ART & CULTURE

Ferrari 166 Spyder Corsa 1948: Biểu tượng lịch sử sẽ lên sàn đấu giá

Mar 04, 2025 | By Nguyễn Trí Đức

Một trong hai chiếc Ferrari đầu tiên từng được bán ra, mẫu Ferrari 166 Spyder Corsa đời 1948, sẽ xuất hiện trong phiên đấu giá của Broad Arrow Auctions vào ngày 25/5/2025 và có giá ước tinh khoảng 8 triệu USD.

Năm 1948, nhà sáng lập Enzo Ferrari giới thiệu mẫu xe đua đầu tiên của mình dành cho khách hàng – chiếc Ferrari 166 Spyder Corsa. Xe được trang bị động cơ Colombo V-12 dung tích 2.0 lít, hộp số sàn năm cấp mới và khung gầm ống thép siêu nhẹ.

Ảnh: Ryan Merrill, courtesy of Broad Arrow Auctions

Hai chiếc đầu tiên được chế tạo và bán ra thuộc sở hữu của anh em quý tộc Soave và Gabriele Besana – những tay chơi đam mê tốc độ. Họ đã đặt hàng thân xe tùy chỉnh với vòm bánh xe riêng biệt từ xưởng Carrozzeria Ansaloni tại Modena. Trong đó, Gabriele sở hữu chiếc mang số khung 002 C, còn Soave nhận chiếc 004 C.

Anh em nhà Besana

Ferrari 166 Spyder Corsa và hành trình lẫy lừng

Sau 77 năm, chiếc 166 Spyder Corsa của Soave Besana, được coi là chiếc Ferrari nguyên bản nhất còn tồn tại, chuẩn bị xuất hiện trên sàn đấu giá tại sự kiện Villa d’Este bên bờ hồ Como, Ý.

Barney Ruprecht, chuyên gia đấu giá và Phó Chủ tịch Broad Arrow Auctions, chia sẻ: “Ferrari 166 Spyder Corsa là chiếc xe lâu đời và quan trọng nhất còn tồn tại của thương hiệu. Dù mang số khung 004, tất cả những mẫu xe sản xuất trước nó đều không còn nguyên vẹn hay tồn tại ở trạng thái ban đầu. Trên thị trường hiện tại, không có chiếc xe nào khác, dù ở mức giá nào, sở hữu sức hút như mẫu xe này.”

Mẫu xe này từng giành vị trí thứ sáu tại Targa Florio 1948, tham gia cuộc đua Mille Miglia vào các năm 1948 và 1949, cũng như nhiều giải đua Công thức 2 và đua trên các con đèo tại Ý và Pháp.

Khi sự nghiệp đua xe kết thúc vào năm 1957, Ferrari 166 Spyder Corsa được bảo tồn bởi gia đình Clark – chủ sở hữu Bảo tàng Ô tô Long Island ở Southampton, New York – trong suốt 50 năm. Dưới sự chăm sóc của họ, xe đã giành nhiều giải thưởng danh giá như Best of Show tại Ferrari Club of America National Meet (2003), Coppa per Dodici Cilindri tại Cavallino Classic (2004) và giải nhất hạng mục tại Pebble Beach Concours d’Elegance cùng năm.

Ảnh: Ryan Merrill, courtesy of Broad Arrow Auctions

Từ năm 2015, chiếc xe thuộc quyền sở hữu của một nhà sưu tập Ferrari nổi tiếng tại Mỹ, người đã giới thiệu nó tại các sự kiện Casa Ferrari ở Pebble Beach vào các năm 2019 và 2022.

Giá trị nguyên bản và chứng nhận danh giá

Ruprecht tin rằng chứng nhận Classiche White Book của Ferrari là yếu tố quan trọng với bất kỳ nhà sưu tập nào, vì nó xác nhận tính nguyên bản của thân xe, động cơ V-12 và hộp số. Ông chia sẻ: Việc tìm thấy một chiếc xe đua vẫn giữ nguyên bản chất sau ngần ấy năm là điều gần như không tưởng”.

Chiếc Ferrari này cũng đi kèm tài liệu đầy đủ và các bài báo nổi bật, bao gồm hồ sơ chi tiết được đăng trên tạp chí Road & Track số tháng 9 năm 1966. Trong bài viết, nhà báo kiêm chuyên gia trải nghiệm Ferrari người Mỹ  là Stan Nowak đã kể lại trải nghiệm sở hữu xe trong một thời gian ngắn của mình.

Ảnh: Ryan Merrill, courtesy of Broad Arrow Auctions

Sau thời gian dài tìm kiếm, Nowak nghe tin về chiếc xe từ một người bạn ở Paris: “Tôi tin chắc rằng chúng tôi đã tìm được một trong những chiếc Ferrari cổ nhất thế giới. Chủ xe cũng hiểu rõ tầm quan trọng của nó, vì thế mức giá không hề rẻ, nhưng tôi không thể quay đầu và quyết định mua”.

Sau khi đưa xe về New York, Nowak nhận ra nó cần được phục chế hoàn toàn. “Chi phí phục chế quá cao và tôi không thể tự xoay sở. Tôi cần sự giúp đỡ ngay lập tức”. Chủ bảo tàng Henry Austin Clark đề nghị mua lại với giá 3.800 USD và chịu trách nhiệm tài chính để khôi phục xe, còn Nowak giám sát quá trình này.

Giá trị trong phiên đấu giá vào tháng 5/2025

Quá trình phục chế hoàn thiện vào năm 1966, ngay trước khi Nowak mang xe đến cuộc đua của Vintage Sports Car Club of America tại Connecticut. Đó là lần đầu tiên ông cầm lái một chiếc Ferrari: “Cảm giác lái thật tuyệt vời, với hiện tượng oversteer có thể dự đoán được khi ra khỏi khúc cua. Đầy thách thức nhưng rất an toàn. Nếu gặp sự cố, chỉ cần giảm ga và chỉnh lái là thoát được.”

Ông cũng mô tả động cơ V-12 của xe: “Nhiều xe khác có công suất tăng đột ngột ở vòng tua 4.500 rpm, nhưng Ferrari thì khác. Công suất luôn sẵn sàng, mượt mà như một động cơ tua-bin.”

Động cơ V-12 2.0 lít nguyên bản kết hợp với hộp số đua năm cấp ban đầu vẫn được gìn giữ. Ảnh: Ryan Merrill, courtesy of Broad Arrow Auctions

Năm 1971, Clark nhận được lời đề nghị mua lại xe với giá 25.000 USD – cao hơn cả một chiếc Ferrari 365 GTB/4 Daytona Coupe lúc bấy giờ – nhưng thay vì bán, ông chuyển quyền sở hữu cho con trai James H. Clark vào năm 1973. Trong suốt 42 năm sau đó, James tiếp tục đưa xe tham gia các sự kiện lớn, đồng thời bảo dưỡng nó một cách tỉ mỉ.

Chiếc Ferrari lịch sử này được kỳ vọng sẽ đạt mức giá khoảng từ 5,8 triệu đến 8 triệu USD trong phiên đấu giá vào tháng 5/2025. Theo Ruprecht: “Bất kỳ nhà sưu tập nào đam mê thương hiệu Ferrari – từ những người đã có kinh nghiệm đến thế hệ mới nổi – đều sẽ bị thu hút bởi mẫu xe mang DNA huyền thoại này. Đây sẽ là một thương vụ đẳng cấp thế giới”.

 


 
Back to top preload imagepreload image