất đua vượt trội, đã biến chiếc 410 Sport trở thành một trong những mẫu xe được săn đón nhất của Ferrari trong giới sưu tầm.

Giá bán: 22.005.000 USD
Ngày bán: 20/8/2022
Đơn vị đấu giá: RM Sotheby’s
Aston Martin DBR1 (1956)
Không chỉ là chiếc xe hơi Anh Quốc đắt giá nhất trong lịch sử đấu giá, mẫu Aston Martin DBR1 sản xuất năm 1956 này còn mang trong mình một lịch sử đua xe lừng lẫy. Đây là chiếc đầu tiên trong tổng số 5 chiếc DBR1 được chế tạo và cũng là chiếc duy nhất từng được đưa ra bán công khai.

Chiếc xe hơi từng giành chiến thắng tại giải Nurburgring 1000km năm 1959 – một trong những chặng đua đường trường khắc nghiệt và danh giá nhất châu Âu. Đặc biệt, những huyền thoại như Roy Salvadori, Stirling Moss, Jack Brabham và Carroll Shelby – những cái tên đã góp phần làm nên kỷ nguyên vàng của đua xe thể thao – đều đã từng điều khiển chiếc xe này. Sự kết hợp giữa giá trị lịch sử, độ hiếm và thành tích thi đấu xuất sắc đã đưa chiếc DBR1 này lên hàng biểu tượng trong giới sưu tầm xe cổ.

Giá bán: 22.550.000 USD
Ngày bán: 19/8/2017
Đơn vị đấu giá: RM Sotheby’s
Ferrari 410 Sport (1955)
Đây là một trong bốn chiếc Ferrari 410 Sport nguyên bản được chế tạo để tham dự giải Carrera Panamericana năm 1955. Tuy nhiên, sau thảm kịch tại 24 Hours of Le Mans cùng năm đó, giải đua đã bị hủy bỏ, khiến chiếc xe không có cơ hội ra mắt trên đường đua như dự định.

Sau đó, nó được đưa sang Mỹ và chính thức ra mắt tại đường đua Palm Springs. Được cầm lái bởi huyền thoại Carroll Shelby, chiếc xe đã giành chiến thắng ngay trong lần thi đấu đầu tiên, mở ra một hành trình lẫy lững và khẳng định đẳng cấp của dòng 410 Sport trong lịch sử đua xe.

Giá bán: 23.000.000 USD
Ngày bán: 25/8/2014
Đơn vị đấu giá: Rick Cole Auctions
Ferrari 250 GT SWB California Spider Competizione (1961)
Đây là một trong chỉ hai chiếc Ferrari 250 GT SWB California Spider được chế tạo với thân vỏ bằng hợp kim nhôm và cấu hình đua hoàn chỉnh. Chiếc xe vẫn giữ nguyên toàn bộ khung gầm, thân xe, động cơ và hộp số nguyên bản –yếu tố cực kỳ hiếm trong thế giới xe cổ và có giá trị sưu tầm rất lớn.

Chiếc xe hơi cổ này được bán tại phiên đấu giá của Gooding & Company trong khuôn khổ Monterey Car Week 2025. Với độ hiếm, độ nguyên bản và bối cảnh lịch sử đặc biệt, giới chuyên môn đều cho rằng người mua sẽ dễ dàng bán lại trong tương lai, thậm chí có thể còn sinh lời đáng kể.

Giá bán: 25.305.000 USD
Ngày bán: 15/8/2025
Đơn vị đấu giá: Gooding & Company
Ferrari 275 GTB/C Speciale (1964)
Trong giai đoạn cuối năm 1964 và đầu năm 1965, Ferrari đã chế tạo ba chiếc 275 GTB/C Speciale với thân xe nhôm nhẹ và động cơ V12 3,2 lít, được phát triển nhằm tham dự giải đua Le Mans. Mẫu xe hơi xuất hiện trong danh sách này này là bản đầu tiên trong ba chiếc đặc biệt đó.

Tuy nhiên, do bất đồng với Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA), chiếc xe hơi chưa bao giờ được đưa ra thi đấu và được bán thẳng từ nhà máy cho một khách hàng tư nhân. Với số lượng sản xuất cực kỳ hạn chế và tình trạng nguyên bản hiếm có, mẫu 275 GTB/C Speciale này được xem là một trong những “báu vật” sưu tầm quý giá nhất trong lịch sử của Ferrari.

Giá bán: 26.400.000 USD
Ngày bán: 16/8/2014
Đơn vị đấu giá: RM Sotheby’s
Ferrari 275 GTB/4*S NART Spider (1967)
Cái tên trong danh sách này là một trong chỉ 10 chiếc Ferrari 275 GTB/4*S N.A.R.T Spider được sản xuất vào năm 1967. Ngay từ khi rời nhà máy, chiếc xe hơi đã được Eddie Smith Sr. – một nhà sưu tập Ferrari nổi tiếng đến từ North Carolina – mua ngay. Ông gắn bó với chiếc xe này trong suốt nhiều thập kỷ và vẫn thường xuyên sử dụng nó cho đến khi qua đời vào năm 2007.

Vài năm sau, con trai ông là Eddie Smith Jr. đã quyết định đem chiếc xe ra đấu giá và quyên góp toàn bộ số tiền thu được cho hoạt động từ thiện. Chính câu chuyện đầy ý nghĩa này, cùng với độ hiếm và giá trị lịch sử của dòng N.A.R.T Spider, đã giúp chiếc xe trở thành một trong những cái tên đặc biệt nhất trong giới sưu tầm Ferrari.

Giá bán: 27.500.000 USD
Ngày bán: 17/8/2013
Đơn vị đấu giá: RM Sotheby’s
Ferrari 290 MM (1956)
Chúng ta đã từng nhắc đến một chiếc Ferrari 290 MM trong danh sách này, và giờ đây là một chiếc khác trong tổng số bốn chiếc từng được chế tạo. Cũng được phát triển để tham dự mùa giải World Sportscar Championship năm 1956, chiếc xe này mang trong mình một dấu mốc đặc biệt trong lịch sử đua xe của Ferrari.

Tại giải Mille Miglia năm đó, huyền thoại Juan Manuel Fangio đã điều khiển chính chiếc 290 MM này và về đích ở vị trí thứ tư chung cuộc, góp phần quan trọng giúp Ferrari giành chức vô địch thế giới. Thành tích và giá trị lịch sử ấy đã biến chiếc xe hơi này trở thành một phần không thể thiếu trong di sản đua xe của thương hiệu ngựa chồm.

Giá bán: 28.050.000 USD
Ngày bán: 10/12/2015
Đơn vị đấu giá: RM Sotheby’s
Phần 2 đã phần nào thể hiện rõ sức ảnh hưởng của Ferrari trong thế giới sưu tầm xe cổ, nơi mà những cỗ máy tốc độ cổ điển không chỉ đại diện cho sức mạnh và kỹ thuật, mà còn mang giá trị như một tác phẩm nghệ thuật. Ở phần cuối tiếp theo, chúng ta sẽ bước vào “vùng giá không tưởng” – nơi các kỷ lục đấu giá xe hơi liên tục bị xô đổ. Hãy đón chờ!
—



